Multimedia Đọc Báo in

Đột phá trong công tác tuyển quân ở Krông Búk

08:04, 10/01/2018

Cùng với các địa phương trong tỉnh, những ngày này huyện Krông Búk đang khẩn trương hoàn thành những khâu cuối cùng của công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2018.

Mùa tuyển quân năm nay, huyện Krông Búk được giao chỉ tiêu 107 công dân nhập ngũ. Theo đánh giá của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện, chất lượng thanh niên trúng tuyển năm nay khá cao, với 10 thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng; 100% là đoàn viên; 75 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ…

Để đạt chỉ tiêu được giao, thời gian qua, Hội đồng NVQS huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật NVQS đến mọi tầng lớp nhân dân, nhất là đối tượng thanh niên từ 18-27 tuổi, qua đó nâng cao ý thức, trách nhiệm, nghĩa vụ của thanh niên đối với Tổ quốc; triển khai công tác đăng ký, tổ chức xét duyệt chính trị và khám tuyển sức khỏe ở các cấp; đồng thời phổ biến rộng rãi, công khai các chế độ chính sách ưu đãi với quân nhân trong thời gian tại ngũ cũng như sau khi xuất ngũ… Nhờ vậy, hầu hết thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ trên địa bàn huyện khi nhận lệnh gọi khám sức khỏe đều tự giác chấp hành. Đến nay, Hội đồng NVQS huyện đã xét duyệt, tuyển chọn được 159 thanh niên đủ điều kiện tham gia NVQS.

Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Krông Búk kiểm tra hồ sơ các thanh niên nhập ngũ  năm 2018.
Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Krông Búk kiểm tra hồ sơ các thanh niên nhập ngũ năm 2018.

 Bước “đột phá” trong công tác tuyển quân ở huyện Krông Búk là công tác tạo nguồn thanh niên nhập ngũ. Theo đó, hằng năm, Ban Chỉ huy Quân sự huyện phối hợp với Công an huyện thường xuyên nắm địa bàn, kiểm tra nhân - hộ khẩu từng gia đình, địa phương có con em trong độ tuổi thực hiện NVQS đưa vào diện đăng ký, quản lý nguồn cho mùa tuyển quân những năm kế tiếp. Nhờ đó, mặc dù là địa phương có điều kiện kinh tế khó khăn, nhiều thanh niên đi làm ăn hoặc đi học xa nhưng công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ luôn đạt 100% chỉ tiêu được giao. Thượng tá Hồ Kỳ Anh, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Krông Búk cho biết: “Với phương châm “Tuyển người nào chắc người đó”, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã tham mưu cho Hội đồng NVQS huyện giao chỉ tiêu cụ thể cho từng xã; phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng thành viên, từng địa phương trong khám tuyển; thành lập tổ giám sát quá trình sơ tuyển để bảo đảm tính khách quan, trung thực, tránh gian lận…”.

 

“Hầu hết thanh niên đã nhận lệnh gọi nhập ngũ có tư tưởng ổn định, xác định rõ nhiệm vụ của mình; gia đình các thanh niên cũng yên tâm, động viên con em mình lên đường thực hiện nghĩa vụ của tuổi trẻ đối với quê hương, đất nước” 

 
 
Thượng tá Hồ Kỳ Anh, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Krông Búk

Gặp những thanh niên chuẩn bị nhập ngũ, chúng tôi nhận thấy tất cả đều có chung tâm trạng phấn khởi, háo hức chờ ngày hội tòng quân (diễn ra ngày 5-3-2018), lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Đơn cử như thanh niên Nguyễn Minh Long (SN 1992, thôn Ea Nu, xã Pơng Drang) có cậu là liệt sỹ, bà ngoại Nguyễn Thị Nhẫn (SN 1933) là Mẹ Việt Nam Anh hùng nên từ nhỏ đã có ước mơ trở thành bộ đội Cụ Hồ để tiếp bước truyền thống cách mạng của gia đình, đóng góp một phần công sức cho công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Do đó, dù đã tốt nghiệp Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh năm 2015, hiện tại có công việc ổn định với mức thu nhập khá tại TP. Hồ Chí Minh nhưng khi có giấy gọi khám tuyển NVQS, Long hồ hởi trở về địa phương khám sức khỏe và vui mừng khi trúng tuyển.

Thanh niên Cáp Cao Thế (SN 1998, trú thôn Tân Lập 1, xã Pơng Drang) trúng tuyển NVQS năm nay là trường hợp đặc biệt bởi vì em đang là sinh viên năm thứ nhất Khoa Công nghệ thông tin Trường Đại học Khoa học tự nhiên TP. Hồ Chí Minh, không nằm trong diện gọi nhập ngũ nhưng đã quyết định tạm gác việc học, viết đơn tình nguyện tòng quân. Thế chia sẻ: “Trước quyết định của tôi, bố mẹ có chút bất ngờ nhưng hết lòng ủng hộ vì tin rằng môi trường quân đội sẽ giúp con trai trưởng thành, rắn rỏi và có tính tự lập hơn. Tôi viết đơn tình nguyện nhập ngũ cũng vì muốn trải nghiệm, thử sức mình trong môi trường mang tính kỷ luật cao. Bởi vậy, khi nhập ngũ, tôi hứa sẽ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ”.

Để động viên thanh niên lên đường nhập ngũ, Hội đồng NVQS huyện chỉ đạo các địa phương trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 trực tiếp đến nhà để nắm bắt tình hình tư tưởng; thăm hỏi, tặng quà, động viên gia đình và thanh niên thực hiện tốt Luật NVQS. Hy vọng rằng, với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, sự động viên của gia đình cùng sự quan tâm của chính quyền địa phương, các tân binh sẽ phát huy truyền thống gia đình, quê hương, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

Thế Hùng

 


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.