Multimedia Đọc Báo in

Siết chặt phòng tuyến chống dịch trên biên giới

07:07, 08/01/2021

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tiếp tục tăng cường, siết chặt công tác quản lý, kiểm soát, giám sát chặt chẽ khu vực biên giới để kịp thời phát hiện các trường hợp vượt biên trái phép, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập cộng đồng...

Từ đầu năm 2020 đến nay, công tác kiểm soát, chốt chặn, ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19 trên tuyến biên giới của tỉnh được duy trì xuyên suốt, ở mức độ cao. Đã nhiều tháng nay, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) tại các đồn biên phòng phải trực chiến, không có thời gian về thăm nhà.

Thời gian gần đây, đặc biệt là sau khi phát hiện bệnh nhân 1440 là người vượt biên trái phép từ Campuchia vào Việt Nam (qua tỉnh An Giang), công tác tuần tra, canh gác trên tuyến biên giới càng được siết chặt. Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, các đồn biên phòng đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt tại các đường mòn, lối mở trên biên giới; duy trì 100% tổ, chốt và quân số làm nhiệm vụ; tăng cường lực lượng, phương tiện ở địa bàn, khu vực trọng điểm, phức tạp để kịp thời phát hiện, đấu tranh có hiệu quả các loại tội phạm, ngăn chặn triệt để hoạt động xuất - nhập cảnh, cư trú, lao động bất hợp pháp ở khu vực biên giới…

Người dân khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 của Đồn Biên phòng Bo Heng.
Người dân khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 của Đồn Biên phòng Bo Heng.
“Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã yêu cầu cấp ủy, chỉ huy các đơn vị tiếp tục quán triệt tinh thần chống dịch với mức độ cảnh giác cao nhất, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, coi công tác phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn hiện nay; thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo thông điệp 5K của Bộ Y tế (khẩu trang, khử khuẩn, không tụ tập, khoảng cách, khai báo y tế)”.
Đại tá Đào Viết Hùng, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh

Tại chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 của Đồn Biên phòng Yók Đôn bên Quốc lộ 14C, hằng ngày luôn có 2 tổ (mỗi tổ 5 CBCS) thực hiện nhiệm vụ, vừa tuần tra bảo vệ biên giới, giữ vững chủ quyền lãnh thổ, vừa luân phiên trực 24/24 giờ  để ngăn chặn tình trạng xuất nhập cảnh trái phép, phòng ngừa dịch bệnh. Thiếu tá Phạm Văn Giáp, Chính trị viên Đồn cho biết: “Chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 của đơn vị được thành lập từ tháng 4-2020 đến nay. Cuộc sống sinh hoạt tại chốt tương đối khó khăn, nhất là nguồn nước sinh hoạt, nhưng CBCS trực chiến vẫn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao". Trong năm 2020, Đồn đã tổ chức được 524 tổ tuần tra, kiểm soát trên địa bàn biên giới phụ trách, với hơn 4.600 lượt CBCS tham gia, kiểm soát được hơn 10.000 lượt người, 8.000 lượt phương tiện ra vào khu vực biên giới. Đến thời điểm hiện tại, đơn vị chưa phát hiện đối tượng nào có hành vi vượt biên trái phép.

Tương tự, chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 của Đồn Biên phòng Bo Heng được thành lập từ tháng 8-2020 đến nay, CBCS luân phiên thay nhau tăng cường kiểm tra đường bộ, quản lý chặt chẽ biên giới, tổ chức chốt chặn 24/24 giờ, nhất là tại các đường mòn, lối mở. Bất kể thời gian, bất chấp thời tiết, CBCS trên các tổ, chốt không một giây phút lơi lỏng công tác phòng, chống dịch. Ngoài ra, đơn vị cũng tích cực tuyên truyền để người dân trên địa bàn biên giới, kịp thời phát hiện, thông báo cho bộ đội biên phòng về các đối tượng có dấu hiệu xuất - nhập cảnh trái phép để có biện pháp xử lý, bắt giữ.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Yók Đôn trên đường tuần tra, kiểm soát biên giới.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Yók Đôn trên đường tuần tra, kiểm soát biên giới.

Đặc thù tuyến biên giới ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ là đồng bằng, dân cư hai bên biên giới thường xuyên qua lại bằng đường mòn, lối mở nên tình trạng vượt biên trái phép diễn ra khá nhiều. Còn ở Đắk Lắk, với địa hình rừng núi tương đối phức tạp, cách xa khu dân cư của cả hai nước Việt Nam - Campuchia hàng chục cây số nên người dân nếu có vượt biên cũng khó có thể tiến xa hoặc biết đường để đi. Nhưng không vì thế mà lơ là chủ quan việc canh phòng bởi vào thời điểm tháng 4-2020, Đồn Biên phòng Ea H’leo đã phát hiện và bắt giữ một công dân vượt biên trái phép từ Campuchia về Việt Nam. Đặc biệt, thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, người Việt Nam ở Campuchia và một số nước trong khu vực sẽ về quê đón Tết, tránh dịch. Dự báo sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, tác động rất lớn đến công tác quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid-19 của lực lượng chức năng.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.