Multimedia Đọc Báo in

Thầy thuốc quân y luyện tài

09:22, 03/10/2019

Từ Đắk Lắk về Đà Nẵng hội quân, gần một tháng qua, các cán bộ, nhân viên, chiến sĩ quân y của Trung đoàn 95 (Sư đoàn 2) luôn tận dụng tối đa thời gian, tích cực ôn luyện, luyện tập để tham gia Hội thi Đội phẫu thuật cứu chữa bước đầu các trung đoàn bộ binh (bộ binh cơ giới) đủ quân toàn quân năm 2019 (diễn ra từ ngày 3 đến 5-10) đạt kết quả cao nhất.

Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Hồ Văn Lợi, Đội trưởng, Bệnh xá trưởng Trung đoàn 95 cho biết, các thành viên trong đội thi đều là những cán bộ có trình độ chuyên môn vững vàng, bản lĩnh tâm lý tốt và được lựa chọn, bồi dưỡng rất kỹ càng. Tuy ngày 3-10 hội thi mới chính thức khai mạc, nhưng trước đó 3 ngày, tất cả các đội tuyển thuộc các đơn vị từ Nam đèo Hải Vân trở vào đã phải có mặt tại Sư đoàn 5 (Quân khu 7) - đứng chân trên địa bàn tỉnh Tây Ninh để bốc thăm chọn khu vực, nhanh chóng cải tạo mặt bằng và tiến hành dựng những ngôi nhà bạt các bộ phận. Do đó, ngoài việc ôn luyện, luyện tập, mọi người còn phải chuẩn bị rất nhiều trang bị, vật chất như khung vỏ nhà bạt, cọc nóc, cọc bên, cọc ghim, dây dù, néo gỗ, búa đinh, bạt trải nền... để mang đi. Việc phải hành quân, cơ động xa và thay đổi thời tiết đột ngột là bất lợi lớn nhất đối với các thành viên trong đội.

Theo anh Lợi vào các khu nhà bạt do bộ đội vừa dựng lên mới thấy vô cùng ấn tượng bởi sự sắp xếp khoa học, gọn gàng, ngăn nắp của các anh. Với diện tích chỉ 16 mét vuông, trong nhà bạt của Tổ phân loại – Điều trị - Hậu tống có bố trí ghế ngồi cho thương bệnh binh nhẹ, phản nằm cho thương bệnh binh nặng, bàn để trang bị, nơi rửa tay, nơi để dụng cụ hộ lý. Nhà bạt Tổ hậu phẫu có bàn mổ, bàn dụng cụ mổ, bàn dụng cụ gây mê, bàn để dụng cụ vô trùng, bàn để thuốc, nơi để quần áo bẩn. Nhà bạt Tiểu đội treo chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, bảng ảnh hoạt động, bàn ghế, giá súng, trang bị vật chất hậu cần, chuyên môn và các phương tiện làm việc khác. Khu trưng bày các sáng kiến cải tiến kỹ thuật được bố trí ở phía trước nơi có nhiều người qua lại. Sinh hoạt thời chiến nên mỗi bộ phận đều có tăng võng cá nhân, bếp Hoàng Cầm, hố chiến đấu cá nhân, hố dự trữ nước, hố rác, công trình vệ sinh…

Các anh luyện tập nội dung cơ động, triển khai, tổ chức tiếp nhận, xử trí thương binh, bệnh binh, thu và di chuyển đội phẫu thuật cứu chữa bước đầu, thứ tự các khâu, các bước từ lúc nhận lệnh, tập hợp đội hình, kiểm tra quân tư trang, vũ khí trang bị, quán triệt nhiệm vụ, hạ đạt mệnh lệnh hành quân, tổ chức hành quân bộ từ vị trí ăn ở dã ngoại đến nơi triển khai đội phẫu thuật… Tuy là công việc thường xuyên ở đơn vị nhưng ngày nào anh Lợi cũng tập đi tập lại đến thuần thục. Tham gia hội thi, anh Lợi có 3 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được chỉ huy cấp trên chọn lựa để trưng bày.

Các thầy thuốc quân y Trung đoàn 95 chuẩn bị vật tư, trang bị trước ngày lên đường tham gia hội thi.
Các thầy thuốc quân y Trung đoàn 95 chuẩn bị vật tư, trang bị trước ngày lên đường tham gia hội thi.

Như một quy trình khép kín, trong lúc Trung úy quân nhân chuyên nghiệp, y sĩ Nguyễn Thanh Xuân, Tổ trưởng Tổ phân loại - Điều trị - Hậu tống tiến hành thăm khám, phân loại, cứu chữa bước đầu cho các thương bệnh binh, Trung úy Võ Văn Nghị chăm chú quan sát, ghi thương phiếu, thực hiện mệnh lệnh chuyên môn và duy trì trật tự, vệ sinh nơi làm việc. Tuy mỗi người mỗi việc nhưng từ bác sĩ, đội trưởng đến các y sĩ phụ mổ, gây mê, y tá phân loại, điều trị, vô trùng, hữu trùng, dược tá, nuôi quân… đều phối hợp với nhau rất nhịp nhàng, ăn ý và chuẩn xác.

Ngoài nhiệm vụ chuyên môn theo từng chức danh, mỗi thành viên đều phải ôn luyện, nắm chắc tổ chức biên chế, nhiệm vụ, nội dung, phạm vi cứu chữa của đội phẫu thuật; nhiệm vụ chức trách của từng chức danh; phương pháp tổ chức cứu chữa, kỹ thuật, chiến thuật vận chuyển thương bệnh binh trong chiến tranh; công tác chỉ huy quân y trong chiến đấu; một số vấn đề cơ bản về ngoại khoa dã chiến, tiếp tế quân y; các quy định về thực hiện chính quy ngành hậu cần, quân y.

Trong khi các thành viên Tổ phẫu thuật tập trung xử trí vết thương trên động vật thì Tổ phân loại - Điều trị - Hậu tống cũng tích cực thực hiện các động tác lăn, lê, bò, trườn vượt qua các bãi hàng rào vướng chân, mái nhà, bùng nhùng để tiếp cận, vận chuyển thương binh bằng tay không về tuyến sau… Các biện pháp kỹ thuật chống ngạt thở; phòng và chống sốc; cầm máu; thông tiểu, chọc bàng quang, cắt cụt chi, rửa dạ dày, băng vết thương, cố định tạm thời gãy xương các đoạn chi… đều được các anh luyện tập đến thuần thục.

Ngoài y cụ, thuốc men, quá trình tham gia hội thi mỗi cá nhân đều phải tự chuẩn bị ba lô, quân tư trang, đồ dùng cá nhân với gần 40 danh mục như túi lót chống ẩm, quần áo, chăn màn, tăng võng, dây lưng, khăn mặt, giày dép, mũ cứng, mũ mềm, bi đông, túi cơm, bàn chải, kem đánh răng bởi thiếu mục nào Ban tổ chức sẽ trừ điểm ngay mục ấy…

Trực tiếp phụ trách, hướng dẫn 3 đội thi của Sư đoàn 2, Trung tá Nguyễn Phi Hùng, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Sư đoàn nhận xét: “Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Cục Hậu cần, Phòng Quân y, các y, bác sĩ Học viện Quân y, Bệnh viện Quân y 17 và cấp ủy, chỉ huy các cấp luôn quan tâm, hướng dẫn, tạo điều kiện tốt nhất các đội thi yên tâm luyện tập. Vượt quãng đường hơn 600 cây số từ Đắk Lắk về Đà Nẵng, tuy khí hậu thời tiết có nhiều thay đổi, nắng mưa thất thường nhưng đội thi của Trung đoàn 95 luôn thể hiện rõ khí thế, quyết tâm chiến thắng. Qua hội thao sau từng buổi tập với các đội thi khác của Quân khu, đội thi trung đoàn 95 được đánh giá là đối thủ rất nặng ký”.

An Khang


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.