Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Búk: Hiệu quả từ việc bố trí công an xã chính quy

09:24, 09/04/2020

Thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 30-5-2019 của Tỉnh ủy về "Xây dựng lực lượng công an xã chính quy", tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn huyện Krông Búk đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Xã Cư Né là một trong những "điểm nóng", phức tạp về ANTT của huyện với 51 đối tượng nghiện ma túy, 40 người nghi nghiện, một số đối tượng nghiện từ nơi khác cũng thường xuyên đến xã tụ tập mua bán, sử dụng ma túy. Tháng 8-2019, Đại úy Tạ Quang Vĩnh Duy (Đội Tổng hợp, Công an huyện Krông Búk) nhận quyết định về làm Trưởng Công an xã Cư Né. Cùng với đó, đơn vị còn được tăng cường 7 đồng chí công an chính quy khác đảm nhiệm các chức danh Phó Trưởng Công an xã và công an viên.

Công an xã Cư Né vận động người dân tích cực tham gia tố giác tội phạm.
Công an xã Cư Né vận động người dân tích cực tham gia tố giác tội phạm.
 
“Đến nay, huyện Krông Búk có 38 công an chính quy giữ chức vụ trưởng, phó công an xã và công an viên thường trực tại 7/7 xã. Kết quả đạt được trong công tác đấu tranh tội phạm, giữ gìn ANTT tại các địa phương đã cho thấy đây là một chủ trương đúng đắn, được người dân ghi nhận và đánh giá cao”.
 
Phó Trưởng Công an huyện Krông Búk, Thượng tá Đinh Gia Đồng

Với trách nhiệm được giao, lực lượng công an chính quy xã Cư Né đã khắc phục khó khăn, chủ động nắm bắt tình hình, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết nhiều vụ việc phức tạp trên địa bàn. Điển hình vào chiều 21-11-2019, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an xã Cư Né đã phát hiện tại rẫy cà phê của ông Trần Văn Toàn ở thôn Ea Klang (xã Ea Sin) - giáp ranh xã Cư Né, trồng 104 cây cần sa cao khoảng từ 40 – 50 cm và 13 cây cần sa khô đã bị nhổ, cắt ngọn. Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã tiến hành nhổ bỏ, tiêu hủy toàn bộ số cần sa trên. Chưa hết, vấn nạn trộm cắp, cướp giật, gây rối trật tự công cộng cũng được lực lượng công an chính quy xã giải quyết dứt điểm. Chỉ tính từ tháng 8-2019 đến nay, Công an xã Cư Né đã vận động người dân giao nộp 7 súng cồn tự chế, triệt xóa 3 tụ điểm đánh bạc, tạm giữ 17 xe độ chế, trả lại 1 xe mô tô của người dân bị các đối tượng trộm cắp...

Tại xã Ea Sin, mặc dù lực lượng công an chính quy về xã công tác chưa lâu, khối lượng công việc nhiều nhưng Công an xã Ea Sin đã phân công, bố trí lực lượng phụ trách ở từng thôn, buôn để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và tạo lòng tin với người dân; rà soát, lập danh sách, răn đe các đối tượng có biểu hiện nghi vấn, thành phần phức tạp trên địa bàn. Đồng thời, thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật, nâng cao cảnh giác, tích cực tham gia tố giác tội phạm... Với tinh thần trách nhiệm cao, không quản ngại khó khăn, Công an xã Ea Sin đã giải quyết nhiều vụ việc quan trọng ngay từ cơ sở, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn. Cụ thể, ngày 3-12-2019, Công an xã nhận được tin báo tại buôn Ea Sin (xã Ea Sin) xảy ra một vụ chết người chưa rõ nguyên nhân. Ngay lập tức, công an xã đã vào cuộc. Trong quá trình điều tra, lực lượng chức năng gặp không ít khó khăn do những người liên quan không chịu hợp tác, cố ý né tránh và không cho bác sĩ pháp y khám nghiệm tử thi. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Công an huyện, đặc biệt là sự hỗ trợ tích cực của lực lượng công an chính quy xã Ea Sin vừa được điều động về, đối tượng Ksơ Kot đã phải cúi đầu thừa nhận chính mình là hung thủ đánh chết nạn nhân Rơ Ma Doan, sau đó cùng vợ là Hrich Ayun tìm cách che giấu hành vi phạm tội, đánh lạc hướng cơ quan điều tra.

Công an xã Ea Sin (huyện Krông Búk) tuần tra, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.
Công an xã Ea Sin (huyện Krông Búk) tuần tra, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Ông Phạm Văn Cháng, Chủ tịch UBND xã Ea Sin đánh giá: “Sau khi lực lượng công an chính quy được bố trí về xã, công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm ở địa phương đã có nhiều kết quả nổi bật, qua đó kịp thời trấn an dư luận, tạo môi trường thuận lợi để người dân phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững".

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.