Multimedia Đọc Báo in

Lợi ích của khám phụ khoa định kỳ

08:44, 05/04/2020

Khám phụ khoa là việc làm cần thiết mà tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh sản đều nên làm.

Tuy nhiên, hiện nay nhiều phụ nữ vẫn còn chủ quan, ngại đi khám phụ khoa, chỉ tới lúc cơ thể có những biểu hiện bất thường thì mới đi khám. Việc tầm soát sức khỏe phụ khoa định kỳ sẽ giúp phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm, chăm sóc cơ thể đúng cách và quan trọng là ngăn ngừa các vấn đề về sức khỏe trước khi chúng trở nên nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và cả hạnh phúc gia đình.

Những năm gần đây, bệnh lý ung thư và chuyển hóa đang có xu hướng tăng lên. Ở phụ nữ, bệnh lý phụ khoa bao gồm hai loại bệnh là ung thư và bệnh về đường sinh dục. Rất nhiều chị em cho rằng khi đã lập gia đình hoặc khi bước vào thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh thì mới cần đi khám phụ khoa định kỳ. Tuy nhiên, dù là đang dậy thì, trong độ tuổi sinh sản, tiền mãn kinh hay đã mãn kinh, bệnh phụ khoa luôn có nguy cơ hiện diện và đe dọa đến chất lượng cuộc sống nếu phát hiện trễ. Theo khuyến cáo của các bác sĩ chuyên khoa, phụ nữ từ 20 tuổi trở lên, hoặc từ khi bắt đầu có quan hệ tình dục thì nên đi khám phụ khoa định kỳ. Dù không có triệu chứng gì chị em cũng nên đi khám phụ khoa ít nhất 1 lần/năm, còn đối với những người có tiền sử mắc bệnh phụ khoa thì 6 tháng/lần nên đi kiểm tra.

Khám sức khoẻ định kỳ để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh hiệu quả.  Ảnh: Đình Thi
Khám sức khoẻ định kỳ để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh hiệu quả. Ảnh: Đình Thi

Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa, Khoa Sức khỏe sinh sản (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) cho biết: “Khi chất lượng cuộc sống tốt hơn, nhiều chị em bắt đầu quan tâm đến việc khám sức khỏe định kỳ hằng năm song lại chỉ chú trọng đến khám nội khoa, siêu âm, tim mạch và vẫn “né” khám phụ khoa. Khi có vấn đề về sức khỏe sinh sản mới tìm đến bác sĩ thì nhiều trường hợp đã biến chứng, lúc đó bệnh đã tiến triển nặng”.

Cũng theo bác sĩ Hoa, khi khám phụ khoa định kỳ, chị em sẽ được bác sĩ khám ngoài. Khi phát hiện những dấu hiệu nghi ngờ, tùy loại bệnh mà sẽ chỉ định làm những xét nghiệm, siêu âm chẩn đoán liên quan.

Thông thường khi khám phụ khoa, các bác sĩ sẽ cho siêu âm phần phụ và vú; soi cổ tử cung để chẩn đoán sớm ung thư cổ tử cung và các bệnh viêm nhiễm đường sinh dục dưới; soi tươi dịch âm đạo giúp chẩn đoán các mầm bệnh gây viêm nhiễm đường sinh dục như vi khuẩn, nấm, trùng roi, lậu...; xét nghiệm tìm vi khuẩn có khả năng gây vô sinh khi tìm hiểu thông tin qua người bệnh; xét nghiệm HPV tìm vi rút gây ung thư cổ tử cung; phết tế bào âm đạo - cổ tử cung để sớm phát hiện rối loạn tế bào tiền ung thư cổ tử cung, âm đạo; sinh thiết cổ tử cung để chẩn đoán chính xác các bất thường ở cổ tử cung; cấy dịch âm đạo nhằm tìm vi khuẩn gây bệnh để dùng kháng sinh thích hợp; xét nghiệm nội tiết - hormon và đánh giá những rối loạn về nội tiết tố; hoặc chụp tử cung vòi trứng bằng phương pháp cản quang để tầm soát các dấu hiệu bất thường....

Viêm nhiễm phụ khoa là bệnh lý phổ biến ở hầu hết phụ nữ khiến chị em luôn có cảm giác khó chịu, mất tự tin, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như hạnh phúc gia đình. Nếu không được điều trị đúng mức sẽ dẫn đến những biến chứng như viêm phần phụ, viêm nội mạc tử cung…, thậm chí nếu bị viêm nhiễm nặng có thể dẫn đến vô sinh hoặc ung thư cổ tử cung.

Trong thai kỳ, nếu viêm nhiễm xảy ra có thể dẫn đến sảy thai, sinh non hoặc gặp phải tình trạng nhiễm trùng huyết. Bên cạnh lợi ích phát hiện sớm các bệnh lý viêm nhiễm khi khám phụ khoa, phụ nữ còn được tầm soát các bệnh lý nguy hiểm. Phát hiện, điều trị sớm sẽ đem lại kết quả tốt hơn, đỡ tốn kém thời gian, tiền bạc. Ngoài ra, khám phụ khoa định kỳ giúp kiểm soát việc sinh sản. Nếu có ý định sử dụng bất kỳ phương pháp ngừa thai nào, tốt hơn hết nên đi khám phụ khoa, bác sĩ sẽ tư vấn chi tiết hơn về các biện pháp tránh thai như: thuốc uống, thuốc tiêm, miếng dán ngừa thai, dụng cụ tử cung hoặc vòng âm đạo... Tùy vào cơ địa mỗi người mà bác sĩ sẽ tư vấn biện pháp ngừa thai phù hợp.

Lưu ý đi khám bác sĩ ngay khi có triệu chứng bất thường như ngứa, rát, huyết trắng có mùi hôi, tiểu gắt... hoặc ra huyết âm đạo bất thường để điều trị kịp thời. Nên đi khám phụ khoa đình kỳ để kịp thời phát hiện bệnh và điều trị hiệu quả, tránh biến chứng. Không nên tự ý mua thuốc vì việc điều trị không phù hợp, không đúng sẽ khiến bệnh nặng hơn.

Các bác sĩ khuyến cáo, để phòng bệnh lý phụ khoa, cần đề cao nền tảng gia đình một vợ một chồng; sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục; ăn uống đủ chất để tăng cường sức khỏe và nâng cao sức đề kháng chống lại mầm bệnh, vệ sinh cá nhân đúng cách...

Võ Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.