Multimedia Đọc Báo in

Chủ động công tác cấp cứu, điều trị người bệnh trong dịp Tết

21:28, 21/01/2020

Tết Nguyên đán Canh Tý đang cận kề, để công tác cấp cứu, điều trị người bệnh diễn ra thông suốt trong những ngày nghỉ Tết, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) vùng Tây Nguyên đã chuẩn bị kỹ lưỡng cả về nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ người bệnh.

Bác sĩ Võ Minh Thành, Phó Giám đốc BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết: “Đến thời điểm này, bệnh viện đã sẵn sàng các điều kiện nhằm đảm bảo công tác cấp cứu, điều trị tốt nhất cho người bệnh trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020”. Cụ thể, công tác thường trực cấp cứu và bố trí lực lượng y bác sĩ đảm bảo nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân trong dịp Tết đã được triển khai tới tất cả các khoa, phòng trong bệnh viện. Đối với lịch trực, bệnh viện bố trí trực cấp cứu theo 4 cấp: Trực cấp lãnh đạo, trực công tác chuyên môn, trực hành chính và trực bảo vệ. Danh sách cán bộ trực được niêm yết tại các khoa, phòng để bệnh nhân dễ dàng liên hệ khi cần thiết.

Bệnh viện còn lập thêm bảng trực dự bị, thành phần trực tương tự như bảng trực chính phòng trường hợp khẩn cấp có nhiều bệnh nhân hoặc tai nạn hàng loạt, bệnh dịch, ngộ độc thực phẩm tập thể thì lãnh đạo bệnh viện sẽ huy động đội ngũ này để cứu chữa bệnh nhân. Ngoài quy định trực 4 cấp, bệnh viện còn tổ chức thêm các đội cấp cứu lưu động với đầy đủ thuốc, trang thiết bị, xe cấp cứu phòng tình huống có trường hợp xảy ra tai nạn nghiêm trọng có sự điều động của cấp trên sẽ đến tại hiện trường để xử lý.

Thăm khám cho người bệnh điều trị nội trú tại BVĐK vùng Tây Nguyên
Người bệnh điều trị nội trú tại BVĐK vùng Tây Nguyên.

Về thuốc, vật tư y tế phục vụ cho công tác cấp cứu, điều trị, ngay từ đầu tháng 12 âm lịch, bệnh viện đã yêu cầu các khoa, phòng rà soát, kiểm kê cơ số tủ thuốc trực, cấp cứu và bổ sung kịp thời. Riêng những danh mục còn thiếu, chưa bổ sung kịp, bệnh viện cũng đã xin ý kiến Sở Y tế mua thuốc ngoài thầu để cung cấp đầy đủ, không để bệnh nhân thiếu thuốc. Bên cạnh đó, để đảm bảo đủ nguồn máu phục vụ công tác cấp cứu, điều trị người bệnh trong dịp Tết, ngoài việc thường xuyên tiếp nhận máu định kỳ, thường xuyên qua những đợt hiến máu tình nguyện, Ngày Chủ nhật đỏ để lưu dự trữ tại khoa xét nghiệm, bệnh viện còn lập danh sách những người tham gia ngân hàng máu sống tình nguyện hiến máu để có thể huy động trong tình huống bệnh viện không còn máu dự trữ hoặc những bệnh nhân có nhóm máu hiếm mà kho dự trữ không có sẵn.

Các y bác sĩ BVĐK vùng Tây Nguyên thực hiện phẫu thuật cấp cứu người bệnh.
Các y bác sĩ BVĐK vùng Tây Nguyên thực hiện phẫu thuật cấp cứu người bệnh.

Cùng với việc chuẩn bị sẵn sàng công tác cấp cứu, điều trị cho người bệnh, trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, BVĐK vùng Tây Nguyên còn xây dựng kế hoạch hỗ trợ cho người bệnh đón Tết tại bệnh viện, nhất là những người bệnh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Bác sĩ Võ Minh Thành, Phó Giám đốc BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết thêm: “Với những bệnh nhân đón Tết tại bệnh viện, trong các ngày đầu Xuân, lãnh đạo bệnh viện sẽ trực tiếp đến thăm, tặng quà và chúc Tết người bệnh. Riêng những bệnh nhân thuộc diện khó khăn, nghèo, bệnh viện còn có thêm phần kinh phí hỗ trợ. Cùng với đó, bệnh viện cũng sẽ kết hợp với các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm cung cấp các suất ăn miễn phí và những phần quà để người bệnh yên tâm đón Tết tại bệnh viện”.

Được biết, kỳ nghỉ Tết năm nay kéo dài 7 ngày với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, du lịch, kéo theo đó là tiềm ẩn những nguy cơ về tai nạn thương tích, ngộ độc thực phẩm. Do đó, không chỉ riêng BVĐK vùng Tây Nguyên, thời điểm này, tất cả các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn đã sẵn sàng huy động nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế… phục vụ bệnh nhân.

BVĐK vùng Tây Nguyên phối hợp với Đoàn thanh niên Báo Đắk Lắk tặng quà Tết cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.
Đoàn thanh niên Báo Đắk Lắk tặng quà Tết cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại BVĐK vùng Tây Nguyên.

Để bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, trước đó, Sở Y tế đã có văn bản chỉ đạo các bệnh viện, trung tâm y tế phải bảo đảm đủ nhân lực, trang thiết bị, thuốc và phiên trực phải đủ khả năng xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu, không được từ chối hoặc để chậm trễ việc cấp cứu cho bệnh nhân. Trường hợp người bệnh nhập viện không đúng tuyến, không đúng chuyên khoa cũng phải xử lý cấp cứu ban đầu, qua giai đoạn nguy hiểm mới được chuyển đi các cơ sở y tế phù hợp tuyến điều trị và phải giải thích rõ ràng cho người bệnh và người nhà. Đồng thời, các đơn vị phải tổ chức tốt việc vận chuyển người bệnh lên tuyến trên khi cần thiết, đặc biệt lưu ý và có kế hoạch chuẩn bị đối với các bệnh viêm phổi cấp, đột qụy ở người già, các bệnh đường hô hấp ở trẻ em. 

Kim Oanh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.