Multimedia Đọc Báo in

Những điển hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

09:17, 31/07/2019

Thời gian qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trên địa bàn tỉnh đã thu hút được đông đảo quần chúng nhân dân tham gia. Nhiều điển hình tiên tiến đã xuất hiện từ phong trào này, góp phần nâng cao ý thức tự giác của nhân dân trong bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.

Người uy tín ở buôn Pưk Prông

Ông K’Đin (buôn Pưk Prông, xã Ea Ning, huyện Cư Kuin) từ Lâm Đồng đến định cư tại buôn Pưk Prông từ năm 1987. Ông gắn bó với công việc làm Công an viên của buôn đến nay đã hơn 10 năm. Dù đã gần 70 tuổi nhưng trong buôn ai cũng tin và muốn ông tiếp tục làm.

Buôn Pưk Prông có 326 hộ, 1.526 khẩu, chủ yếu là đồng bào Êđê. Tuy ông K’Đin là người K’Ho nhưng uy tín của ông lại chẳng thua kém gì các già làng, trưởng buôn người Êđê. Để có được niềm tin đó, ông đã hết sức gương mẫu trong cuộc sống và công việc hằng ngày. Đồng thời, ông K’Đin luôn răn dạy con cháu, bà con họ hàng phải sống mẫu mực, chăm chỉ học hành và lao động sản xuất, không nghe và đi theo những điều xấu, trái lại quy định của pháp luật.

Ông Trần Xuân Phi, Đội trưởng Đội An ninh (Công an huyện Cư Kuin) cho biết, trước đây tình hình ANTT trên địa bàn buôn Pưk Prông khá phức tạp, các đối tượng phản động, xuyên tạc đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước thường xuyên lôi kéo bà con trong buôn. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương, đặc biệt là có sự giúp sức nhiệt tình của ông K’Đin, một người có uy tín trong buôn mà tình trạng này đã bị đẩy lùi.

Ông K’Đin ở buôn Pưk Prông, xã Ea Ning, huyện Cư Kuin trao đổi công việc cùng cán bộ Công an huyện Cư Kuin.
Ông K’Đin ở buôn Pưk Prông, xã Ea Ning, huyện Cư Kuin trao đổi công việc cùng cán bộ Công an huyện Cư Kuin.

Để tuyên truyền chủ trương, chính sách của Nhà nước có hiệu quả, ông K’Đin không ngại ngần tham gia giải quyết tất cả các mâu thuẫn xảy ra trong buôn; phân tích cái đúng, cái sai, quyền lợi và trách nhiệm của mỗi công dân trong từng vụ việc cụ thể. Chị H’Nhi Niê, một người dân trong buôn nhận xét, ông K’Đin dù tuổi đã cao nhưng rất nhiệt tình và trách nhiệm trong công việc. Chính ông là người đã kiên trì tuyên truyền vận động thanh niên trong buôn tránh xa rượu chè, tụ tập, ăn chơi... Nhờ ông K’Đin mà tình trạng gây gổ đánh nhau, đi xe độ chế của thanh niên trong buôn đã giảm hẳn.

Bằng những đóng góp của mình cho địa phương, ông K’Đin đã được Bộ Công an tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc vào năm 2012. Ông cũng được Công an tỉnh, Công an huyện Cư Kuin và các ban, ngành, đoàn thể, địa phương tặng nhiều Giấy khen trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.

Nêu cao tinh thần xả thân cứu người

Tuy gia đình thuộc diện hộ nghèo của Tổ dân phố 2, phường Đoàn Kết (thị xã Buôn Hồ) nhưng anh Ngô Văn Thái (sinh năm 1987) luôn giữ tinh thần lạc quan, chăm chỉ làm ăn để nuôi mẹ già và 2 con nhỏ. Không những thế, anh còn là một tấm gương điển hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, xứng đáng để người dân noi theo.

 
“Trong công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, lực lượng Công an luôn chú trọng phát huy vai trò của người có uy tín và lan tỏa những tấm gương điển hình tiên tiến…”.
 
Thượng tá Ngô Văn Cường, Trưởng Phòng Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ (Công an tỉnh)

Đã gần 1 năm trôi qua, nhưng người dân thị xã Buôn Hồ vẫn chưa thể quên được vụ án mạng xảy ra tại Tòa án nhân dân thị xã khiến 1 người tử vong. Là một trong những người có mặt tại hiện trường vụ án, anh Thái nhớ lại, ngày 11-9-2018, Tòa án nhân dân thị xã Buôn Hồ mở phiên hòa giải ly hôn giữa anh Nguyễn Văn Hùng và chị Nguyễn Thị Bích Thuận (cùng trú tại tổ dân phố 3, phường Thiện An, thị xã Buôn Hồ). Tuy nhiên, chị Thuận không đồng ý quay về sống chung với anh Hùng nên hai bên xảy ra mâu thuẫn.

Vào khoảng 10 giờ trưa hôm đó, cả hai người ra khu vực hành lang của tòa để nói chuyện. Lúc này, anh Hùng tiếp tục năn nỉ chị Thuận quay về nhưng chị Thuận vẫn không đồng ý. Quá tức giận, anh Hùng rút dao thủ sẵn trong người đâm nhiều nhát vào người vợ. Đang đứng trong khuôn viên tòa án, anh Thái nghe tiếng kêu của chị Thuận nên ngay lập tức chạy đến, lao vào tước con dao trên tay anh Hùng sau đó hô hoán mọi người xung quanh đưa chị Thuận đi cấp cứu và báo cho Công an thị xã Buôn Hồ nhanh chóng đến hiện trường giải quyết.

Tổ trưởng Tổ dân phố 2, phường Đoàn Kết (thị xã Buôn Hồ) đến thăm và động viên anh Ngô Văn Thái.
Tổ trưởng Tổ dân phố 2, phường Đoàn Kết (thị xã Buôn Hồ) đến thăm và động viên anh Ngô Văn Thái.

Chia sẻ về hành động của mình, anh Thái cho rằng, với anh khi đó mục đích cứu người là trên hết nên anh đã không chần chừ, suy nghĩ đến nguy hiểm tính mạng mà chỉ cố làm sao để chạy nhanh nhất đến và tước dao trên tay hung thủ. Hành động dũng cảm của anh đã được Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen và lực lượng Công an các cấp biểu dương.

Tổ trưởng Tổ dân phố 2, phường Đoàn Kết Nguyễn Văn Đậm nhận xét, tại địa phương, anh Thái không những chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước mà còn gương mẫu trong các hoạt động bảo vệ ANTT. Khi trong Tổ dân phố có việc lớn, nhỏ gì anh Thái cũng nhiệt tình tham gia và đóng góp một phần công sức của mình.

Khả Lê

 


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.