Multimedia Đọc Báo in

Nặng lòng tri ân

08:53, 26/05/2018

Nặng lòng tri ân các anh hùng liệt sỹ hy sinh trên đất bạn Campuchia, hơn 17 năm qua, chính quyền, quân và dân tỉnh nhà luôn nỗ lực hết sức để đón các anh về với đất mẹ, quê hương…

Tri ân thầm lặng

Đã thành thông lệ, cứ đến mùa khô hằng năm là cán bộ, chiến sĩ Đội K51 lại lên đường làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh trên nước bạn Campuchia khi thực hiện nghĩa vụ quốc tế cao cả. Chẳng thể nào kể hết những khó khăn các anh gặp phải trong hành trình tri ân, bởi chúng cứ chất chồng theo năm tháng, như muốn thử thách khả năng chịu đựng của những người lính quả cảm. Dù nguồn tin khan hiếm, địa hình địa vật thay đổi, khí hậu khắc nghiệt và vô vàn trắc trở khác, nhưng chỉ cần nắm được một chút thông tin về mộ liệt sỹ, cán bộ, chiến sĩ Đội K51 lại hối hả lên đường. Những ngày ở rừng, để tránh bệnh sốt rét hoành hành, các anh chủ động gùi theo nước sạch dùng cho việc nấu nướng, ăn uống.

Trung tá Đỗ Văn Thiệu, Chính trị viên Đội K51 kể lại, mùa khô 2017 – 2018, đơn vị lên đường làm nhiệm vụ bắt đầu từ tháng 11-2017, nhưng phải hơn một tháng sau mới tìm được hài cốt đầu tiên. Từ nguồn tin do người dân địa phương báo gần suối Am (huyện Keosama) có mộ liệt sỹ, cả đội lập tức  lên đường. Hơn một ngày trời ròng rã tìm kiếm, Đội phát hiện được bộ hài cốt còn nguyên tăng võng, một lọ bixilin và cúc áo. Nhiều tháng sau, cũng gần con suối này, Đội tìm được 3 mộ liệt sỹ vẫn còn xương cốt, nằm liền kề nhau. Đây là khu mộ tập thể duy nhất mà Đội tìm thấy trong mùa khô này, còn lại hầu như là mộ lẻ, nằm rải rác ở khu vực núi cao, ven sông, suối.

Các em học sinh TP. Buôn Ma Thuột tại Lễ truy điệu các anh hùng liệt sỹ.
Các em học sinh TP. Buôn Ma Thuột tại Lễ truy điệu các anh hùng liệt sỹ.

Trung tá Trịnh Ngọc Kiệm, Đội trưởng Đội K51 cảm động cho biết, suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ, Đội nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình, đắc lực từ chính quyền và nhân dân nước bạn Campuchia. Chính nhờ nguồn tin người dân địa phương nước bạn mà có hài cốt liệt sỹ được tìm thấy chỉ sau một giờ tìm kiếm. Đơn cử như hài cốt liệt sỹ nữ tại khu vực sông Măng (huyện Keosama), do được chôn cất kỹ nên khi phát hiện, mẫu xương cốt vẫn còn, ngoài ra còn có các di vật như quần áo nữ, giày dép, cúc áo... Tuy thế, không phải lúc nào cũng gặp được may mắn, bởi có những hành trình, dù được người dân nhiệt tình chỉ dẫn, nhưng các anh vẫn không tìm được bất kỳ “vật chứng” gì dù đã đóng quân, túc trực cả nửa tháng liền, như tại các khu vực: núi Nậm Nia, sông Đắk Huýt, huyện Ô Răng…

Cứ thế, ròng rã bảy tháng liền thầm lặng thực hiện nhiệm vụ, băng đèo, lội suối với biết bao khó khăn, thử thách, cán bộ, chiến sĩ Đội K51 đã tìm kiếm, cất bốc và hồi hương được 12 hài cốt liệt sỹ, tất cả đều chưa rõ tên.

Đón các anh về đất mẹ

Trong cái nắng oi nồng của một ngày giữa tháng năm, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị lực lượng vũ trang và đông đảo mọi tầng lớp nhân dân thành kính đón các anh, những người con ưu tú, vì nhiệm vụ quốc tế cao cả đã chiến đấu và anh dũng hy sinh trên đất bạn Campuchia nay trở về nơi yên nghỉ vĩnh hằng trong lòng đất mẹ thân yêu.

Hơn 17 năm qua (2001 – 2018), tỉnh Đắk Lắk đã khảo sát, quy tập và hồi hương được 652 hài cốt liệt sỹ hy sinh trong chiến tranh qua các thời kỳ tại tỉnh Mundulkiri về nước.

Tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh, với lòng biết ơn vô hạn, từng dòng người lần lượt tiến về hướng linh đài, thắp nén hương tri ân trong tiếng nhạc “Hồn tử sĩ” trang nghiêm, trầm lắng. Nhiều người lặng đi trước 12 hài cốt liệt sỹ phủ kín cờ đỏ sao vàng, bởi hình ảnh đó khiến họ cảm nhận rõ hơn giá trị của độc lập, tự do, hạnh phúc được đánh đổi bằng xương máu. Đã có lớp lớp cha anh hăng hái ra chiến trường, rồi đã anh dũng ngã xuống khi tuổi đời vừa mới mười tám đôi mươi với những ước hẹn ngày nào còn dang dở. Còn bao nhiêu liệt sỹ nữa chưa được tìm thấy, đang nằm lại giữa cánh rừng thẳm trong sự đợi chờ khắc khoải tâm can của những người mẹ, người vợ, người con…

Đoàn đại biểu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh dâng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.
Đoàn đại biểu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh dâng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

 Tiễn 12 hài cốt liệt sỹ về nơi an táng, từ nay, các anh sẽ yên nghỉ tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh, trong lòng đất mẹ Việt Nam, trong tình yêu thương vô hạn của đồng bào, đồng chí. Với tất cả lòng thành và sự tri ân sâu sắc, tất cả các đại biểu có mặt tại buổi lễ đã cùng nguyện cầu cho linh hồn các liệt sỹ được siêu thoát, bằng an nơi cõi vĩnh hằng.

Trước hương hồn các liệt sỹ, trong lời Điếu văn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chuyên trách 1237 H’Yim Kđoh khẳng định: “Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và hơn 1,9 triệu đồng bào các dân tộc tỉnh Đắk Lắk sẽ đoàn kết một lòng, làm hết sức mình, quyết tâm xây dựng quê hương giàu đẹp, góp phần cùng cả nước thực hiện các mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Xin gửi lời cảm ơn và tri ân sâu sắc tới thân nhân các liệt sỹ đã sinh ra, nuôi dưỡng và hiến dâng cho Tổ quốc những người con ưu tú…”.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc