Multimedia Đọc Báo in

Hiểm họa từ đèn xe siêu sáng

08:53, 19/11/2019

Để tăng độ sáng cho bóng đèn xe (ô tô hoặc mô tô), nhiều chủ xe hoặc tài xế thường “độ” hoặc lắp thêm đèn led, đèn pha siêu sáng. Lợi ích mang lại chưa thấy đâu nhưng lại là mối nguy hiểm cho những người điều khiển phương tiện khác.

Hiểm nguy rình rập

Thời gian gần đây, trên các tuyến quốc lộ vào ban đêm, có nhiều trường hợp xe ô tô bật đèn pha không đúng quy định, thậm chí còn lắp thêm  đèn led, đèn siêu sáng với cường độ ánh sáng cao gấp nhiều lần khiến người khác bị lóa mắt, mất quan sát, dễ dẫn đến tai nạn giao thông.

Xe ô tô lắp đèn chiếu sáng sai thiết kế lưu thông trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.
Xe ô tô lắp đèn chiếu sáng sai thiết kế lưu thông trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Anh Trần Thanh Quân (25 tuổi, trú xã Cuôr Đăng, huyện Cư M’gar) thường phải đi làm ban đêm. Trên quãng đường khoảng 20 km nhiều lúc  bị lóa mắt do ô tô chạy ngược chiều chiếu thẳng đèn pha vào mặt, anh buộc phải tấp vào lề đường, chờ xe đó qua rồi mới dám đi tiếp. Tài xế Lê Thanh Hiếu (trú TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) chạy xe tuyến Gia Lai - Đắk Lắk cho biết: “Nhiều phương tiện như xe máy, ô tô hiện nay gắn đèn led, đèn siêu sáng khi lưu thông ban đêm thường bật đèn pha khiến lái xe đối diện lóa mắt, không thấy đường. Chúng tôi là tài xế đường dài, nắm trong tay tính mạng của hàng chục hành khách, khi gặp trường hợp như vậy nếu không xử lý kịp thì rất dễ xảy ra tai nạn".

Theo một nhân viên kỹ thuật điện ô tô tại một Trung tâm bảo hành ô tô trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, tình trạng xe ô tô độ chế đèn không đúng thiết kế ngày một nhiều. Tùy theo chủng loại, chi phí cho việc lắp, độ thêm đèn dao động từ vài trăm đến vài triệu đồng. Đa số sản phẩm đều có xuất xứ từ Trung Quốc, không bảo đảm chất lượng nên có thể gây chập cháy hệ thống dây điện trên xe hoặc gây cháy xe. Do đó, nếu đèn xe không đủ sáng hoặc bị hỏng thì nên đến các cơ sở chính hãng, uy tín để mua những loại đèn được sản xuất phù hợp với mỗi dòng xe. Nên thay đèn xe định kỳ, không nên độ chế các loại đèn có ánh sáng lớn để tránh tình trạng cháy nổ và ảnh hưởng đến an toàn giao thông đối với những người khác.

Cần xử lý nghiêm

Theo giải thích của nhiều chủ xe, việc lắp thêm đèn led là nhằm tăng thêm ánh sáng khi đi vào các cung đường tối, giúp tăng tầm quan sát và bảo đảm an toàn hơn. Tuy nhiên, điều đáng nói là không ít trường hợp sử dụng đèn sai quy định, thiếu ý thức, gây ra những hậu quả khôn lường. Trong số những vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn tỉnh thời gian qua, có rất nhiều vụ mà nguyên nhân là do người điều khiển phương tiện giao thông bị xe ngược chiều sử dụng đèn công suất lớn gây chói mắt.

Lực lượng CSGT tỉnh kiểm tra, xử lý xe ô tô lắp đèn chiếu sáng sai thiết kế trên đường Hồ Chí Minh  (đoạn qua địa bàn huyện Cư M'gar).
Lực lượng CSGT tỉnh kiểm tra, xử lý xe ô tô lắp đèn chiếu sáng sai thiết kế trên đường Hồ Chí Minh (đoạn qua địa bàn huyện Cư M'gar).

Dù có khá nhiều xe khách, xe tải độ chế gắn thêm đèn chiếu sáng nhưng việc phát hiện và xử phạt các trường hợp này gặp rất nhiều khó khăn bởi lực lượng CSGT mỏng, trang thiết bị còn thiếu và chưa đồng bộ. Khi thấy CSGT, tài xế sẽ tắt các thiết bị chiếu sáng lắp đặt sai quy định nên không có cơ sở để xử lý. Bất cập hiện nay là những bóng đèn siêu sáng rất dễ mua, dễ lắp đặt, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao mà chế tài xử lý việc này chưa đủ tính răn đe. Hơn nữa, các chủ xe thường tìm cách "lách luật"  bằng cách khi đưa xe đi đăng kiểm thì tháo đèn chiếu sáng ra, khi về lại gắn vào...

Đại úy Nguyễn Thế Hùng, Tổ trưởng tổ tuần tra kiểm soát giao thông (Trạm CSGT Krông Búk) cho biết: “Trong quá trình tuần tra, kiểm soát, khi phát hiện các phương tiện sử dụng đèn chiếu sáng sai quy định thì chúng tôi kiên quyết lập biên bản xử phạt và yêu cầu tài xế, chủ phương tiện tháo bỏ; đồng thời tuyên truyền cho tài xế và chủ xe những tác hại nguy hiểm của việc sử dụng đèn led, đèn “độ”, cũng như việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ chính là để đảm bảo an toàn tính mạng cho bản thân và toàn xã hội...”.

Theo Nghị định số 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, hành vi lái xe lắp thêm đèn chiếu sáng đối với ô tô (và các xe tương tự ô tô) sẽ bị phạt tiền 800 nghìn đồng - 1 triệu đồng, đối với xe máy (và các xe tương tự xe máy) bị phạt tiền 100 – 200 nghìn đồng; với một số lỗi vi phạm liên quan đến đèn xe, người vi phạm còn bị áp dụng hình thức phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 - 3 tháng.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.