Multimedia Đọc Báo in

Cấp mã số Bảo hiểm xã hội: Lợi cả đôi đường

08:05, 29/11/2017

Thực hiện Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14-4-2017 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, bắt đầu từ ngày 1-8-2017, mỗi người dân tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ được cấp 1 mã số BHXH duy nhất. Sự thay đổi này mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả cơ quan BHXH lẫn người tham gia.

Mã số BHXH là dãy số tự nhiên bao gồm 10 chữ số (trong đó 2 số đầu là mã tỉnh, 8 số tiếp theo là số tự nhiên). 10 chữ số này tương ứng với số của sổ BHXH và là 10 số cuối của thẻ BHYT.

 Hướng dẫn người dân giải quyết chế độ BHXH, BHYT tại BHXH  TP. Buôn Ma Thuột.
Hướng dẫn người dân giải quyết chế độ BHXH, BHYT tại BHXH TP. Buôn Ma Thuột.

Theo lãnh đạo BHXH tỉnh, việc cấp mã số BHXH duy nhất giúp cho cơ quan quản lý thuận lợi hơn trong việc giải quyết chế độ BHXH, BHYT như: giảm được thời gian kê khai, cập nhật thông tin về người tham gia BHXH, BHYT; quản lý chặt chẽ quá trình đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT của người tham gia; loại bỏ trường hợp cấp trùng sổ, thẻ, tiết kiệm kinh phí trong việc cấp mới và cấp lại; cắt giảm thủ tục hành chính, giảm giờ giao dịch của cá nhân, tổ chức với cơ quan BHXH. Về phía người tham gia, khi cần giải quyết các vấn đề liên quan tới chế độ BHXH, BHYT trên phạm vi toàn quốc, chỉ cần cung cấp mã số BHXH sẽ được đảm bảo quyền lợi một cách đầy đủ. Đồng thời, thông qua mã số BHXH được cấp, người tham gia có thể tự kiểm tra thông tin về quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT của mình. Còn đối với đơn vị quản lý đối tượng tham gia, mã số BHXH cũng tạo thuận tiện trong việc giải quyết chế độ BHXH, BHYT và giúp giảm thời gian kê khai, cập nhật thông tin người tham gia BHXH, BHYT.

Để thực hiện cấp mã số BHXH cho người tham gia, thời gian qua BHXH tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn cho cơ quan BHXH các cấp, cơ quan đơn vị sử dụng lao động; đẩy mạnh công tác rà soát đối tượng, hộ gia đình tham gia BHXH, BHYT để đồng bộ hoá dữ liệu triển khai cấp mã số BHXH. Tính đến ngày 20-11 vừa qua, BHXH tỉnh đã đồng bộ mã số BHXH cho 1.161.030 đối tượng trên tổng số 1.492.078 đối tượng đang quản lý, đạt 77,81%.

Theo cơ quan BHXH, trong trường hợp quên thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh, người dân chỉ cần nhớ mã số BHXH và kèm theo giấy tờ tùy thân vẫn được giải quyết quyền lợi khám chữa bệnh.

Song song với nhiệm vụ cấp mã số BHXH, việc cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH cũng đang được BHXH tỉnh triển khai. Phía cơ quan BHXH khẳng định, việc thay đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHYT. Bởi, mã số BHXH và các thông tin cá nhân đã được đồng bộ với thông tin mã hộ gia đình nên sẽ không làm xáo trộn hệ thống cấp thẻ BHYT cho người tham gia. Việc cấp mã số thẻ mới cũng được thực hiện theo lộ trình. Trước mắt, BHXH tập trung đổi thẻ BHYT theo mã số BHYT cho người tham gia phát sinh từ 1-8-2017 gồm: Trẻ em dưới 6 tuổi, học sinh, sinh viên, người tham gia BHYT theo hộ gia đình, người nghèo, cận nghèo, người cấp lại, đổi thẻ BHYT... Những thẻ BHYT đang còn thời hạn vẫn được sử dụng cho tới khi hết hạn. Trong thời gian chờ đổi thẻ BHYT mới theo mã số BHXH, người tham gia có thẻ BHYT (đã cấp theo cấu trúc mã thẻ cũ mà còn giá trị sử dụng) vẫn tiếp tục được sử dụng để đi khám chữa bệnh BHYT theo quy định. Trường hợp dữ liệu thẻ BHYT chưa đúng với quy định, cơ quan BHXH sẽ bố trí cán bộ phối hợp với cơ sở khám chữa bệnh kiểm tra và giải đáp ngay mọi thắc mắc, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT.

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã có 103.997 đối tượng được cấp BHYT theo mã số BHXH. Hiện cơ quan BHXH tỉnh đang phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp; đồng thời chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã, thành phố triển khai quyết liệt để hoàn thiện và cấp mã số BHXH cũng như cấp thẻ BHYT mới cho người tham gia BHXH, BHYT đúng kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, để hoàn thành được mục tiêu BHXH Việt Nam đề ra (đến 30-6-2018 có 100% đối tượng tham gia được cấp mã số BHXH), ngoài nỗ lực của cơ quan chức năng, cần có sự đồng thuận, chia sẻ trách nhiệm từ các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể, người sử dụng lao động và người dân.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.