Multimedia Đọc Báo in

Nhân tâm trong cơn dịch Covid-19

09:22, 20/02/2020

Người ta thường nói “trong cơn hoạn nạn mới hiểu được lòng nhau” - ai tốt ai xấu khi ấy đều được tường minh. Với cơn dịch Covid-19 đang bùng phát và diễn biến phức tạp hiện nay trên toàn cầu, một lần nữa cho thấy hai mặt “trắng - đen” của nhân tâm trong cơn hoạn nạn này.

Để góp phần đẩy lùi dịch bệnh trên, nhiều người đã không ngần ngại dấn thân vào tâm dịch, thậm chí hy sinh cả tính mạng trong quá trình chữa trị cho người bệnh; nhưng cũng có không ít kẻ nhẫn tâm, lợi dụng thảm họa này để “đục nước béo cò” (đó là tình trạng đầu cơ, "găm" hàng khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn để kiếm lời bất chính) mà truyền thông, báo chí đã phản ánh trong thời gian qua. Tất thảy những hành vi ấy đều được cộng đồng, xã hội nhìn nhận và phán xét rõ ràng nhằm cùng nhau vượt qua nỗi tai ương này với thông điệp mạnh mẽ rằng: Không sợ hãi!

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tình hình diễn biến dịch Covid-19 đến nay cực kỳ phức tạp. Sự lây nhiễm đã chuyển từ thế hệ F1 sang thế hệ F2 (nên hiểu F1 là người bị mắc khi đi vào vùng dịch, F2 là người bị lây nhiễm khi tiếp xúc với người đi vào vùng dịch) và tiên lượng sẽ chuyển sang F3 trong thời gian tới với cấp độ lây lan khó lường hơn. Song, không vì thế mà khiến chúng ta sợ hãi, sự chủ động và đồng lòng của mọi người, mọi quốc gia trong hoàn cảnh hiện tại là yếu tố quyết định để đẩy lùi, vượt qua cơn dịch nguy hiểm này.

Phát khẩu trang y tế miễn phí tại Trạm xe buýt đường Lê Hồng Phong. Ảnh: Vân Anh
Phát khẩu trang y tế miễn phí tại Trạm xe buýt đường Lê Hồng Phong. Ảnh: Vân Anh

Do chưa có thuốc đặc trị, nên việc cách ly triệt để người nhiễm, cũng như người nghi nhiễm dịch Covid-19 là biện pháp hàng đầu để ngăn chặn sự lây lan. Theo đó, hạn chế tụ tập đông người cũng là biện pháp cần thiết nhằm phòng ngừa dịch trong bối cảnh hiện nay. Cả hai biện pháp này đang được các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam thực hiện quyết liệt và thực sự có hiệu quả.

Chính phủ cùng các bộ ngành, nhất là Y tế, Giáo dục - Đào tạo, Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã có những quyết sách phù hợp, kịp thời nhằm ứng phó với cơn dịch trên. Ví như thành lập, kiện toàn các trung tâm và cơ sở y tế trên tất cả 63 tỉnh, thành phố để sàng lọc, cách ly tuyệt đối người nhiễm (nghi nhiễm) bệnh; cho học sinh nghỉ học trong thời gian diễn ra dịch ở mức đỉnh điểm; không đưa đón khách du lịch từ những vùng có dịch vào Việt Nam và ngược lại, cũng như đình hoãn việc tổ chức mọi lễ hội trong mùa xuân Canh Tý này tại hầu hết các địa phương… đã được người dân đồng tình, ủng hộ trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn ra ngày càng phực tạp, khó lường hơn.

Đặc biệt là những hành động, nghĩa cử cao đẹp của các cá nhân, tổ chức và đoàn thể trong toàn xã hội vì mục đích bảo đảm tài sản, nhân mạng trước dịch bệnh đã được mọi người ghi nhận, hưởng ứng và lan tỏa thêm, càng chứng tỏ một lần nữa nhân tâm tốt đẹp luôn được đề cao, phát huy để giúp các cộng đồng, quốc gia vững tin đẩy lùi và vượt qua mối hiểm nguy do dịch Covid -19 gây ra.   

Phương Đình


Ý kiến bạn đọc