Multimedia Đọc Báo in

Vứt, bỏ khẩu trang không đúng nơi quy định có thể bị phạt 7 triệu đồng

18:40, 15/02/2020

Chiều 14-2, Bộ Y tế đã có công văn gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công an, UBND các tỉnh, thành phố về việc xử lý đối với hành vi vứt, thải bỏ khẩu trang không đúng nơi quy định.

Theo đó, nhằm hạn chế sự lây lan dịch bệnh Covid-19, Tổ chức Y tế Thế giới và Bộ Y tế Việt Nam đã khuyến cáo người dân áp dụng các biện pháp phòng ngừa, trong đó có việc sử dụng và thải bỏ khẩu trang sau khi sử dụng đúng nơi quy định. Song, hiện nay có tình trạng người dân vứt bỏ khẩu trang bừa bãi, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và làm lây lan dịch bệnh. Do đó,  Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tại địa phương thực hiện tăng cường truyền thông, hướng dẫn người dân tháo bỏ khẩu trang đúng cách (chỉ cầm vào phần dây đeo qua tai để tháo khẩu trang) và sau khi tháo khẩu trang cho ngay vào thùng đựng chất thải có nắp đậy kín theo quy định và rửa sạch tay; bố trí đầy đủ thùng đựng chất thải có nắp đậy kín tại nơi công cộng; tăng cường kiểm tra, xử phạt đối với các hành vi vứt, thải bỏ khẩu trang không đúng nơi quy định. Đồng thời,  Bộ Y tế cũng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công an chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền tăng cường kiểm tra, xử phạt đối với các hành vi vứt, thải bỏ khẩu trang không đúng nơi quy định. Việc xử phạt áp dụng theo  Điều 20 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18-11-2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Được biết, Điểm c, Điểm d, Khoản 1, Điều 20 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP nêu rõ: phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng, trừ vi phạm quy định tại điểm d khoản này; phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt trong khu vực đô thị.

Thông tin từ Bộ Y tế, dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Tính đến 15 giờ 45 phút ngày 15-2, trên thế giới ghi nhận 67.174 trường hợp mắc Covid-19 tại 29 quốc gia và vùng lãnh thổ, với 1.526 trường hợp tử vong. Tại Việt Nam, đến 15 giờ 45 phút ngày 15-2 ghi nhận 16 trường hợp mắc Covid-19 tại các tỉnh Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Khánh Hòa và TP. Hồ Chí Minh, trong đó 7 trường hợp đã được điều trị khỏi và xuất viện.

Kim Oanh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.