Multimedia Đọc Báo in

Chủ động phòng, chống tội phạm ma túy khu vực biên giới

09:07, 16/07/2019

Cùng với nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ an ninh biên giới quốc gia, những năm qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã tham gia tích cực, hiệu quả vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, buôn lậu và gian lận thương mại, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới.

Địa bàn biên giới của tỉnh hiện có 51 thôn, buôn thuộc 4 xã của 2 huyện Buôn Đôn, Ea Súp, với khoảng 6.000 hộ, hơn 23.000 khẩu của 24 dân tộc cùng sinh sống, chủ yếu là dân tộc Kinh (chiếm 59,27%). Những năm gần đây, tình hình tội phạm nói chung và tội phạm ma túy nói riêng trên địa bàn biên giới có chiều hướng gia tăng. Các loại ma túy vận chuyển vào Đắk Lắk chủ yếu qua đường bộ, phương thức hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi, xảo quyệt và manh động. Thường khi có nhu cầu mua, bán thì các đối tượng liên hệ với nhau để hẹn địa điểm giao dịch, cũng có nhiều đối tượng không trực tiếp gặp nhau mà gửi tiền qua nhà xe rồi đóng hàng và bí mật giấu ma túy bên trong thùng hàng để gửi qua xe khách…

Bộ đội Biên phòng tỉnh tuần tra bảo vệ biên giới.
Bộ đội Biên phòng tỉnh tuần tra bảo vệ biên giới.

Trước thực tế đó, lực lượng phòng, chống ma túy và tội phạm thuộc BĐBP tỉnh đã phối hợp tốt với các lực lượng chức năng đấu tranh, bắt giữ được 4 vụ, 7 đối tượng, thu giữ 3,24 gam ma túy tổng hợp, 20,335 gam hê rô in. Gần đây nhất là ngày 11-4-2018, tại Bến xe huyện Ea Súp, lực lượng phòng, chống ma túy và tội phạm BĐBP tỉnh phối hợp với Đoàn đặc nhiệm phòng, chống ma túy và tội phạm miền Trung và Công an huyện Ea Súp bắt quả tang đối tượng Dương Văn Quang (SN 1976, trú thôn 7, xã Ea Bung, huyện Ea Súp) cùng với vợ là Phùng Thị Huyền (39 tuổi) và Nguyễn Văn Nghinh (44 tuổi, trú xã Ia Jlơi, huyện Ea Súp) về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

 
“Để đấu tranh hiệu quả với tội phạm ma túy, bên cạnh triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình cơ sở, lực lượng phòng, chống ma túy BĐBP tỉnh còn phối hợp chặt chẽ với công an và cấp ủy, chính quyền địa phương, huy động các cấp, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân tham gia tích cực vào công tác tuyên truyền, đấu tranh, phòng chống ma túy”.
 
Thượng tá Bùi Quốc Lương, Trưởng Phòng phòng, chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng tỉnh

Bên cạnh công tác đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy, đơn vị thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến quần chúng nhân dân trên địa bàn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số. Theo đó, các tổ, đội công tác thường xuyên cử cán bộ, chiến sĩ tăng cường xuống địa bàn, thực hiện phương châm “3 bám, 4 cùng” (bám địa bàn, bám dân, bám cấp ủy chính quyền địa phương và cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc) với nhân dân.

Từ đầu năm 2019 đến nay, BĐBP tỉnh phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền tập trung được 4 đợt tại 4 xã biên giới, thu hút hơn 200 lượt người dân tham gia. Tại các buổi tuyên truyền, cán bộ, chiến sĩ biên phòng đã kết hợp tuyên truyền phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy với phòng, chống tội phạm xâm phạm trật tự an toàn xã hội. Qua công tác tuyên truyền, quần chúng nhân dân đã nhận thức đầy đủ về Luật Phòng, chống ma túy và tác hại của ma túy đối với gia đình, cộng đồng để từ đó nêu cao tinh thần cảnh giác, tố giác, đấu tranh với các thủ đoạn của tội phạm ma túy, tự quản lý con em, người thân để không mắc phải các tệ nạn liên quan đến ma túy.

Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân khu vực biên giới.
Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân khu vực biên giới.

Thượng tá Bùi Quốc Lương, Trưởng Phòng phòng, chống ma túy và tội phạm BĐBP tỉnh cho biết, trên địa bàn 4/4 xã biên giới đều có người nghiện ma túy. Lực lượng phòng, chống ma túy BĐBP tỉnh cũng đã lập danh sách các đối tượng liên quan đến hành vi sử dụng trái phép chất ma túy và tham mưu cho chính quyền địa phương để có hướng giúp đỡ các gia đình tổ chức đưa đi cai nghiện tập trung hoặc tự giác cai nghiện tại nhà. Thời gian tới, các đơn vị nghiệp vụ, các đồn biên phòng sẽ tăng cường công tác nắm tình hình hoạt động của tội phạm ma túy; tuyên truyền, phát động quần chúng nhân dân khu vực biên giới đấu tranh, không tham gia mua bán, vận chuyển, tiếp tay cho tội phạm ma túy; tăng cường tuần tra, kiểm soát biên giới, địa bàn; thường xuyên trao đổi thông tin và phối hợp với lực lượng bảo vệ biên giới Campuchia trong tuần tra, kiểm soát ngăn chặn, bắt giữ tội phạm ma túy…

Thế Hùng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.