Multimedia Đọc Báo in

Cần siết chặt việc cấp chứng chỉ hành nghề y (Kỳ 2)

08:34, 24/06/2020

Kỳ 2: Nâng cao vai trò quản lý nhà nước

Tình trạng bác sĩ được “cấp khống” chứng chỉ hành nghề (CCHN) khám bệnh, chữa bệnh khiến dư luận bức xúc, đòi hỏi cơ quan chức năng phải có động thái quyết liệt để chấn chỉnh, khắc phục nhằm bảo đảm sự lành mạnh cho thị trường cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh, phẫu thuật thẩm mỹ và sự an toàn cho người sử dụng dịch vụ.

Lỏng lẻo việc cấp chứng chỉ hành nghề

Theo kết luận của Sở Y tế tại Kết luận số 07/KL-SYT ngày 27-3-2020, thời gian thực hành để cấp CCHN của 4 bác sĩ Huỳnh Văn Bình, Hứa Chí Cường, Huỳnh Thanh Giàu và Lê Anh Tài tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) vùng Tây Nguyên có nhiều vi phạm.

Căn cứ vào thông tin, tài liệu, bằng chứng thu thập được trong quá trình kiểm tra, xác minh, làm việc với các khoa, phòng và cá nhân có liên quan, Sở Y tế xác định, trong 4 cá nhân nói trên chỉ có bác sĩ Huỳnh Văn Bình tham gia thực hành tại Khoa Chấn thương chỉnh hình, BVĐK vùng Tây Nguyên, nhưng không đủ thời gian 18 tháng theo quy định tại Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009, 3 cá nhân còn lại không tham gia thực hành.

Hơn nữa, qua làm việc, 3 cá nhân là Huỳnh Văn Bình, Hứa Chí Cường, Huỳnh Thanh Giàu đều thừa nhận không hề hay biết, không ký tên vào các loại văn bản, giấy tờ liên quan về thực hành, xác nhận thực hành và không làm hồ sơ, không nộp hồ sơ đề nghị Sở Y tế Đắk Lắk cấp CCHN. Do vậy, hồ sơ, thủ tục về thực hành, xác nhận thực hành và các giấy tờ khác có liên quan để đề nghị cấp CCHN là không hợp pháp, dẫn đến việc Sở Y tế Đắk Lắk tiếp nhận và cấp CCHN sai quy định của pháp luật.

Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên là một trong những đơn vị của tỉnh đủ điều kiện tiếp nhận các bác sĩ thực hành trước khi cấp chứng chỉ hành nghề.
Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên là một trong những đơn vị của tỉnh đủ điều kiện tiếp nhận các bác sĩ thực hành trước khi cấp chứng chỉ hành nghề.

Tuy nhiên, kết luận của Sở Y tế cũng nhận định, công tác quản lý hợp đồng thực hành khám bệnh, chữa bệnh cũng như tiếp nhận người thực hành, phân công hướng dẫn người thực hành, xác nhận quá trình thực hành tại BVĐK vùng Tây Nguyên còn lỏng lẻo, không nghiêm túc, chưa thực hiện đúng quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh hiện hành, dẫn đến việc bị một số cá nhân lợi dụng sơ hở. Việc làm hồ sơ, thủ tục và các loại giấy tờ có liên quan về thực hành, xác nhận thực hành để đề nghị Sở Y tế cấp CCHN đối với 4 cá nhân nói trên thông qua dịch vụ trên mạng xã hội và bản thân các cá nhân được cấp CCHN không hay biết địa chỉ cư trú, nhân thân của những người làm dịch vụ (bà Ý, bà Hồng), do vậy không có cơ sở đề nghị cơ quan chức năng có liên quan truy cứu trách nhiệm (?!).

Mở rộng kiểm tra việc cấp chứng chỉ hành nghề y

Liên quan đến việc 4 cá nhân không thực hành hoặc thực hành không đủ thời gian theo quy định tại bệnh viện nhưng vẫn được xác nhận hoàn thành thực hành, Giám đốc BVĐK vùng Tây Nguyên Nguyễn Đại Phong cho biết, bệnh viện đã làm đúng quy định của pháp luật trong việc tiếp nhận các hồ sơ xin thực hành. Tuy nhiên, thời điểm cuối năm 2018, đầu năm 2019 là giai đoạn bệnh viện di dời cơ sở làm việc nên công tác giám sát, quản lý thời gian thực hành của các bác sĩ không được chặt chẽ, nên những người này đã lợi dụng, không đi thực hành đầy đủ. Cùng với đó, do sự chủ quan của nhân viên phụ trách công tác đào tạo tại Phòng Kế hoạch tổng hợp trong việc tiếp nhận và quản lý những trường hợp này đã dẫn đến sự việc đáng tiếc xảy ra.

 Sau khi có kết luận của Sở Y tế, bệnh viện đã tổ chức kiểm điểm các cá nhân, tổ chức liên quan đến việc quản lý, xác nhận hoàn thành thực hành khám bệnh, chữa bệnh đối với 4 trường hợp nói trên. Riêng nhân viên Phòng Kế hoạch tổng hợp bị xử lý hình thức kỷ luật cảnh cáo. Đối với bác sĩ Y Bliu, Phó Giám đốc BVĐK vùng Tây Nguyên (người trực tiếp ký xác nhận hoàn thành thực hành khám bệnh, chữa bệnh cho 4 trường hợp trên) đang chờ hình thức xử lý của Sở Y tế.

Phó Chánh Thanh tra, Sở Y tế Cao Văn Thành cho biết: Ở góc độ chuyên môn, Thanh tra Sở chỉ có chức năng làm việc với các cá nhân, Ban Giám đốc Bệnh viện, các phòng chức năng có liên quan và các bác sĩ được ghi tên trên hồ sơ hướng dẫn thực hành cho 4 cá nhân nói trên để xác định họ có thực hành tại bệnh viện hay không.

Giám đốc Sở Y tế Nay Phi La cho biết, Sở vừa ra quyết định thu hồi 4 CCHN không hợp pháp đối với 4 cá nhân nói trên; tiến hành xử lý trách nhiệm đối với những cá nhân, tổ chức liên quan đến sai phạm trong việc cấp chứng chỉ hành nghề. Đồng thời, có văn bản chỉ đạo cho các cơ sở khám chữa bệnh công lập và ngoài công lập thực hiện nghiêm túc các quy định trong xác nhận thực hành.

Thiết nghĩ, làm nghề gì cũng phải tuân thủ đúng theo đạo đức nghề nghiệp, theo các quy định của pháp luật và phải có kỹ năng thực hành, trong nghề y điều này càng quan trọng vì nó liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng con người. Luật Khám bệnh, chữa bệnh đã có điều khoản quy định rõ về việc cấp CCHN nên thực tế như đã nêu trên là biểu hiện xem nhẹ quy định của pháp luật, xem nhẹ sự an toàn cho người bệnh. Qua đây cũng cho thấy công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực này chưa chặt chẽ, cần có sự chấn chỉnh bằng những giải pháp cụ thể từ phía cơ quan chức năng.

Mới đây, Sở Y tế đã nhận được văn bản của Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03), Công an tỉnh đề nghị mở rộng việc kiểm tra thực hiện các quy định của pháp luật đối với công tác xác nhận thời gian thực hành để cấp CCHN tại các cơ sở khám chữa bệnh khác trên địa bàn và ngành đang tiến hành triển khai, bắt đầu từ Bệnh viện Đa khoa Cao Nguyên (TP. Buôn Ma Thuột). Sau khi thanh tra, kiểm tra, ngành sẽ có báo cáo tổng hợp gửi PA03.

 

Kim Ngọc


Ý kiến bạn đọc