Multimedia Đọc Báo in

Chậm đóng điện vì "quên" đền bù!

11:35, 19/02/2020

Dù hệ thống đường dây trung áp, hạ áp, trạm biến áp tại khu đường Cư Bung, thôn 2C, xã Ea H’leo (huyện Ea H’leo) đã hoàn thành nhiều tháng qua song vẫn chưa thể đóng điện do còn vướng mắc về thủ tục đền bù, giải phóng mặt bằng.

Giữa năm 2019, Ban quản lý Dự án điện nông thôn Miền Trung bắt đầu triển khai phóng tuyến, xây dựng hệ thống đường dây và trạm biến áp đưa điện vào khu vực đường Cư Bung, thôn 2C. Công trình nhanh chóng hoàn thành, một phần nhờ vào sự ủng hộ nhiệt tình của người dân. Nhiều hộ tự nguyện hiến đất để đơn vị đào móng, dựng trụ mà không đòi hỏi đền bù. Tuy nhiên, khi kéo đường dây thì phát sinh việc một hộ dân không đồng ý chặt hạ cây xanh để đảm bảo khoảng cách an toàn dưới đường điện và yêu cầu được bồi thường về đất theo quy định.

Chị Lê Thị Kim Ngọc (thôn 2C, xã Ea H'leo) phải sử dụng hệ thống ắc quy  và pin năng lượng mặt trời để có điện thắp sáng.
Chị Lê Thị Kim Ngọc (thôn 2C, xã Ea H'leo) phải sử dụng hệ thống ắc quy và pin năng lượng mặt trời để có điện thắp sáng.

Theo thông tin từ Ban quản lý Dự án Điện nông thôn Miền Trung, công trình đường điện nêu trên gồm 2.618 m đường dây trung áp 22kV, 1 trạm biến áp công suất 100kVA và 1.772 m đường dây hạ áp 0,4 kV, hoàn thành vào đầu tháng 11-2019. Công trình thuộc Tiểu dự án Cải tạo và phát triển lưới điện phân phối khu vực huyện Ea H’leo, sử dụng vốn vay từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Đơn vị đã hợp đồng với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Ea H’leo để lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng, đưa vào vận hành trong tháng 1-2020, cấp điện cho bà con trước Tết Nguyên đán.

Ngoài khu đường Cư Bung, thôn 2C hiện vẫn còn 28 hộ tại khu đường Pháp chưa có điện sinh hoạt mặc dù từ 3 năm trước, người dân đã tự dựng trụ bê tông dọc theo tuyến đường giao thông. Người dân rất mong được ngành Điện lực quan tâm, đầu tư trạm biến áp và đường dây để được cấp điện ổn định phục vụ sinh hoạt.

Đến nay, dù Tết Nguyên đán đã qua gần 1 tháng, nhưng người dân vẫn chưa được sử dụng điện như mong đợi. Trả lời vấn đề trên, ông Phan Đức, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Ea H’leo cho hay, Trung tâm vẫn chưa nhận được hồ sơ sơ đồ tuyến và trích lục từ Ban quản lý Dự án Điện nông thôn Miền Trung nên chưa thể thực hiện các bước kiểm kê, khảo sát giá đất, lập phương án bồi thường… cho các hộ dân có đất nằm dưới đường điện tại thôn 2C. Nếu được cung cấp đủ hồ sơ thì phải mất ít nhất 1 tháng sau mới có thể hoàn thành các thủ tục cần thiết.

Trạm biến áp và hệ thống đường dây đã hoàn thành nhiều tháng qua nhưng người dân khu Cư Bung vẫn chưa được sử dụng điện.
Trạm biến áp và hệ thống đường dây đã hoàn thành nhiều tháng qua nhưng người dân khu Cư Bung vẫn chưa được sử dụng điện.

Được biết, khu đường Cư Bung là địa bàn nằm giáp ranh với tỉnh Gia Lai, giao thông cách trở, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Hàng chục năm qua, hơn 30 hộ dân có nhà ở tại đây không được sử dụng điện lưới mà chỉ dùng tạm bợ bằng đèn dầu, hệ thống năng lượng mặt trời hoặc điện tự kéo từ huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) cho các nhu cầu thiết yếu như thắp sáng, nghe radio, xem tivi đen trắng… Vì vậy, người dân rất mong các đơn vị có liên quan nhanh chóng phối hợp giải quyết vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để bà con sớm được sử dụng điện lưới phục vụ sinh hoạt và sản xuất, tránh kéo dài thời gian chờ đợi gây lãng phí cơ sở hạ tầng đã được đầu tư.

Đinh Nga


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) 7 nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Chương trình số 56-CTr/TU về thực hiện Nghị quyết số 46 –NQ/TW, ngày 20/12/2023 của Bộ Chính trị về “Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới”.