Multimedia Đọc Báo in

Phẫu thuật nút mạch - bước tiến mới trong điều trị ung thư gan

08:45, 27/12/2020

Sau nhiều năm cử đoàn y, bác sĩ xuống học tập tại Bệnh viện Chợ Rẫy về kỹ thuật phẫu thuật nút mạch (thuyên tắc mạch) trong điều trị ung thư gan (TACE), ngày 17-12 vừa qua, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đã điều trị thành công cho bệnh nhân đầu tiên mắc ung thư gan bằng phương pháp nút mạch. Đây được xem là bước tiến mới giúp bệnh nhân trên địa bàn tỉnh và khu vực Tây Nguyên được tiếp cận với phương pháp điều trị hiện đại, hiệu quả, an toàn.

Phương pháp nút mạch trong điều trị ung thư gan là kỹ thuật nhằm ngăn chặn nguồn cung cấp máu cho khối u ác tính trong gan bằng cách luồn dụng cụ vào nhánh động mạch gan cấp máu cho khối u, sau đó bơm vật liệu nút mạch kèm hóa chất gây tắc mạch vào trong động mạch cấp máu cho khối u, bản thân chất tắc mạch được pha với hóa chất tiêu diệt tế bào ung thư. Hóa chất khi được bơm vào khối u sẽ tiêu diệt các tế bào ung thư theo hai cơ chế, gồm: hóa chất được tập trung với nồng độ cao được bơm trực tiếp vào khối u mà không đi qua tuần hoàn của cơ thể nên ít tác dụng toàn thân; chất tắc mạch sẽ làm ngăn chặn dòng máu đến nuôi u, làm cho khối u thiếu máu, ngăn cản phát triển khối u và hoại tử dần. Đặc biệt, phương pháp này ít gây đau đớn cho người bệnh.

Các bác sĩ tiến hành kỹ thuật nút mạch hóa chất cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. Ảnh: Quang Nhật
Các bác sĩ tiến hành kỹ thuật nút mạch hóa chất cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. Ảnh: Quang Nhật

Bác sĩ CKII Võ Minh Thành, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cho biết: Trong điều trị ung thư gan, trước đây Bệnh viện chỉ phẫu thuật cắt bỏ gan. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp bệnh nhân không thể chỉ định cắt gan, phải thực hiện các phương pháp điều trị khác nên thường phải chuyển lên tuyến trên, gây nhiều khó khăn cho bệnh nhân. Do đó, để đáp ứng nhu cầu chữa trị của bệnh nhân trên địa bàn, trong 2 năm qua, bệnh viện đã cử nhiều kíp y, bác sĩ đến Bệnh viện Chợ Rẫy học về kỹ thuật nút mạch. Đến thời điểm hiện tại, Bệnh viện Chợ rẫy đã chuyển giao kỹ thuật này cho Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. Thời gian chuyển giao dự kiến 2 tháng, sau đó Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên có thể độc lập triển khai được kỹ thuật này. Bệnh nhân T.V.P. (SN 1978, trú phường Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột) vừa được thực hiện kỹ thuật nút mạch trong điều trị ung thư gan. Sau khi thực hiện thủ thuật, sức khỏe của anh P. có chuyển biến rất tốt.

Ngoài việc chuyển giao kỹ thuật nút mạch hóa chất, trong thời gian tới, Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ tiếp tục chuyển giao cho Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên các kỹ thuật khác như: can thiệp vỡ gan, chảy máu cơ quan, nội tạng, can thiệp thần kinh, điều trị đột quỵ, hỗ trợ đọc phim từ xa, hỗ trợ hội chẩn các ca khó…

Phương Nhiên

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.