Multimedia Đọc Báo in

Độc đáo lan rừng Troh Bư

17:29, 05/05/2018

Cách TP. Buôn Ma Thuột khoảng 12 km, vườn lan Troh Bư ở buôn Niêng (xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn) đang là điểm đến du lịch thu hút người yêu hoa lan trên cả nước.

A
Vườn lan Troh Bư có diện tích 2 ha gồm hồ và rừng, trong đó có nửa rừng khộp nên rất thích hợp cho việc trồng lan. Trong ảnh: Đường vào vườn lan Troh Bư.

 

Theo tiếng Ê đê thì Troh Bư (Troh Bư) có nghĩa là “lũng cá lóc suối”. Từ một thung lũng xinh đẹp bị chặt phá trơ trọi, một người yêu rừng, yêu Tây Nguyên đã vất vả trong suốt gần hai mươi năm để tái tạo lại cảnh rừng xưa.
Theo tiếng Êđê, Troh Bư có nghĩa là “lũng cá lóc suối”. Vườn lan Troh Bư đang là điểm đến yêu thích của nhiều bạn trẻ.

A
Lan tại vườn Troh Bư được trồng theo kiểu tự nhiên...

IMG_3844-2.jpg
... ẩn dấu ở trên các thân cây rất đẹp và phù hợp với những người thích khám phá vẻ đẹp của lan rừng.

 

a
Hiện vườn có khoảng 200 loại lan rừng đặc trưng của vùng Tây Nguyên như Giáng hương, Thủy tiên, Quế lan hương, Nghinh xuân, Long tu, Giả hạc, Phượng vĩ, Sóc lào, Hồng nhạn…

 

A
Tháng 5 cũng là tháng của hoa lan nên khi đến vườn Troh Bư vào khoảng  thời gian này, bạn sẽ bắt gặp nhiều loài lan đang khoe sắc...

a
Lan Giả hạc

 

... lan Ngọc điểm
... lan Ngọc điểm

A
Bên cạnh hoa lan, Troh Bư cũng là một khu vườn cảnh với những con đường đi dạo quanh co uốn lượn theo các triền dốc và bờ hồ... 

A
... để du khách hòa mình với thiên nhiên và cảnh rừng đặc trưng của Tây Nguyên

Trohbư trở thành một khu vườn cảnh với những con đường đi dạo quanh co uốn lượn theo các triền dốc và bờ hồ.
Ngoài bộ sưu tập phong phú và đa dạng về cây, cỏ, hoa và lan rừng, còn có những ngôi nhà nhỏ đơn sơ mang đậm màu cổ tích nằm ẩn giữa rừng cây, có những tiểu cảnh đẹp làm điểm nhấn. 

A
Ở đây có bộ chiêng đá 20 thanh, khi diễn tấu âm thanh được cho rất lạ, độc đáo. Giàn chiêng đá có 23 thanh, ngắn nhất 0,6 mét, dài nhất 1,5 mét bằng đá bazan cổ, được giữ nguyên bản không qua chế tác, khi gõ phát ra âm thanh như giàn cồng chiêng của đồng bào dân tộc thiểu số và hàng chục bức tượng gỗ dân gian dân tộc Tây Nguyên.

a
Vườn Troh Bư cũng đã được tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập và trao ba Giấy chứng nhận Kỷ lục Việt Nam cho: Bộ sưu tập lan rừng tự nhiên lớn nhất, thuyền độc mộc bằng gỗ sao lớn nhất và dàn chiêng đá cổ xưa nguyên bản nhiều thanh nhất. Trong ảnh: chiếc thuyền độc mộc, dài 9 m, rộng hơn 1,7 m, do một nghệ nhân ở Buôn Đôn chế tác từ một cây sao cổ thụ nguyên khối, sau đó nhượng lại cho chủ nhân khu vườn.

 

Nguyễn Gia

 

 


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.