Multimedia Đọc Báo in

Bài học về huy động sức dân

09:13, 03/11/2019
Xây dựng nông thôn mới (NTM) là chủ trương đầy tính nhân văn của Đảng và Nhà nước ta, bởi mục tiêu lớn nhất của chương trình này là để giúp người dân được hưởng các điều kiện sống tốt hơn, chất lượng hơn. Thế nhưng ở một số nơi, vì cách làm thiếu hợp lý đã vô tình tạo thêm gánh nặng cho người dân.
 
Mới đây nhất là những "lời ra tiếng vào" trong việc huy động nguồn lực xây dựng NTM ở xã Phú Xuân, huyện Krông Năng. Không thể phủ nhận những nỗ lực của địa phương này trong suốt chặng đường xây dựng NTM vừa qua. Thực tế xã Phú Xuân là một trong những đơn vị dẫn đầu trong công tác xây dựng NTM ở huyện Krông Năng. Diện mạo của xã đã có nhiều thay đổi tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên đáng kể. Để có được điều đó, bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước thì sự đóng góp của nhân dân đã góp phần quan trọng giúp Phú Xuân hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng NTM của mình.
 
Người dân thôn Lộc Tiến, xã Phú Lộc làm đường giao thông nông thôn. (Ảnh minh họa: Như Quỳnh)
Người dân thôn Lộc Tiến, xã Phú Lộc, huyện Krông Năng làm đường giao thông nông thôn. (Ảnh minh họa)
Trong số những tiêu chí xây dựng NTM, có thể nói tiêu chí cơ sở vật chất trường học là một trong những tiêu chí đầy tính nhân văn. Bởi đây được xem là nền tảng quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, từ đó tạo thêm động lực để hoàn thành, phát triển các tiêu chí khác một cách bền vững. Hơn nữa, đó là tiêu chí mà mục tiêu phục vụ là hướng đến trẻ em, học sinh, thế hệ tương lai của đất nước và rộng ra cũng là để phục vụ nhân dân. Trong bối cảnh địa phương còn nhiều khó khăn, chủ trương xã hội hóa, huy động nhân dân đóng góp để cùng nhau hoàn thành tiêu chí này là phù hợp. Thế nhưng có thể do áp lực tài chính quá lớn nên tiếc rằng chủ trương đó đã không được UBND xã Phú Xuân thực hiện một cách hợp lý hơn.
 
Đây có thể xem là bài học về công tác huy động sức dân trong xây dựng NTM không chỉ ở xã Phú Xuân. Chương trình xây dựng NTM với mục tiêu cuối cùng là hướng đến người dân, vì thế phải tạo sự đồng thuận, ủng hộ từ người dân. Nguồn vốn thực hiện các tiêu chí trong xây dựng NTM có thể là do Nhà nước và nhân dân cùng làm, cùng đóng góp, nhưng đóng góp được bao nhiêu, đóng góp như thế nào cũng phải trên tinh thần tự nguyện, trên sự hợp lý của sức dân, tùy vào hoàn cảnh, điều kiện của mỗi người, mỗi gia đình. Một chủ trương đúng, nhân văn chỉ có thể phát huy được giá trị khi nó được thực hiện một cách hợp lý, hợp tình. Sự hợp lý, hợp tình đó phải được đo bằng sự hài lòng, ủng hộ của người dân.
 
Giang Nam

 


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.