Multimedia Đọc Báo in

Đồn Biên phòng Yok Đôn: Tiết kiệm điện bằng sử dụng điện năng lượng mặt trời

08:26, 02/09/2020

Trong phong trào thi đua tiết kiệm điện của các đơn vị trong Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk, Đồn Biên phòng Yok Đôn là một trong những đơn vị đi đầu với những biện pháp mang lại hiệu quả tích cực như: lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời, giảm tiêu thụ điện năng bằng thay thế dần các thiết bị truyền thống sang các thiết bị hiện đại ít tiêu thụ điện năng…

Những năm trước đây, phong trào thi đua tiết kiệm điện của Đồn Biên phòng Yok Đôn chỉ dừng lại ở việc nâng cao ý thức, trách nhiệm sử dụng điện tiết kiệm của cán bộ, chiến sĩ đơn vị và lắp đặt một số bóng đèn sử dụng năng lượng mặt trời tại các khu vực ngoài trời,  vị trí canh phòng. Đến nay, việc thực hành tiết kiệm điện được mở rộng hơn về quy mô, hình thức như: đầu tư lắp ráp điện năng lượng mặt trời áp mái; thay thế các thiết bị truyền thống bằng các thiết bị điện hiện đại ,tiết kiệm điện.

Đồn Biên phòng Yok Đôn lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời.
Đồn Biên phòng Yok Đôn lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời.

Thiếu tá Phạm Văn Giáp, Chính trị viên Đồn Biên phòng Yok Đôn cho biết, để triển khai lắp đặt hệ thống điện năng mặt trời, đơn vị đã khảo sát, xin ý kiến của các cơ quan chuyên môn trước khi lắp đặt nhằm đảm bảo yếu tố quân sự, đồng thời đảm bảo hiệu suất tốt nhất khi lắp đặt. Qua khảo sát cho thấy, khu vực đơn vị đóng quân có bức xạ nhiệt cao, thời gian nắng trong năm nhiều phù hợp cho việc lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái tại đơn vị.

Cũng theo Thiếu tá Phạm Văn Giáp, một trong những điều kiện thuận lợi nhất trong thực hiện hệ thống này là đơn vị đã được Tập đoàn Vương Đình đầu tư kinh phí xây dựng hệ thống năng lượng mặt trời. Hệ thống có công suất 15 KWh với tổng trị giá 225 triệu đồng, đã hoàn thành và đi vào hoạt động từ tháng 7-2020. Trung bình mỗi ngày điện năng thu được từ 60 - 70 KWh, mỗi tháng thu được 1.800 - 2.250 KWh. Đơn vị cũng đã tiến hành ký hợp đồng với Điện lực huyện Ea Súp để hòa lưới điện.

Kết quả ban đầu mang lại rất khả quan: nếu trước đây mỗi tháng Đồn Biên phòng Yok Đôn tiêu thụ trung bình khoảng 4.000 - 6.000 KWh (chi phí từ 8 - 12 triệu đồng) thì nay mỗi tháng đơn vị giảm được từ 3,5 - 4 triệu đồng tiền điện mỗi tháng.

Hệ thống điện năng lượng mặt trời tại Đồn Biên phòng Yok Đôn.
Hệ thống điện năng lượng mặt trời tại Đồn Biên phòng Yok Đôn.

Cùng với đó, Đồn Biên phòng Yok Đôn cũng triển khai thay thế dần các thiết bị điện truyền thống tiêu tốn nhiều điện năng như: bóng đèn sợi đốt... sang bóng đèn led và thiết bị tiêu thụ điện năng thấp. Cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị duy trì thói quen sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả như: tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng, cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng các thiết bị điện; chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết; hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn...

Đánh giá về mô hình của Đồn Biên phòng Yok Đôn, Thượng tá Nguyễn Minh Tuyên, Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk khẳng định: Từ hiệu quả của hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái của Đồn Biên phòng Yok Đôn, trong năm 2020, một số đơn vị trong Bộ đội Biên phòng tỉnh căn cứ tình hình thực tế của từng đơn vị sẽ nghiên cứu, triển khai lắp đặt nhằm đạt hiệu quả tối ưu trong tiết kiệm năng lượng điện vừa chủ động đáp ứng nhu cầu sử dụng điện trong thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng của đơn vị.

Ngọc Lân


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.