Multimedia Đọc Báo in

Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh: Bảo đảm môi trường không khói thuốc

08:36, 27/10/2020

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động, đến nay Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh không còn tình trạng hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện, trở thành đơn vị y tế đi đầu trong chiến dịch “nói không với thuốc lá”, bảo đảm môi trường tốt nhất cho người bệnh đến khám và điều trị.

Trước đây, tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh vẫn còn tình trạng cán bộ, y bác sĩ hút thuốc lá tại nơi làm việc; người nhà, người đến thăm bệnh nhân cũng thường xuyên hút thuốc lá tại các phòng bệnh và trong khuôn viên bệnh viện.

Từ năm 2013, thực hiện Chỉ thị số 05/CT-BYT của Bộ Y tế về việc tăng cường thực thi quy định của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá trong ngành y tế, Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh đã xây dựng kế hoạch và phát động phong trào kiểm soát việc hút thuốc lá tại bệnh viện với nhiều hoạt động thiết thực. Nhân viên các khoa, phòng trong bệnh viện cam kết không hút thuốc lá, ai hút thuốc lá sẽ bị xử phạt.

Quy định không hút thuốc lá được bệnh viện tuyên truyền bằng panô, khẩu hiệu và các biển báo cấm hút thuốc lá tại những nơi đông người, dễ quan sát như hành lang, khoa phòng, quầy tiếp đón… Bệnh viện cũng thường xuyên tổ chức tuyên truyền trên website, hội nhóm nội bộ; lồng ghép truyền thông tại các buổi họp, hội nghị, chương trình tập huấn…

Một buổi truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá cho nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà  bệnh nhân tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh.
Một buổi truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá cho nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh.

Những hoạt động đó đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân viên bệnh viện và người nhà bệnh nhân về tác hại của thuốc lá. Sau một thời gian triển khai, ý thức tự giác của cán bộ, nhân viên và người nhà bệnh nhân tăng lên rõ rệt.

Hiện nay, 100% cán bộ, nhân viên bệnh viện không hút thuốc lá tại các khoa, phòng và trong khuôn viên bệnh viện. Tại các phòng chờ khám, các phòng điều trị, tình trạng hút thuốc lá của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân không còn. Có thể nói, qua nhiều năm thực hiện, đến nay, phòng chống tác hại của thuốc lá đã trở thành một trong những hoạt động quan trọng trong việc bảo vệ và nâng cao sức khỏe cộng đồng tại bệnh viện.

Bà Nguyễn Thị Vân (trú huyện Cư M’gar), người nhà bệnh nhân nhận xét: “Suốt thời gian tới thăm nuôi người thân tại bệnh viện, tôi không thấy ai hút thuốc lá trong bệnh viện. Người nhà của tôi tới điều trị bệnh cũng được các y, bác sĩ vận động bỏ thuốc lá. Điều này khiến tôi rất vui mừng, vì hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của người hút mà còn khiến những người không hút như chúng tôi cảm thấy rất khó chịu”.

Còn ông Võ Văn Ba (TP. Buôn Ma Thuột), một người bệnh điều trị tại bệnh viện cũng chia sẻ, do hút thuốc nhiều năm nên ông bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Khi tới bệnh viện điều trị, ông không chỉ được các bác sĩ chăm sóc, điều trị tận tình mà còn vận động, hỗ trợ ông cai nghiện thuốc lá.

Theo bác sĩ chuyên khoa I R’Mah Lương, Phó Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh, thời gian đầu thực thi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá tại đơn vị cũng gặp nhiều khó khăn. Một số cán bộ chưa nghiêm túc thực hiện, nhất là nhận thức của người nhà vào chăm sóc bệnh nhân còn hạn chế. Vì thế, bệnh viện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, khuyến khích cán bộ cũng như bệnh nhân, người nhà bệnh nhân bỏ thuốc lá.

Đồng thời, đặt các biển báo “cấm hút thuốc” tại các vị trí dễ nhìn thấy, đông người ở trong khuôn viên và hầu hết các khoa, phòng của bệnh viện, tạo hiệu ứng tích cực để nhiều người bỏ thuốc lá. Hiện nay, 100% cán bộ, nhân viên của bệnh viện không hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện.

“Xây dựng “bệnh viện không khói thuốc” là thể hiện một nét đẹp văn hóa nhằm bảo vệ sức khỏe cán bộ y tế, giúp họ làm việc hiệu quả hơn và bảo vệ được hình ảnh đẹp của người thầy thuốc; tạo môi trường sạch đẹp giúp người dân đến điều trị bệnh hiệu quả hơn, do đó bệnh viện luôn quán triệt tuyệt đối không hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện”, bác sĩ Lương nhấn mạnh.

Mai Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.