Multimedia Đọc Báo in

Hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa: Cuộc "cách mạng" từ trong công sở

09:14, 11/11/2019

Sau hơn 2 tháng triển khai văn bản của  UBND tỉnh về việc chống rác thải nhựa, đến nay nhiều cơ quan, đơn vị đã tích cực hưởng ứng qua những việc làm cụ thể và mang lại kết quả thiết thực.

Việc làm cụ thể nhất là không sử dụng túi ni lông, nước uống đóng chai, ống hút, khăn lau và các vật dụng bằng nhựa dùng một lần trong công sở và khi tổ chức các hội nghị, mít tinh, hội thảo, tiếp khách. Theo đó, thay vì sử dụng chai đựng nước thể tích nhỏ (350 ml và 500 ml) như trước đây, bây giờ các đơn vị, địa phương đã sử dụng chai thủy tinh đựng nước lọc trong các buổi hội họp, số khác thì sử dụng bình sứ để pha nước trà hoặc sử dụng bình đựng nước lọc thể tích lớn (20 lít)… Những cách làm này không chỉ giảm thiểu một lượng lớn rác thải ra môi trường mà còn giúp đơn vị tiết kiệm được nguồn kinh phí mua nước.

Hoạt động đổi rác thải nhựa lấy rau sạch tại Đường sách cà phê Buôn Ma Thuột.
Hoạt động đổi rác thải nhựa lấy rau sạch tại Đường sách cà phê Buôn Ma Thuột.

Có thể nói, chỉ sau hơn 2 tháng triển khai, phong trào nói không với rác thải nhựa trong công sở, hội họp tại các sở, ban, ngành và địa phương trên địa bàn tỉnh đã thực sự trở thành một “cuộc cách mạng” khi đã thu hút được sự vào cuộc của hầu hết các đơn vị. Không chỉ thế, phong trào đang ngày càng lan tỏa mạnh mẽ đến các đơn vị kinh doanh và hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh; đặc biệt là ở cả những xã vùng sâu, vùng xa. Điều đặc biệt hơn nữa, có địa phương đã đưa việc thực hiện phong trào nói không với rác thải nhựa vào nội dung thi đua, đánh giá, xếp loại cuối năm; thậm chí là không thanh toán chi phí tiền mua nước của các đơn vị trực thuộc. Chính điều này đã tạo sự ràng buộc và quyết tâm trong việc hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần trong công sở và hội họp ở hiện tại, cũng như tiến tới việc không sử dụng trong những năm sau này.

Được biết, hiện nay Việt Nam xếp thứ 17 trong 109 quốc gia có mức độ ô nhiễm rác nhựa lớn trên thế giới. Do đó, hy vọng rằng, sự tiên phong, gương mẫu của các cơ quan nhà nước và cán bộ, đảng viên trong thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” từ công sở đến gia đình sẽ là tiền đề để mỗi người dân cùng thay đổi thói quen sử dụng túi ni lông và các vật liệu bằng nhựa, cùng chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ cuộc sống của chính mình.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.