Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư Kuin: Khẩn trương phòng, chống dịch bệnh do nCoV

09:30, 06/02/2020

Trước tình hình trên địa bàn huyện có một gia đình (4 người) nghi bị nhiễm virus Corona chủng mới (nCoV), lãnh đạo và ngành Y tế huyện Cư Kuin đã khẩn trương triển khai các biện pháp cấp bách để phòng chống dịch.

Theo Trung tâm Y tế huyện, vào ngày 4-2, Trung tâm nhận được thông tin phản hồi từ UBND xã, Trạm Y tế xã Cư Êwi  về các trường hợp: ông N.V.H (sinh năm 1984); vợ là N.T.T (sinh năm 1984); con N.T.N.T (sinh năm 2010) và N.V.B.A (sinh năm 2018), thường trú tại thôn 5, xã Cư Êwi có biểu hiện sốt, ho, đau cổ họng, đau đầu.

Trước đó, ông N.V.H đi làm ăn tại tỉnh Quảng Châu (Trung Quốc)từ tháng 6-2019 đến 17-1-2020. Ngày 18-1-2020, ông đi từ Quảng Châu về Việt Nam. Trong suốt quá trình di chuyển từ Quảng Châu về tỉnh Đắk Lắk, ông đi bằng phương tiện xe khách và không đeo khẩu trang. Đến ngày 24-1-2020 ông N.V.H xuất hiện triệu chứng ho, đau rát họng, mệt mỏi. Sau đó, các thành viên trong gia đình ông N.V.H (gồm vợ và hai con) xuất hiện triệu chứng tương tự. Từ khi trở về địa phương, ông N.V.H tiếp xúc với khá nhiều người. Vào ngày 31-1-2020, ông N.V.H có tham gia Lễ Hội văn hóa dân gian Việt Bắc được tổ chức tại thôn 4, xã Cư Êwi. Sau thời gian trên cho đến ngày 4-2 hộ ông N.V.H không ra khỏi địa bàn.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Cư Kuin phát khẩu trang miễn phí và hướng dẫn người dân cách sử dụng.
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Cư Kuin phát khẩu trang miễn phí và hướng dẫn người dân cách sử dụng.

Nhận được thông báo, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã trực tiếp xuống gặp 4 người trong gia đình ông N.V.H lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên. Trung tâm Y tế huyện đã họp khẩn cấp Ban chỉ đạo phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV và phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Đồng thời, phối hợp với UBND và Trạm Y tế xã Cư Êwi tiến hành khử khuẩn bằng Chloramin B 0,25% tại hộ gia đình ông N.V.H và 2 hộ gia đình xung quanh; lập danh sách 22 người tiếp xúc gần với bệnh nhân nghi nhiễm nCoV để theo dõi hằng ngày (bao gồm cả các cán bộ y tế và và những người tham gia); triển khai cho 7 xã còn lại tiến hành giám sát phát hiện sớm các trường hợp mắc hội chứng cúm, các trường hợp viêm phổi nặng nghi do virus có các yếu tố dịch tễ liên quan đến nCoV; truyền thông, hướng dẫn người dân cách phòng chống bệnh do nCoV, đồng thời chia sẻ lịch trình di chuyển và những người đã tiếp xúc.

Ông Bùi Văn Lợi, Bí thư Đảng ủy xã Cư Êwi cho biết, xã sẽ tập trung rà soát lại các đối tượng đi xuất khẩu lao động sang Trung Quốc tại các vùng có dịch và đã về quê ăn tết. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh đến từng hộ dân để phòng bệnh đúng cách và tránh tâm lý hoang mang trong nhân dân.

Bác sỹ Trịnh Đức Lam, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cư Kuin cho biết, đến nay Trung tâm đã thành lập 2 đội phản ứng nhanh xử lý các trường hợp nghi nhiễm nCoV. Đối với các bệnh nhân đến thăm khám tại bệnh viện ở thời điểm hiện tại sẽ được khám sàng lọc, phân loại, kịp thời phát hiện và cách ly các bệnh nhân có biểu hiện, triệu chứng nghi nhiễm nCoV. Ngoài khu cách ly tại bệnh viện, huyện cũng đã sắp xếp thêm một khu cách ly riêng biệt, sẵn sàng ứng phó khi dịch bệnh lây lan trên diện rộng, đáp ứng nhu cầu chữa bệnh của nhân dân. Trung tâm cũng bố trí lực lượng y, bác sỹ trực riêng biệt chăm sóc cho các bệnh nhân bị cách ly để đề phòng lây chéo; hướng dẫn người dân các biện pháp phòng bệnh như rửa tay bằng xà phòng, sử dụng khẩu trang khi đến nơi đông người; tiến hành phun thuốc tiêu độc khử trùng ở các khu dân cư… Đối với những cán bộ y tế xã, huyện, lãnh đạo xã, thôn, buôn, những người tiếp xúc trực tiếp với gia đình anh N.V.H cũng được theo dõi chặt chẽ về sức khỏe và đến nay chưa phát hiện dấu hiệu bất thường.

Phun thuốc tiêu độc khử trùng nơi ở của hộ gia đình ông N.V.H (thôn 5, xã Cư Êwi, huyện Cư Kuin).
Phun thuốc tiêu độc khử trùng nơi ở của hộ gia đình ông N.V.H (thôn 5, xã Cư Êwi, huyện Cư Kuin).

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Ban Thường vụ Huyện ủy Cư Kuin đã ban hành Chỉ thị số 33-CT/HU, ngày 4-2-2020 về việc tập trung lãnh đạo chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra.

Theo đó, Ban Thường vụ Huyện ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và các ban, ngành, đơn vị, địa phương của huyện triển khai thực hiện nghiêm túc những biện pháp, phòng chống dịch viêm phổi cấp do nCoV gây ra, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống theo phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, nhân lực tại chỗ, vật tư tại chỗ).

Đồng thời hướng dẫn các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm việc giám sát, phát hiện sớm những trường hợp lây nhiễm, cách ly triệt để, theo dõi các trường hợp có tiếp xúc người nghi nhiễm, tăng cường tuyên truyền cho nhân dân hiểu và kịp thời báo cáo cho cơ sở y tế các cấp nếu có người nhà đi ra từ vùng dịch.

Chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát người nhập cảnh vào huyện và quản lý chặt chẽ các trường hợp tạm trú là công dân Trung Quốc và công dân nước khác đã đi qua vùng dịch đang ở địa phương. Chuẩn bị sẵn sàng triển khai bệnh viện dã chiến trong trường hợp dịch lan rộng. Phối hợp với các cơ quan chức năng đấu tranh xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về thông tin dịch bệnh (đưa tin chưa qua kiểm chứng) nhằm trục lợi hoặc gây hoang mang trong dư luận, làm ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

Minh Thuận - Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.