Multimedia Đọc Báo in

Tập trung cao độ phòng, chống dịch Covid-19

08:42, 30/07/2020

Ngay sau khi ca bệnh Covid-19 đầu tiên xuất hiện trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã tổ chức họp khẩn triển khai công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Chính thức ghi nhận ca bệnh đầu tiên

Sáng 29-7, thông tin về trường hợp đầu tiên dương tính với Sars-CoV-2 đã được UBND tỉnh chính thức công bố. Bệnh nhân là H.T.Y.N., 21 tuổi, ở thôn 2, xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin. N. là sinh viên Trường Đại học Đông Á Đà Nẵng đã thực tập tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng từ ngày 22-6 đến 17-7. Đến sáng 20-7, N. có biểu hiện sốt, sau đó có uống thuốc hạ sốt và đã khỏi. 19 giờ ngày 26-7, N. đi từ Đà Nẵng về Đắk Lắk bằng xe khách của nhà xe Quốc Trung (tỉnh Gia Lai), trên xe có đeo khẩu trang và không tiếp xúc với những người xung quanh. Sáng 27-7, khi xuống xe tại Bến xe liên tỉnh phía Bắc, N. đã vào thẳng Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh bằng xe Grab để khai báo y tế. Sau đó được Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh chuyển sang Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên bằng xe cấp cứu.

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm đối với người trở về từ vùng dịch Covid-19.
Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm đối với người trở về từ vùng dịch Covid-19.

Tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, các bác sĩ đã chẩn đoán N. mắc hội chứng cúm và đưa vào cách ly điều trị tại Khoa Truyền nhiễm. Sáng 28-7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã lấy mẫu xét nghiệm đối với trường hợp này, sau đó tiếp tục gửi mẫu lên Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên để xét nghiệm khẳng định. Kết quả cho thấy bệnh nhân dương tính với Sars-CoV-2.

Nhanh chóng khoanh vùng, xử lý các yếu tố liên quan

Sau khi xác định ca bệnh dương tính với Sars-CoV-2, các ngành chức năng đã tiến hành điều tra yếu tố liên quan đến bệnh nhân tại Bến xe phía Bắc tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh, lái xe Grab chở bệnh nhân từ bến xe vào Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh, nhà xe Quốc Trung; phun hóa chất Chloramin B khử khuẩn bề mặt tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

 
"Tỉnh sẽ có văn bản chỉ đạo cụ thể đối với các ngành có liên quan, đặc biệt là Sở Công thương yêu cầu các cơ sở kinh doanh đảm bảo các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống người dân; không tăng giá hàng hóa trong bất cứ tình huống nào. Nếu cơ sở nào cố tình tăng giá, tỉnh sẽ có biện pháp xử lý nghiêm và có thể xem xét xử lý hình sự".
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh

Ngay trong sáng 29-7, UBND tỉnh đã tổ chức họp khẩn triển khai công tác ứng phó với dịch Covid-19 trong tình hình mới. Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh H’Yim Kđoh cho biết: UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch cũng như điều trị bệnh nhân Covid-19. Trong đó, ngành y tế tập trung mọi nguồn lực làm tốt công tác tiếp nhận, điều trị, cách ly trường hợp mắc bệnh.

Các sở, ban, ngành có liên quan như công an, giao thông vận tải… tập trung rà soát toàn bộ những người đi cùng xe với bệnh nhân; nắm thông tin những người tiếp xúc gần với bệnh nhân trong quá trình di chuyển từ bến xe liên tỉnh đến Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh, cho đến trước thời điểm bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với Sars-CoV-2.

Do nhà xe Quốc Trung chở bệnh nhân từ Đà Nẵng về Đắk Lắk không nằm trên địa bàn tỉnh mà ở tỉnh Gia Lai nên UBND tỉnh đã chủ động chỉ đạo các ngành công an, y tế, giao thông vận tải phải liên hệ trực tiếp với nhà xe này và thông báo cho các địa phương thông tin về ca bệnh để kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nhất là với những người đi trên cùng chuyến xe với ca bệnh.

Không để dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng

Với quan điểm không để dịch lây lan trong cộng đồng, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh yêu cầu tất cả thành viên phải quyết liệt vào cuộc với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, sẵn sàng nhận nhiệm vụ 24/24 giờ. Đồng thời chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm đối với những cá nhân, tập thể vi phạm quy định về phòng, chống dịch, trường hợp cần thiết sẽ xử lý hình sự. UBND tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương rà soát tất cả những người đi từ vùng dịch về (Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi), những địa phương có đông người dân về từ vùng dịch phải thiết lập chốt chặn, kiểm soát dịch bệnh tại các cửa ngõ để phòng, chống dịch bệnh xâm nhập.

Cán bộ y tế phun hóa chất khử khuẩn bề mặt tại hộ gia đình phòng chống dịch Covid-19.
Cán bộ y tế phun hóa chất khử khuẩn bề mặt tại hộ gia đình phòng chống dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng thiết lập 2 cơ sở cách ly tập trung ở TP. Buôn Ma Thuột, gồm cơ sở cách ly tập trung cho tất cả cán bộ y tế trực tiếp tham gia tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Trung tâm Điều dưỡng người có công ở phường Tân An và cơ sở cách ly tập trung có sức chứa trên 300 người, dành cho các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh hoặc người dân trở về từ vùng dịch tại Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nguyên ở phường Tân Hòa.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.