Multimedia Đọc Báo in

Nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm khi phun, xăm thẩm mỹ không an toàn

06:56, 11/10/2020

Để đáp ứng nhu cầu làm đẹp của phụ nữ, nhiều cơ sở phun xăm thẩm mỹ được mở khắp nơi. Bên cạnh những cơ sở được cấp phép thì cũng có không ít cơ sở hoạt động trái phép, không có giấy phép hành nghề, cơ sở vật chất không đảm bảo an toàn, thợ xăm không đủ trình độ chuyên môn.

Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe của người sử dụng dịch vụ, khiến người được phun xăm dễ gặp phải các biến chứng dẫn đến hoại tử, có nguy cơ lây nhiễm các bệnh nguy hiểm như HIV/AIDS, viêm gan B…

Thiếu tự tin vì khuôn mặt có hàng lông mày không ra dáng, môi thâm, chị Trần Thị Nhung (trú TP. Buôn Ma Thuột) đã tìm đến một cơ sở thẩm mỹ để phun môi, xăm lông mày. “Nghe bạn bè giới thiệu, tôi đặt lịch với chủ tiệm qua Facebook rồi tới làm. Nhân viên bôi thuốc ủ tê rồi dùng máy phun môi và chân mày. Lúc ra về chủ tiệm đưa cho tôi tuýp thuốc bôi, dặn kiêng nước, rau muống, thịt bò, thịt gà mấy ngày… Rất may sau một tháng, chân mày và môi tôi không xảy ra biến chứng hay vấn đề gì bất thường chứ thực sự khi tới làm tôi cũng quên để ý các điều kiện an toàn, không xem chủ tiệm đã thay kim và vệ sinh dụng cụ trước khi làm chưa. Mãi đến khi về nhà sực nhớ ra nên cứ nơm nớp lo lắng sợ lỡ bị lây bệnh gì”, chị Nhung kể lại.

Khi phun môi, xăm lông mày, người dân nên lựa chọn các cơ sở uy tín để phòng tránh bệnh truyền nhiễm.
Khi phun môi, xăm lông mày, người dân nên lựa chọn các cơ sở uy tín để phòng tránh bệnh truyền nhiễm.

Không may mắn như chị Nhung, chị Nguyễn Lan Phương (trú xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột) đã phải đến bác sĩ da liễu để điều trị vì bị dị ứng mực xăm chân mày. Trước đó, sau khi xăm lông mày tại một cơ sở thẩm mỹ, khi về nhà, hai bên lông mày chị Phương bắt đầu sưng tấy, đau nhức. Chị tưởng đó là hiện tượng bình thường sau khi hết thuốc tê. Thế nhưng, chân mày ngày càng sưng, lại có dấu hiệu bưng mủ, đau rát khiến chị vô cùng hoảng sợ. Khi chị đến khám tại cơ sở y tế, bác sĩ chẩn đoán chị bị dị ứng với mực xăm, kèm thêm hiện tượng nhiễm trùng, phải uống thuốc và điều trị.

Thực tế, rất nhiều phụ nữ lựa chọn làm đẹp bằng phương pháp phun, xăm bởi đây là phương pháp làm đẹp đơn giản để khắc phục một số nhược điểm trên khuôn mặt, chi phí lại hợp lý. Phun, xăm thực chất là biện pháp dùng kim chạy trên da nhằm đưa một lượng chất tạo màu (mực) vào sâu dưới lớp thượng bì của da. Hiện nay có hai cách thức thực hiện là xăm bằng tay hoặc phun bằng máy, trong đó phun, xăm bằng máy khá phổ biến. Do dùng các mũi kim nhỏ đâm xuyên trực tiếp vào da nên phun, xăm sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Do dùng các mũi kim nhỏ đâm xuyên trực tiếp vào da nên nếu thợ phun, xăm không được đào tạo, không chú trọng thay kim mới, khử trùng dụng cụ, máy móc… trước khi thực hiện rất dễ khiến người phun, xăm bị nhiễm khuẩn, lây nhiễm HIV/AIDS… Chưa kể các rủi ro có thể gặp phải như dị ứng mực xăm do các cơ sở dùng mực không rõ nguồn gốc xuất xứ, mực chứa thành phần độc hại.

Để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh truyền nhiễm có thể xảy ra, khi phun xăm, người dân nên lựa chọn các cơ sở thẩm mỹ uy tín và chất lượng, đồng thời yêu cầu nhân viên thay kim mới, khử trùng dụng cụ trước khi tiến hành phun, xăm… Nếu sau khi phun, xăm có biểu hiện khác thường thì cần tới cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Theo Nghị định 109/2016/NĐ-CP ngày 1-7-2016, các cơ sở đăng ký dịch vụ liên quan đến hoạt động phun, xăm, thêu trên da, nhân sự làm việc ở các cơ sở này ngoài chứng nhận, chứng chỉ hành nghề phun, xăm, thêu trên da, còn phải có giấy chứng nhận đã được tập huấn về phòng, chống lây nhiễm các bệnh qua đường máu, dịch sinh học.

Phương Nhiên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.