Multimedia Đọc Báo in

Xuân đến sớm trên đảo An Bang

15:00, 05/01/2018

Năm nào cũng vậy, cứ gần đến Tết nguyên đán, các đoàn công tác từ đất liền lại tổ chức đi thăm, chúc tết quân và dân huyện đảo Trường Sa, chuẩn bị nhiều phần quà Tết ý nghĩa tặng cán bộ, chiến sĩ trên đảo.

Thời điểm này, quân dân huyện đảo Trường Sa, trong đó có đảo tiền tiêu An Bang, bắt đầu chuẩn bị vui Xuân, đón Tết Mậu Tuất với đầy đủ hương vị và hơi ấm từ đất liền.

Sau những ngày dài vượt biển, tàu chúng tôi đã tới đảo An Bang, một đảo nằm ở phía Nam của quần đảo Trường Sa. Trên cầu cảng, cán bộ, chiến sĩ đã xếp thành hai hàng chờ khách. Những cái bắt tay, ôm hôn sau bao ngày xa cách, ai nấy đều không nén được niềm vui, những thùng quà xuân từ đất liền gửi ra nhanh chóng được đưa lên đảo. Ngoài các loại thực phẩm như gạo nếp, bánh kẹo, lá dong, quất..., còn có thư chúc tết cán bộ, chiến sĩ trên đảo của Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân chủng, Đảng ủy Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân và các em học sinh chúc bộ đội hải quân nơi đảo xa đón tết vui tươi, đầm ấm và vững tay súng canh giữ biển đảo.

Đảo An Bang ở phía Nam quần đảo Trường Sa.
Đảo An Bang ở phía Nam quần đảo Trường Sa.

Những ngày đoàn công tác ra thăm đảo, các cán bộ, chiến sĩ cũng rộn ràng chuẩn bị đón tết sớm. Để mang hương vị mùa xuân từ đất liền ra nơi đảo xa và để xua tan nỗi nhớ nhà, nhớ người thân, từ nhiều ngày nay, những cành đào, cành mai được các chàng lính trẻ háo hức hoàn thiện. Một tốp các chiến sĩ tất bật vo nếp, đậu xanh, xắt thịt heo, rửa lá bàng vuông, lá dong để gói bánh chưng xanh. Thượng úy Nguyễn Xuân Chiến, trợ lý thông tin đảo, người gói bánh chưng đẹp nhất đảo, bộc bạch: “Những năm trước đây, do thiếu lá dong nên chúng tôi phải lấy lá bàng vuông để gói bánh chưng. Nhưng năm nay, lá dong được đoàn công tác đưa ra nên bánh chưng ngon và sẽ để được lâu hơn”. Ở một khu vực khác, một nhóm chiến sĩ đang bày biện bàn thờ Tổ quốc. Các chiến sĩ hái quả bàng vuông bày mâm ngũ quả thay cho trái cây. Hoa phong ba, hoa bão táp, hoa muống biển - những biểu tượng sức sống mãnh liệt của Trường Sa được cắm đầy bình.

Vừa tỉ mẩn cắt dán để tạo ra những cành đào sắc thắm, Thượng úy Vũ Mỹ, phân đội trưởng phân đội 2 tâm sự: “Tôi và đồng đội rất vui khi được các cấp chính quyền, nhân dân từ đất liền quan tâm, không chỉ đầy đủ về vật chất mà còn nhiều niềm vui tinh thần. Chính điều này đã động viên chúng tôi rất nhiều khi ở lại đơn vị đón xuân”. Trung úy chuyên nghiệp Nguyễn Văn Phú, nhân viên máy xuồng, loay hoay cắt dán giấy màu với dòng chữ “Chúc mừng năm mới Mậu Tuất 2018” để chuẩn bị cho buổi tối giao lưu với đoàn công tác. Ra đảo công tác được gần 1 năm, đây cũng là năm đầu tiên Phú đón Tết ở đảo nên có rất nhiều cảm xúc. Dù rất nhớ nhà nhưng Phú và các đồng đội đều vinh dự, tự hào thực hiện nhiệm vụ canh giữ biển đảo trong những ngày xuân cho nhân dân đón Tết.

Cán bộ chiến sĩ đảo An Bang đón xuân sớm.
Cán bộ chiến sĩ đảo An Bang đón xuân sớm.

Thiếu tá Vũ Quang Minh, Chính trị viên đảo An Bang chia sẻ: để cán bộ, chiến sĩ cảm nhận được hương vị Tết quê nhà, năm nào đơn vị cũng tổ chức gói bánh chưng, chuẩn bị đầy đủ dưa hành, bánh mứt… Ngoài nguồn hậu cần hiện có như heo, gà, vịt…, Ban Chỉ huy đơn vị đã nhận được một lượng hàng hóa như bánh mứt, kẹo, hạt dưa... từ các đoàn công tác ra đảo để phục vụ cán bộ, chiến sĩ trong những ngày tết. Theo thông lệ hằng năm, vào ngày đầu năm mới, cấp ủy chỉ huy đảo gọi điện chúc Tết tất cả các gia đình ở hậu phương của quân nhân trên đảo. Dẫu có khó khăn đến mấy và trong bất luận hoàn cảnh nào thì cán bộ, chiến sĩ trên đảo cũng quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tết này, cán bộ, chiến sĩ đảo An Bang cũng sẵn sàng tư tưởng đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm và sẵn sàng chiến đấu cao. Các ca kíp trực đều phải bảo đảm 100% quân số và trực 24/24 để góp phần bảo vệ sự bình yên của biển trời Tổ quốc.

Các chiến sĩ gói bánh chưng đón Tết.
Các chiến sĩ gói bánh chưng đón Tết.

Chương trình giao lưu ca nhạc giữa đoàn công tác đất liền với cán bộ chiến sĩ trên đảo rất ấm áp, thắm đượm tình cảm đất liền với đảo xa dù các tiết mục văn nghệ chỉ là “cây nhà lá vườn”. Những bài hát về mùa xuân, về biển đảo, ca ngợi người lính nắm chắc tay súng ở vùng đảo biên cương khiến cho không khí vô cùng xúc động. Cảm nhận rõ rệt không khí Tết thiêng liêng bên mâm cỗ cuối năm cùng với cành đào và mai vàng giữa biển trời bao la của Tổ quốc…

Nguyễn Thanh Điệp


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.