Multimedia Đọc Báo in

Hiếu kỳ hay vô cảm?

09:16, 23/02/2020

Có những sự việc xảy ra khơi gợi tính hiếu kỳ của nhiều người. Chỉ vì hiếu kỳ, mà nhiều người trở nên vô cảm, tàn nhẫn.

Đơn cử như vụ truy bắt đối tượng Lê Quốc Tuấn (còn gọi Tuấn "khỉ") - nghi phạm bắn chết 5 người ở huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh mới đây. Đối tượng này được đánh giá là cực kỳ nguy hiểm, manh động, có mang theo vũ khí nên lực lượng tham gia truy bắt phải thận trọng, cảnh giác cao độ. Vậy mà thật kỳ lạ là nhiều người dân vẫn "vô tư" xúm xít, vây quanh hiện trường để... xem, bất chấp nguy hiểm, bất chấp sự cảnh báo, nhắc nhở của lực lượng chức năng.

Không chỉ chuyện trò sôi nổi, rôm rả, nhiều người còn quay clip, chụp ảnh, livestream diễn biến trên Facebook, Youtube nhằm chứng tỏ mình nắm bắt thông tin nhanh nhạy. Đáng nói hơn nữa là sau khi thi thể đối tượng được bàn giao cho gia đình và đưa hỏa táng, thì hằng ngày vẫn có người chực chờ trước nhà để quay clip, livestream đăng lên Youtube, mạng xã hội. Họ “ăn theo” sự việc, thỏa mãn sự hiếu kỳ của mình mà không cần quan tâm đến vấn đề đạo đức xã hội.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Tò mò, hiếu kỳ đến mức vô cảm, vô tâm như trường hợp nêu trên, tiếc thay vẫn diễn ra đâu đó trong đời sống, thậm chí diễn ra cả ở những nơi đau buồn, tôn nghiêm. Tại đám tang của một nghệ sĩ đã khuất, nhiều người có mặt không phải để tiếc thương, mà chỉ muốn xem đám tang ấy có những ai và diễn ra như thế nào? Ngay trong giây phút đau buồn nhất của gia đình nghệ sĩ, nhiều người vẫn vô tư chen lấn, livestream câu view, thậm chí là cười nói, bàn luận sôi nổi dung nhan đời thường của các nghệ sĩ đến thăm viếng… 

Cũng vì hiếu kỳ nên có nhiều người đứng vây quanh để xem vụ tai nạn giao thông mà không mảy may để ý xem xét, cứu giúp người bị nạn. Hoặc khi có vụ đánh ghen, nhiều người xúm lại chỉ để quay clip, livestream vụ việc, rồi bàn tán con ông nọ bà kia, nhưng ít ai đứng ra can ngăn, phân xử đúng sai thế nào…

Tò mò, hiếu kỳ không phải là xấu, nhưng khi đã vượt quá giới hạn, nó trở nên vô duyên, kệch cỡm. Đã có trường hợp, người hiếu kỳ phải trả giá bằng mạng sống của mình. Chính vì vậy, trong nhiều vụ việc, nếu không thể trao đi yêu thương, sự đồng cảm, nhân ái thì cũng đừng nên tò mò, hiếu kỳ đến nhẫn tâm, vô cảm.

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.