Multimedia Đọc Báo in

Cấp thẻ Căn cước công dân gắn chíp điện tử: Tạo thuận lợi tối đa cho người dân

06:41, 10/01/2021

Từ ngày 1-1-2021, Công an tỉnh tiến hành thu nhận hồ sơ cấp thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử đối với khoảng 1,6 triệu người dân trên địa bàn tỉnh.

Để bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Đắk Lắk đã có cuộc trao đổi  với Thượng tá Kiều Văn Trầm, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06), Công an tỉnh.

Đồng chí có thể khái quát những đặc điểm nổi trội của Thẻ CCCD gắn chíp điện tử ?

Về sự tiện lợi, so với các loại giấy tờ tùy thân hiện nay công dân đang sử dụng thì thẻ CCCD có gắn chíp điện tử có nhiều ưu điểm hơn như: tích hợp đầy đủ thông tin cá nhân, liên thông được với các thông tin khác như: bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bằng lái xe… giúp người dân khi thực hiện các giao dịch và làm thủ tục hành chính sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ mà chỉ cần dùng thẻ CCCD, đồng thời cũng không tốn kém thời gian đi lại, chi phí.

Về độ bảo mật, thẻ CCCD gắn chíp điện tử có độ bảo mật rất cao, nó có khả năng lưu trữ sinh trắc học (vân tay), thông tin cá nhân, chữ ký số hay nhận dạng khác nên rất khó làm giả, nếu không may bị mất cũng không ảnh hưởng gì. Việc tích hợp, sử dụng thông tin trên chíp được tuân thủ theo quy định của pháp luật Việt Nam, chíp gắn trên thẻ không có chức năng định vị, theo dõi để xác định vị trí của công dân. Bộ Công an đã xây dựng phương án bảo mật thông tin lưu trữ trên chíp và được các đơn vị chuyên môn đánh giá, nghiệm thu trước khi đưa vào sử dụng. Do đó, có thể nói, loại thẻ này bảo đảm an ninh, an toàn thông tin tuyệt đối.

Những trường hợp nào được cấp thẻ CCCD gắn chip điện tử và thủ tục cấp như thế nào?

Theo quy định hiện hành thì công dân đã có Chứng minh nhân dân 9 số, 12 số hoặc thẻ CCCD mã vạch vẫn được dùng đến khi hết hạn sử dụng. Bộ Công an khuyến cáo người dân nên đổi sang thẻ CCCD gắn chip điện tử để dễ sử dụng và dễ quản lý. Hiện tại, đối với công dân đã được cấp CMND 9 số và 12 số hoặc thẻ CCCD mã vạch sẽ được cấp, đổi miễn phí sang thẻ CCCD gắn chíp điện tử. Với trường hợp công dân từ đủ 14 tuổi trở lên khi làm thủ tục cấp mới CCCD phải nộp lệ phí 70.000 đồng.

Người dân khi đi làm CCCD gắn chíp điện tử cần mang theo sổ hộ khẩu bản chính, CMND hoặc thẻ CCCD có mã vạch và các giấy tờ pháp lý khác chứng minh về sự thay đổi thông tin trên sổ hộ khẩu. Đặc biệt, hiện nay dữ liệu công dân trên địa bàn tỉnh đã được thu thập xong nên người dân khi đến làm CCCD gắn chíp điện tử sẽ không phải kê khai bất cứ mẫu đơn nào, chỉ cần nói tên, tuổi hoặc số CMND/CCCD (nếu có) và địa chỉ, sau đó cán bộ tiếp nhận thao tác trên máy, toàn bộ thông tin sẽ hiện ra, người dân chỉ cần kiểm tra lại lần nữa, nếu không có gì cần điều chỉnh thì tiến hành chụp ảnh, lăn tay... là hoàn thiện thủ tục.

Cán bộ Phòng PC06 thực hiện các bước làm hồ sơ cấp CCCD.
Cán bộ Phòng PC06 thực hiện các bước làm hồ sơ cấp CCCD.

Vậy việc cấp CCCD có gắn chíp điện tử trên địa bàn tỉnh được triển khai ra sao, thưa đồng chí?

 Từ tháng 9-2020, Bộ Công an đã triển khai dự án cấp CCCD có gắn chíp điện tử cho mọi công dân trên phạm vi toàn quốc. Tại tỉnh Đắk Lắk trước hết triển khai trong lực lượng công an sau khi tổ chức tập huấn về việc làm thẻ CCCD, hiện Phòng PC06 đang triển khai thí điểm thu nhận hồ sơ cấp CCCD cho cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng. Sau khi được Bộ Công an trang bị đầy đủ máy móc, phương tiện, thiết bị kỹ thuật sẽ triển khai đồng bộ thu nhận hồ sơ CCCD trên địa bàn toàn tỉnh. Phòng cũng sẽ thành lập các Tổ công tác, phối hợp với cảnh sát khu vực, công an xã, phường, thị trấn thu nhận hồ sơ CCCD theo hình thức lưu động, thực hiện “cuốn chiếu”, dứt điểm theo địa bàn từng xã, phường, thị trấn và phấn đấu đến ngày 1-7-2021 sẽ hoàn thành việc thu nhận hồ sơ CCCD đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh.

 Bước đầu triển khai thực hiện cũng còn gặp vướng mắc như: dữ liệu thông tin dân cư của công dân có nhiều nội dung thay đổi nhưng chưa kịp thời cập nhật nên khi lên nộp hồ sơ CCCD phải chờ bổ sung, dẫn đến kéo dài thời gian. Tuy nhiên, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo tăng cường huy động tối đa các nguồn lực để triển khai thực hiện, đồng thời giao chỉ tiêu cụ thể cho từng đơn vị, địa phương, bảo đảm đạt hiệu quả cao nhất. Đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã thu được trên 1.000 hồ sơ cấp CCCD; đặc biệt có 21 thẻ CCCD đã được cấp cho Đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.         

 Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

         Thế Hùng (thực hiện)

 

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.