Multimedia Đọc Báo in

Chung tay phòng chống dịch Covid-19: Hãy chia sẻ thông tin có trách nhiệm

08:50, 13/03/2020

Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, cùng với vi rút biến chủng còn có một loại "vi rút" cũng đáng sợ không kém, đó là tin giả, tin đồn thất thiệt.

Trong khuyến cáo về phòng chống dịch bệnh, cơ quan chức năng luôn lưu ý chỉ theo dõi thông tin từ kênh chính thống, kèm theo đó là địa chỉ những kênh này rất rõ ràng, cụ thể. Vậy mà trong thực tế, nhiều người vẫn cứ tìm đến những kênh không chính thống, tiếp tay phát  tán tin giả, tin độc nhan nhản trên mạng xã hội.

Tuần trước, ngay sau khi cơ quan chức năng xác nhận có bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19 tại Hà Nội, trên mạng xã hội đã xuất hiện thông tin tại TP. Buôn Ma Thuột có một trường hợp là hành khách đi chung chuyến bay với bệnh nhân này và đã “bị” đưa đi cách ly, kèm theo đó là hình ảnh về nhân viên y tế mang trang phục bảo hộ kín mít đang làm nhiệm vụ trên một tuyến phố khu vực trung tâm thành phố.

Thông tin này được chia sẻ, lan truyền với tốc độ chóng mặt, mà mỗi lượt chia sẻ lại có thể "thêm thắt" tùy theo trí tưởng tượng và cụ thể đến cả tên tuổi, địa chỉ “như đúng rồi” khiến không ít người hoang mang. Đến khi cơ quan chức năng của tỉnh lên tiếng trên kênh truyền thông chính thống khẳng định đến thời điểm đó trên địa bàn chưa có trường hợp nào như vậy, hình ảnh kèm theo chỉ là hoạt động nghiệp vụ đơn thuần của một đơn vị y tế thì tin đồn kia mới tự "xẹp" xuống và lẳng lặng tiêu tan.

Cán bộ y tế điều tra thông tin người trở về từ quốc gia có dịch cách ly y tế tại nhà.   Ảnh: K.Oanh
Cán bộ y tế điều tra thông tin người trở về từ quốc gia có dịch cách ly y tế tại nhà. Ảnh: K.Oanh

Mấy ngày qua lại rộ lên thông tin về chuyện trên địa bàn đã có ca nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 và những người tiếp xúc gần cần phải cách ly y tế. Lần này thì đúng là có ca nghi nhiễm trên chuyến bay từ Hà Nội về Buôn Ma Thuột. Cơ quan chức năng đã rất kịp thời đưa tin trên phương tiện truyền thông chính thống một cách cụ thể, từ việc chuyến bay chở người nghi nhiễm và nơi người này làm việc đã được xử lý y tế theo quy định đến 20 hành khách ngồi ở 5 hàng ghế gần với ghế người này ngồi đã được xác định để chuyển đến khu cách ly tập trung của tỉnh (tại 333 Hà Huy Tập, phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột)…

Vậy mà không hiểu sao nhiều người vẫn "lái" thông tin theo một hướng khác, tất nhiên cũng kèm theo hình ảnh “như đúng rồi” theo kiểu ly kỳ hồi hộp hơn. Một việc rất bình thường, đúng đắn và cần thiết là đại diện cơ quan chức năng đưa những trường hợp tiếp xúc gần người nghi nhiễm đi cách ly, hoặc khử khuẩn khu vực theo đúng quy định lại được nhiều người lén chụp ảnh đưa lên mạng với chú thích “gây sốc” như: “Mọi người cẩn thận, có 2 người đang bị cách ly ở QN trốn lên BMT ở KS A., giờ công an đang cách ly khu đó”; hoặc “xóm mình có ổ dịch rồi, đang phun thuốc nè…”. Có vẻ "rút kinh nghiệm" lần trước, lần này thông tin không được đưa trên trang công khai mà chủ yếu là chia sẻ theo từng nhóm, nhưng cũng không kém về tốc độ lan truyền cũng như mức độ gây nhiễu thông tin, gây hoang mang dư luận …

Có thể nói, trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, đòi hỏi sự chung tay phòng chống của toàn xã hội thì việc thông tin về dịch bệnh là hết sức cần thiết, nhưng phải thông tin có trách nhiệm để mọi người biết cách phòng tránh chứ không phải thông tin theo kiểu giật gân khiến mọi người lo lắng sợ hãi, dẫn đến rối loạn xã hội. Trong thời đại bùng nổ thông tin, khi lượng người tham gia mạng xã hội chiếm một tỷ lệ lớn, càng cần phải tỉnh táo trước mỗi thông tin, tốt nhất là không chia sẻ thông tin khi chưa được kiểm chứng.

Chỉ thị số 134 ngày 11-3 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới nhấn mạnh: Cần thông tin kịp thời, đầy đủ công khai, minh bạch về diễn biến dịch tại Việt Nam, về các trường hợp thuộc diện cách ly tập trung hoặc giám sát y tế, theo dõi sức khỏe tại cộng đồng theo quy định, chú trọng đưa tin có chọn lọc nhằm ổn định xã hội; xử lý nghiêm, kể cả xử lý hình sự các trường hợp đưa tin không đúng sự thật, gây hoang mang dư luận, mất ổn định xã hội.

Thực hiện nghiêm Chỉ thị, tuân thủ đúng theo hướng dẫn của cơ quan chức năng, nhất là trong việc tiếp nhận, chia sẻ thông tin, đó chính là biểu hiện của việc chung tay phòng chống dịch bệnh một cách hữu hiệu, thiết thực.

Hoa Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.