Multimedia Đọc Báo in

Niềm vui của người trồng ca cao

16:00, 19/11/2019

Vào khoảng tháng 9, 10 (âm lịch) hằng năm, nông dân trồng ca cao trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk lại rộn ràng thu hái sau một năm chăm sóc vất vả. 

Đắk Lắk là tỉnh có diện tích trồng ca cao lớn nhất cả nước với 1.400 ha, năng suất từ 2 đến 2,5 tấn hạt khô/ha, tập trung chủ yếu ở các huyện Krông Ana, Krông Pắc, Ea Kar… Các hộ trồng ca cao thường xuyên được các cấp, ngành hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật canh tác ca cao nên năng suất, chất lượng của loại cây trồng này ngày càng được nâng cao. 

Một tín hiệu vui đến với người dân trồng ca cao là hiện giá ca cao liên tục giữ ở mức khoảng 70.000 đ/kg hạt khô. Mặt khác, trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, cá nhân trong tỉnh đã khởi nghiệp bằng sản phẩm từ cây ca cao và được thị trường trong, ngoài nước đón nhận, từ đó nhu cầu về nguyên liệu ca cao ngày càng tăng cao.

Theo Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT), thời gian tới thế giới sẽ thiếu hụt khoảng 1 triệu tấn ca cao do nhu cầu tăng, cộng với sự sụt giảm về sản lượng của các nước có thế mạnh như: Ghana và Bờ Biển Ngà... đây chính là cơ hội cho người trồng ca cao của tỉnh tiếp tục đầu tư trồng ca cao theo hướng nâng cao chất lượng, sản xuất bền vững và xây dựng thương hiệu... 

Một số hình ảnh về công đoạn thu hái và sơ chế ca cao:

a
Ca cao có nhiều giống khác nhau nhưng quả ca cao thường có hai màu là xanh và tím.

 

A
Những quả ca cao màu xanh khi chín sẽ cho ra màu vàng, còn những quả màu tím sẽ cho ra màu nghệ hoặc vàng cam.

  

a
Niềm vui của người dân khi quả ca cao đạt chất lượng.

 

A
Sau khi sơ chế bóc hạt, hạt ca cao sẽ được lên men. Lúc này, hạt ca cao sẽ chuyển sang màu nâu đặc trưng.

 

a
Để bảo đảm và nâng cao chất lượng người trồng ca cao đều phơi hạt trong các nhà lồng đúng tiêu chuẩn.

 

A
Nhiều sản phẩm từ hạt ca cao Đắk Lắk như bột ca cao, kẹo sôcôla... đã được trưng bày và giới thiệu tại các hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước. Trong ảnh: Du khách Hàn Quốc thích thú lựa chọn sản phẩm ca cao của Đắk Lắk tại Hội chợ sản phẩm lên men quốc tế năm 2019 tại Jeollabuk (Hàn Quốc).

Nguyễn Gia

 


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.