Multimedia Đọc Báo in

Quyết liệt triển khai các giải pháp làm "sạch" thị trường Tết

08:42, 20/01/2021

Lực lượng chức năng tỉnh đang tích cực triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống gian lận thương mại, ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng lậu, hàng kém chất lượng để bảo vệ người tiêu dùng mua sắm Tết.

Phóng viên Báo Đắk Lắk có cuộc trao đổi với ông MAI MẠNH TOÀN, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) Đắk Lắk về công tác này.

Ông Mai Mạnh Toàn, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Đắk Lắk.
Ông Mai Mạnh Toàn, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Đắk Lắk.

°Hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn tồn tại trên thị trường khiến nhiều người dân lo lắng. Vấn nạn này đã được lực lượng QLTT tỉnh xử lý như thế nào, thưa ông?

Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng ngày càng có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến sức khỏe, tài chính của người dân, suy giảm niềm tin của người tiêu dùng với thị trường hàng hóa và ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp làm ăn chân chính. Vấn nạn này vốn âm ỉ, thời điểm cận Tết Nguyên đán càng có cơ hội "nóng".

Là đơn vị chủ công trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, lực lượng QLTT Đắk Lắk đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp nhằm kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ thị trường, kiên quyết đấu tranh với nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Trong năm 2020, QLTT tỉnh đã kiểm tra 1.107 vụ, xử lý 609 vụ (tăng 10,7%), tiến hành xử phạt hành chính gần 3,4 tỷ đồng. Hàng hóa tịch thu chủ yếu là xăng dầu, thuốc lá điếu nhập lậu, bánh kẹo, thực phẩm… Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn xuất hiện ở nhiều phân khúc của thị trường, từ thành phố cho tới vùng nông thôn, len lỏi ở các chợ vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

° Vậy theo ông, đâu là nguyên nhân để hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng vẫn có "đất sống" trên thị trường?

Theo tôi có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chính là do lợi nhuận từ việc sản xuất, mua bán hàng giả, hàng nhái quá lớn dẫn đến gian thương bất chấp cả đạo đức để vi phạm pháp luật, trong khi chế tài xử phạt chưa đủ mạnh để răn đe và do cả sự “tiếp tay” của chính người tiêu dùng khi dễ dãi trong mua sắm, muốn sử dụng hàng giá rẻ. Lực lượng QLTT Đắk Lắk mỏng, địa bàn quản lý rộng, trang thiết bị phục vụ kiểm tra kiểm soát còn thiếu, chưa thể đáp ứng yêu cầu thực tiễn... Những vấn đề này khiến tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, nhất là vi phạm sở hữu trí tuệ ngày càng phức tạp, khó kiểm soát hơn, trong khi phương thức, thủ đoạn của các đối tượng vi phạm ngày càng tinh vi.

Bên cạnh triển khai quyết liệt các giải pháp kiểm tra, kiểm soát nhằm làm “sạch” thị trường, chúng tôi sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật để người dân, doanh nghiệp hiểu và thực hiện đúng. Chỉ khi “Nhà nước và nhân dân cùng làm” mới có hy vọng từng bước đẩy lùi vấn nạn hàng giả, hàng nhái. Chúng tôi cũng mong muốn nhận được sự chung tay của nhân dân trong việc phát hiện, tố giác các hành vi gian lận thương mại để cùng với lực lượng QLTT hạn chế thấp nhất vấn nạn này.

Lực lượng Quản lý thị trường Đắk Lắk kiểm tra trang thiết bị vật tư y tế tại một nhà thuốc trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.
Lực lượng Quản lý thị trường Đắk Lắk kiểm tra trang thiết bị vật tư y tế tại một nhà thuốc trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

°Càng về cuối năm, hàng hóa lưu thông trên thị trường càng nhiều, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, vậy Cục QLTT tỉnh đã triển khai phương án gì để bảo vệ người tiêu dùng mua sắm trong dịp Tết, thưa ông?

Cuối năm là thời điểm gian thương lợi dụng để trà trộn hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng cấm vào tiêu thụ với những phương thức, thủ đoạn tinh vi để trục lợi. Vì vậy, Cục QLTT tỉnh đang mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu. Theo đó, toàn ngành tổ chức kiểm tra, kiểm soát có trọng tâm, trọng điểm, tập trung kiểm tra trên các tuyến quốc lộ, “cửa ngõ'' trên khâu lưu thông. Đồng thời tập trung kiểm tra kho hàng, bến bãi… để ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm, nhất là đối với những mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng lớn; kiên quyết không để xảy ra tình trạng đầu cơ, "găm" hàng, tung tin đồn thất thiệt để tăng giá bất hợp lý gây bất ổn thị trường.

Đặc biệt, năm 2021 là năm đầu tiên sau nhiều năm, người dân được sử dụng pháo hoa (không tiếng nổ) trong dịp lễ, Tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương…, do đó đơn vị chú trọng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, nhập khẩu, sử dụng trái phép các loại pháo để bảo đảm cho người dân đón Tết an toàn, phòng tránh các nguy cơ về cháy, nổ. Bên cạnh đó, dịch bệnh Covid-19  đang diễn biến phức tạp, nhu cầu sử dụng trang thiết bị y tế như: khẩu trang, thuốc sát trùng, găng tay y tế tăng cao, nên Cục tiếp tục theo dõi, giám sát, kiểm tra, xử lý quyết liệt các hành vi đầu cơ, "găm" hàng, tự tăng giá bất hợp lý để thu lợi nhuận cao.

°Xin cảm ơn ông!

Đỗ Lan (thực hiện)

 

 


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.