Multimedia Đọc Báo in

Một góc nhìn hay về nghĩa vụ quân sự

17:14, 24/12/2017

Bằng cách giới thiệu hài hước, dí dỏm về những tháng ngày trong quân ngũ, nam chiến sĩ khiến nhiều người xem thích thú, chỉ muốn “xách ba lô lên và đi”.

Những ngày gần đây, cộng đồng mạng cực kỳ thích thú với clip ngắn giới thiệu về “Tour nghĩa vụ quân sự 2018” của một nam chiến sĩ đang thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Quân khu 9. Mở đầu clip là cách “chào mời” tham gia “tour” đầy sáng tạo, dễ thương: “Hãy đến với nghĩa vụ quân sự tour 2018 dành riêng cho các thanh niên yêu thích phong cách rằn ri và đam mê đi phượt”.

Qua cách nhìn, lời giới thiệu của anh, “tour” nghĩa vụ quân sự chưa bao giờ tuyệt vời hơn với hàng loạt dịch vụ miễn phí: được tặng trọn bộ quân tư trang bao gồm 16 mặt hàng sẵn sàng chiến đấu; phòng gym ngoài trời, hồ bơi, sân bóng đá, bóng chuyền, phòng karaoke, học võ miễn phí… ngoài ra, “khách” còn được tham gia cuộc thi đánh thuốc nổ, ném lựu đạn, bắn súng. Kết thúc “tour”, “khách” sẽ có một thân hình cường tráng, một tấm phiếu học nghề, một số tiền cưới vợ hoặc lập nghiệp… Tuy chưa đầy 2 phút, nhưng chiến sĩ trong clip đã giới thiệu gần như trọn vẹn về môi trường sống và các hoạt động của người lính tại ngũ.

Đáng nói hơn, clip ra đời khi các địa phương trên cả nước đang hoàn tất công tác khám tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự. Tuy nhiên, khác với cách nhìn nhận trên về nghĩa vụ quân sự, hiện nay một số thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ vẫn chưa ý thức được điều này. Thực tế có không ít đối tượng cố tình tìm mọi cách để trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ quân sự như: sử dụng chất kích thích, các loại thuốc, lợi dụng hình xăm, chữ xăm trên cơ thể….

Đã có nhiều biện pháp được thực hiện để xử lý những công dân vi phạm này. Nhưng hơn hết, các bạn trẻ phải tự nhận thức được rằng, trong thời chiến hay thời bình, bảo vệ Tổ quốc là điều hết sức quan trọng và việc thực hiện nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ thiêng liêng của mỗi công dân.

Mùa tuyển quân đang đến rất gần, hy vọng những công dân nếu có ý định trốn tránh nghĩa vụ quân sự sẽ có cách nhìn khác hơn, bởi 2 năm thực hiện nghĩa vụ quân sự không chỉ là trải nghiệm khó quên, mà sẽ có nhiều bài học quý giá giúp công dân trở nên hoàn thiện hơn cả về suy nghĩ, hành động, thể lực và cách sống.

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.