Multimedia Đọc Báo in

Sáng mãi nghĩa tình đồng đội

08:47, 23/11/2020

Hội Người tù yêu nước huyện Cư M’gar có 89 hội viên. Hiện đa số hội viên tuổi đã cao, sức khỏe giảm sút do nhiều di chứng của những năm tháng bị địch giam cầm, tra tấn, nhưng ở họ vẫn luôn sáng lên tinh thần kiên trung, bất khuất, giàu nghĩa tình đối với đồng đội.

Bà Đỗ Thị Hồng, Chủ tịch Hội Người tù yêu nước huyện Cư M’gar cho biết, đặc điểm, tình hình hội viên ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả hoạt động Hội. Nhưng trong khó khăn mới thấy nghĩa tình đồng đội mà hội viên cựu tù dành cho nhau quý giá đến nhường nào. Do số lượng hội viên ít, nên Ban Chấp hành Hội gần như thuộc lòng nơi ở, sinh hoạt và điều kiện của từng người. Từ đó đã có những biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời nhằm động viên hội viên vươn lên trong cuộc sống.

Ở tuổi 92, không thể đi lại như trước đây, nhưng bà Nguyễn Thị Du (thôn 3, thị trấn Quảng Phú) vẫn còn khá minh mẫn. Bà hồ hởi chào đón đồng đội đến thăm, đồng thời bày tỏ sự cảm ơn những ân tình mà các cấp hội đã dành cho gia đình. Trước đây bà Du sinh sống trong ngôi nhà cũ kỹ và xuống cấp. Vừa qua, bà được Hội Người tù yêu nước huyện hỗ trợ kinh phí 25 triệu đồng, con cháu đóng góp thêm để sơn sửa, nâng nền, thêm la phông, mua tôn mới. Ở trong căn nhà mới thoáng mát, rộng rãi, lại được đồng đội thường xuyên quan tâm thăm hỏi, tặng quà dịp lễ, Tết, lúc ốm đau khiến sức khỏe bà như được cải thiện  hơn.

Đại diện Hội Người tù yêu nước huyện Cư M'gar đến thăm hỏi, động viên hội viên Nguyễn Thị Du (ngồi ghế).
Đại diện Hội Người tù yêu nước huyện Cư M'gar đến thăm hỏi, động viên hội viên Nguyễn Thị Du (ngồi ghế).

Bị tai biến, đau bệnh thường xuyên khiến bà Nguyễn Thị Huệ (90 tuổi, ở tổ dân phố 4, thị trấn Quảng Phú) không còn khả năng nhìn và đi lại. Vậy nhưng chỉ cần nghe giọng nói của đồng đội, bà đoán trúng vanh vách người đang tiếp chuyện cùng mình và không quên gợi lại kỷ niệm xưa cũ. Mong muốn được tiếp thêm niềm vui sống cho bà, cán bộ Hội Người tù yêu nước huyện thường xuyên đến nhà thăm hỏi, động viên, làm cầu nối với các cơ quan, đơn vị và đóng góp thêm kinh phí hỗ trợ gia đình bà xây dựng nhà ở khang trang, rộng thoáng…

 

“Hội viên Hội Người tù yêu nước trên toàn tỉnh hầu hết đã ngoài tuổi 60, thậm chí nhiều người trên 100 tuổi, nên không cần gì hơn ngoài sự chăm lo, quan tâm thiết thực, giản dị từ gia đình, đồng đội. Vì vậy, các cấp hội sẽ tiếp tục cố gắng vận động thêm các nguồn lực để kịp thời giúp đỡ, chia sẻ cùng hội viên”

 
NguyễnThị Ngọc Lý, Chủ tịch Hội Người tù yêu nước tỉnh.

Chăm lo đời sống hội viên là một trong những nhiệm vụ tiên quyết được Hội Người tù yêu nước huyện Cư M’gar quan tâm hàng đầu. Trong điều kiện kinh phí khó khăn, Hội đã đẩy mạnh vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân tham gia ủng hộ, giúp đỡ. Từ năm 2015 đến nay, Hội vận động trên 200 triệu đồng, qua đó tổ chức hàng trăm lượt thăm hỏi hội viên đau ốm; hỗ trợ sửa nhà ở và tặng hàng trăm suất quà cho hội viên khó khăn nhân dịp lễ, Tết; chăm lo chu đáo việc hiếu cho hàng chục hội viên…

May mắn hơn nhiều đồng đội vì kinh tế gia đình ổn định, bà Lê Thị Nhứt, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Người tù yêu nước huyện càng dành nhiều sự quan tâm cho những người khó khăn. Bà cùng Ban Chấp hành Hội thường xuyên xuống cơ sở, đến từng nhà nắm bắt tình hình, sức khỏe, hoàn cảnh của từng hội viên. Ngoài tận tình thăm hỏi, bà còn bỏ tiền túi để hỗ trợ các hội viên nghèo, lớn tuổi, khi thì vài trăm nghìn đồng, nhưng cũng có khi 5 - 10 triệu đồng cho những hoàn cảnh quá éo le. Nhiệt tình và trách nhiệm, hằng năm, bà đều tham gia ủng hộ Quỹ hội; tặng hàng trăm suất quà cho hội viên, người nghèo khó trên địa bàn; đồng thời kêu gọi các mạnh thường quân cùng ủng hộ công tác nghĩa tình đồng đội. Bà cho hay, bản thân còn khỏe, còn làm ra được của cải thì sẽ còn tiếp tục san sẻ, động viên, giúp đỡ những người yếu thế hơn. Cho đi chân thành cũng là cách nhận lại niềm vui, lạc quan cuộc sống cho bản thân và gia đình…

Bà Lê Thị Nhứt - một hội viên thường xuyên quan tâm giúp đỡ đồng đội.
Bà Lê Thị Nhứt - một hội viên thường xuyên quan tâm giúp đỡ đồng đội.

Không riêng bà Nhứt, truyền năng lượng tích cực cùng tinh thần đoàn kết, yêu thương cho hội viên là cách mà Hội Người tù yêu nước huyện Cư M’gar luôn duy trì triển khai, thực hiện thông qua các hoạt động. Nhờ vậy, hầu hết cán bộ, hội viên đều có tinh thần, trách nhiệm với không chỉ hoạt động Hội, mà còn cả phong trào chung của địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng tại địa phương.

Mới đây, hội viên đã đóng góp trên 64 triệu đồng xây dựng đường giao thông nông thôn, gần 6 triệu đồng ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19, trên 17 triệu đồng ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt. Số tiền tuy không lớn, nhưng với những người mà tuổi tác, sức khỏe đã in hằn dấu thời gian như những hội viên Hội Người tù yêu nước, nghĩa cử đó thật đáng trân trọng.

Song Quỳnh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.