Multimedia Đọc Báo in

Nghĩa tình thanh niên xung phong

15:07, 27/08/2020
Tiếp tục kề vai sát cánh trong thời bình, cựu thanh niên xung phong (cựu TNXP) tỉnh Đắk Lắk giữ vững ngọn lửa truyền thống của TNXP Việt Nam, kiên cường, mạnh mẽ, vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống, đoàn kết, yêu thương, ra sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.
 
Hơn một năm sống trong căn nhà mới, bà Đàm Thị Son (xã Ea Tar, huyện Cư M’gar) vẫn luôn ghi nhớ và cảm kích trước tấm lòng của đồng đội. Chồng mất, bà sống cùng con cháu trong căn nhà gỗ chật chội, xuống cấp ở khu vực khá hẻo lánh. Không có công việc ổn định, tuổi cao, nhưng hằng ngày bà Son vẫn phải vật lộn mưu sinh. Đồng cảm với hội viên còn nhiều khó khăn, tháng 7-2019, Hội Cựu TNXP tỉnh đã phối hợp xây tặng gia đình bà một căn nhà chắc chắn.

Tương tự, niềm vui cũng vừa đến với gia đình bà H Djũn Êban (xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột) khi mới đây, gia đình được Hội Cựu TNXP tỉnh vận động hỗ trợ 60 triệu đồng để xây dựng nhà mới. Thương hoàn cảnh bà đã già yếu, lại sống một mình, chính quyền địa phương cũng kịp thời tặng gia đình thêm các vật dụng sinh hoạt thiết yếu. 

Cựu TNXP qua các thời kỳ tham gia giao lưu tại chương trình kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam.
Cựu TNXP qua các thời kỳ tham gia giao lưu tại chương trình kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam.

 Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Nguyễn Thị Tác cho biết, đa số cựu TNXP hiện sinh sống trên địa bàn tỉnh đều từ các vùng miền trên cả nước về công tác, sinh sống, xây dựng kinh tế mới. Tháng 12-2006, Hội cựu TNXP tỉnh được thành lập nhằm tập hợp cựu TNXP từng tham gia trong các thời kỳ kháng chiến, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc để cùng sinh hoạt, tiếp tục phát huy tinh thần TNXP, chung tay xây dựng quê hương đất nước.

Với hơn 4.500 hội viên, những năm qua, Hội Cựu TNXP tỉnh đã tích cực tham gia cùng các cấp, các ngành giải quyết chế độ chính sách cho cựu TNXP. Tính đến nay đã có khoảng 3.000 người được hưởng chế độ chính sách; 1.120 người được đề nghị tặng Kỷ niệm chương TNXP của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
 
Chú trọng công tác nghĩa tình đồng đội, Tỉnh hội đã vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tài trợ nguồn kinh phí xây dựng được 252 căn nhà Tình nghĩa, sửa chữa 14 căn nhà dột nát, tặng 358 sổ tiết kiệm, trên 4.800 suất quà… cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 12,3 tỷ đồng. Ngoài ra, Tỉnh hội còn thường xuyên phát động phong trào thi đua xây dựng Quỹ Nghĩa tình đồng đội ở cơ sở được trên 4,2 tỷ đồng, qua đó giúp gần 200 hội viên thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống.
 
Hưởng ứng tích cực các phong trào, hoạt động, từ phong trào “Hũ gạo tình thương”, các cấp hội đã hỗ trợ trên 3 tấn gạo cho hội viên nghèo khi giáp hạt và dịp Tết Nguyên đán; phong trào “Cựu TNXP làm kinh tế giỏi” thu hút hơn 200 hội viên làm kinh tế giỏi ở nhiều loại hình kinh doanh khác nhau với thu nhập bình quân hằng năm từ 300 triệu đồng đến 1 tỷ đồng trở lên. Qua đó không chỉ giúp cựu TNXP vươn lên làm giàu chính đáng, mà còn tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động, trong đó có cựu TNXP và con em cựu TNXP trên địa bàn.
 
Mới đây, tại lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam do Hội Cựu TNXP tỉnh phối hợp Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức, tinh thần tương thân tương ái lại tiếp tục được nhân lên khi nhận được hỗ trợ từ các doanh nghiệp, tập thể, cá nhân với tổng trị giá trên 1,2 tỷ đồng nhằm kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đơn thân không nơi nương tựa.
 
Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Nguyễn Thị Tác chia sẻ, hoạt động nghĩa tình đồng đội luôn được các cấp Hội Cựu TNXP chú trọng, đặt lên hàng đầu. Chính vì vậy mà những năm qua, Hội Cựu TNXP các cấp thường xuyên vận động, đóng góp, qua đó giúp đỡ nhiều hội viên vượt khó vươn lên trong cuộc sống. Năm 2020 cũng vậy, tiếp tục hướng về đồng đội còn nhiều khó khăn, Hội sẽ cố gắng kết nối, hỗ trợ xây dựng khoảng 20 căn nhà, qua đó giúp các hội viên có nơi an cư, thêm vững tin để vượt lên mọi khó khăn trong cuộc sống.
Song Quỳnh

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.