Multimedia Đọc Báo in

Học và làm theo Bác, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ (Kỳ 2)

10:13, 20/09/2020

Kỳ 2: Phát huy 5 chuẩn mực Bộ đội Cụ Hồ

Hăng hái thi đua trong học tập, rèn luyện, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh không ngừng phát huy bản chất, truyền thống, phấn đấu xứng danh Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới với 5 chuẩn mực. Đó là bản lĩnh chính trị vững vàng, động cơ trong sáng, trách nhiệm cao; đạo đức, lối sống trong sạch lành mạnh; có văn hóa, tri thức khoa học, trình độ quân sự, năng lực, phương pháp, tác phong công tác và sức khỏe tốt đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; thực hành dân chủ, kỷ luật tự giác, nghiêm minh; chăm lo xây dựng đoàn kết nội bộ tốt, tôn trọng, giúp đỡ, gắn bó máu thịt với nhân dân, có tinh thần quốc tế trong sáng.

Lan tỏa những nghĩa cử cao đẹp

Mới nhập ngũ hơn một tuần, nhưng chiến sĩ Trần Văn Đạt ở Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) đã thể hiện rõ tinh thần chịu khó học tập, rèn luyện trong môi trường kỷ luật thép, yêu thương đồng chí đồng đội. Không tham của rơi, nhặt được chiếc ví trong lúc tổng dọn vệ sinh, anh đã kịp thời báo cho chỉ huy đơn vị. Việc liên lạc, kết nối nhanh chóng của cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn đã góp phần giúp người đánh rơi sớm nhận lại toàn bộ tài sản… Sự việc diễn ra từ đầu năm 2020, nhưng hình ảnh về chiến sĩ trẻ với hành động đẹp luôn được bộ đội nhắc nhớ và lan tỏa.

Được bạn bè, đồng đội quý mến gọi là "người lính của những mảnh đời bất hạnh", Trung úy QNCN Nguyễn Trung Hải (Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cư M’gar) đã lặn lội đến mọi nẻo vùng xa, vùng khó khăn của tỉnh. Chứng kiến nhiều hoàn cảnh éo le, đáng thương đã thôi thúc trái tim người lính kết nối, sẻ chia đến cộng đồng. Từ năm 2015 đến nay, anh đã trực tiếp làm cầu nối giữa những gia đình đặc biệt khó khăn với các mạnh thường quân, qua đó giúp đỡ trên 300 gia đình ở trong và ngoài huyện, với số tiền trị giá hơn 3 tỷ đồng. Sự chân thành của người lính Cụ Hồ và các cá nhân, tập thể không những giúp nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn xây dựng nhà ở khang trang, có thêm sinh kế, mà đặc biệt còn tạo động lực, mở lối vươn lên cho nhiều cảnh ngộ kém may mắn.

Thượng tá Trần Minh Trọng (thứ ba từ phải sang) cùng đoàn công tác thăm hỏi, tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng  Đặng Thị Lịch ở huyện Krông Bông.
Thượng tá Trần Minh Trọng (thứ ba từ phải sang) cùng đoàn công tác thăm hỏi, tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng Đặng Thị Lịch ở huyện Krông Bông.

Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ, còn rất nhiều điển hình tiên tiến trong LLVT tỉnh luôn phát huy tính tích cực, tinh thần trách nhiệm trong mọi điều kiện, hoàn cảnh. Đó là Thượng úy QNCN H’Lễ Niê (nhân viên Ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị) không chỉ tận tâm với công việc chuyên môn, mà còn có nhiều đóng góp tích cực vào các phong trào, hoạt động của LLVT tỉnh; Thiếu tá QNCN Nguyễn Tất Thắng (Ban Quân báo, Phòng Tham mưu) say mê nghiên cứu giải pháp, sáng kiến phục vụ công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu với các sản phẩm độc đáo, thiết thực; Thượng úy QNCN H’Quý Rơ Chăm (Chủ tịch Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) vừa là hạt nhân nòng cốt của Đội tuyên truyền văn hóa cơ sở, vừa là nữ thủ lĩnh gương mẫu, luôn tiên phong trong mọi phong trào, hoạt động, qua đó xây dựng một tập thể Hội vững mạnh, đoàn kết, giành nhiều thành tích cao trong các hội thi, hội thao...

Nối dài mô hình, việc làm ý nghĩa

Bên cạnh các cá nhân, nhiều tập thể, đơn vị cũng đã triển khai những mô hình, việc làm hiệu quả.

Đã thành truyền thống, hằng năm, Trung đoàn 584 thường tổ chức các đợt hành quân rèn luyện kết hợp làm công tác dân vận. Quân số đông, điều kiện dã ngoại lại khó khăn, thiếu thốn, nhưng mọi vật dụng, sinh hoạt vẫn được người lính bố trí gọn gàng, ngăn nắp, khoa học. Đến với các địa bàn vùng khó, bộ đội thực hiện 4 cùng “cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng đồng bào” với nhân dân. Chung sức xây dựng nông thôn mới, các cán bộ, chiến sĩ không nề hà vất vả, sẵn sàng xắn tay áo cùng dân dọn dẹp vệ sinh, nạo vét kênh mương nội đồng, trồng hoa ven đường, tham gia làm đường giao thông nông thôn, giúp đỡ ngày công lao động cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn... Sự chân chất, nhiệt tình của người lính khiến làng quê thêm rộn rã niềm vui, tiếng cười. Hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ cứ thế lan tỏa trong trái tim mỗi người từ những việc rất đỗi bình thường, giản dị.

Các chiến sĩ Tiểu đoàn 303, Trung đoàn 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hành quân dã ngoại làm công tác dân vận.
Các chiến sĩ Tiểu đoàn 303, Trung đoàn 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hành quân dã ngoại làm công tác dân vận.

Mỗi mùa khô, làm nhiệm vụ trên đất bạn Campuchia, cán bộ, chiến sĩ Đội K51 (Phòng Chính trị) luôn đau đáu việc đưa được hết hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh trở về đất mẹ. Khắc sâu đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa”, Đội K51 sẵn sàng xuyên rừng, vượt suối, đào xẻ hàng nghìn khối đất đá để thực hiện bằng được nhiệm vụ thiêng liêng mà Đảng, nhân dân giao phó. Gần 20 năm không màng hiểm nguy, khó khăn, Đội đã quy tập và hồi hương được 682 hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh về nước. Không chỉ vậy, Đội còn nêu cao tinh thần quốc tế trong sáng, tích cực tham gia khám chữa bệnh, cấp phát thuốc, tặng quà cho nhân dân nước bạn; chủ động giúp nhân dân nước bạn khắc phục hậu quả bão lụt thiên tai, hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19...

Với niềm vinh dự và tự hào, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh nguyện đem hết tinh thần, trách nhiệm, tích cực phấn đấu cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà đẩy mạnh thực hiện thắng lợi mọi mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, xứng đáng với tên gọi trìu mến Bộ đội Cụ Hồ” - Thượng tá Trần Minh Trọng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

 

Bên cạnh đó, sự quan tâm, xây dựng, tôn vinh và nhân rộng điển hình trong LLVT tỉnh đã tác động tích cực đến hành động, nhận thức của cán bộ, chiến sĩ, để những phẩm chất cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ trở thành lẽ sống, phương châm hành động của mỗi người.Trong Đảng bộ và LLVT tỉnh còn rất nhiều cách làm tốt, hiệu quả trong thực hiện Chỉ thị 05, được triển khai nhân rộng như: Xây dựng chuyên mục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; mô hình “Mỗi cá nhân, tổ chức gắn với một địa chỉ nhân đạo”; “Xóa hộ đói, giảm hộ nghèo”; “Hũ gạo vì người nghèo”; “Quân đội chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; “Giúp đỡ, nuôi dưỡng các cháu nhỏ mồ côi, người già neo đơn”; “Giúp đỡ trẻ em nghèo vượt khó”; “Nuôi heo đất vì nghĩa tình biên giới, hải đảo”, “Ngày hội bánh chưng xanh vì người nghèo”; “Gia đình nữ quân nhân hạnh phúc”...

 

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.