Multimedia Đọc Báo in

Tà Thiết - "Địa chỉ đỏ" ở miền Đông Nam Bộ

06:11, 21/11/2020

Khi nhắc đến Bình Phước, nhiều người thường nghĩ đến đặc sản hạt điều và địa danh nổi tiếng đã đi vào bài hát “Tiếng chày trên sóc Bom Bo” của nhạc sĩ Xuân Hồng.

Tuy nhiên, ở mảnh đất này còn có một địa danh không thể bỏ qua đó là Khu di tích quốc gia đặc biệt Bộ Chỉ huy Quân giải phóng miền Nam Việt Nam được đặt tại sóc Tà Thiết (xã Lộc Thành, huyện Lộc Ninh).

Khu di tích căn cứ Tà Thiết cách TP. Đồng Xoài gần 100 km. Đến đây, du khách ấn tượng đầu tiên là không gian rộng lớn, thoáng đãng, sạch sẽ. Toàn bộ khu di tích được quy hoạch 3.200 ha, trong đó các hạng mục di tích được quy hoạch với tổng diện dích 385 ha gồm: đài tưởng niệm, phòng trưng bày, các khu nhà làm việc, nơi ở, hệ thống sân vườn, hệ thống đường bộ, đường vận hành xe điện tạo điều kiện thuận lợi cho việc đưa du khách tham quan. Khu di tích còn được đầu tư hệ thống khách sạn lưu trú với 27 phòng, có sức chứa hơn 60 người cùng hệ thống nhà hàng phục vụ nhu cầu ăn uống cho du khách...

Du khách tham quan  khu di tích.
Du khách tham quan khu di tích.

Ngày trước, người dân trong vùng thường gọi nơi đây là “Rừng Chính phủ” vì được Quân ủy và Bộ Tư lệnh các lực lượng giải phóng miền Nam Việt Nam và Bộ Chỉ huy Chiến dịch Hồ Chí Minh chọn làm căn cứ.

Ngày 7-4-1972, Lộc Ninh là huyện đầu tiên của miền Nam được giải phóng, do đó Trung ương Cục và Bộ Tư lệnh Miền quyết định dời căn cứ từ Chiến khu Dương Minh Châu - Tây Ninh về đóng tại Tà Thiết. Lộc Ninh là điểm cuối cùng của đường mòn Hồ Chí Minh nên có điều kiện để nắm bắt nhanh mọi diễn biến về chính trị, quân sự và rất thuận lợi cho sự lãnh đạo, chỉ đạo và tiếp nhận vũ khí, lương thực, thực phẩm phục vụ cho chiến trường miền Nam.

Đầu tháng 3-1973, căn cứ Tà Thiết bắt đầu được xây dựng và được xác định là căn cứ cuối cùng của cách mạng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Tại đây, dưới những tán cây lớn, rừng le đan xen chằng chịt là những công trình nhà làm việc của các đồng chí chỉ huy cao cấp trong Bộ Tư lệnh Miền thời bấy giờ như: Đại tướng Lê Đức Anh, Thượng tướng Trần Văn Trà, Thiếu tướng Nguyễn Thị Định… Tất cả các công trình đều được xây dựng theo lối nhà bán âm (nửa chìm nửa nổi), có hệ thống hầm hào bí mật.

Căn cứ Tà Thiết đã ghi dấu ấn nhiều sự kiện lịch sử trọng đại trong quá trình đấu tranh giải phóng miền Nam thống nhất đất nước: Là nơi tổ chức hội họp, tiếp đón các phái đoàn cao cấp của Bộ Chính trị, Bộ Tổng tham mưu, Trung ương Cục miền Nam để bàn kế hoạch xây dựng lực lượng vũ trang, triển khai các phương án tác chiến, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương. Ngày 3-4-1975, nơi đây đã đón đoàn cán bộ cao cấp của Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam do Đại tướng Văn Tiến Dũng dẫn đầu về họp bàn xây dựng kế hoạch giải phóng Sài Gòn - Gia Định.

Ngày 8-4-1975, đồng chí Lê Đức Thọ thay mặt Bộ Chính trị phổ biến Nghị quyết của Đảng về việc thành lập Bộ Chỉ huy Chiến dịch giải phóng Sài Gòn - Gia Định. 19 giờ ngày 14-4-1975, Bộ Chỉ huy chiến dịch nhận được bức điện mật của Tổng Bí thư Lê Duẩn về việc đồng ý đổi tên Chiến dịch giải phóng Sài Gòn - Gia Định thành tên “Chiến dịch Hồ Chí Minh”.

Cũng tại nơi đây, ngày 30-4-1975, các đồng chí trong Bộ Chỉ huy chiến dịch đã cùng nhau ngồi nghe trên sóng phát thanh Tổng thống ngụy quyền Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng vô điều kiện, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ của quân và dân ta, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất nước nhà...

Hội trường của Bộ Chỉ huy Chiến dịch Hồ Chí Minh trong khu di tích.
Hội trường của Bộ Chỉ huy Chiến dịch Hồ Chí Minh trong khu di tích.

Với ý nghĩa đặc biệt đó, nơi đây đã được công nhận là Di tích cấp quốc gia đặc biệt, thực sự là “địa chỉ đỏ”, là nơi giáo dục thế hệ trẻ truyền thống đấu tranh cách mạng hào hùng của dân tộc; đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục giá trị lịch sử cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ, nhân dân tỉnh Bình Phước nói riêng và cả nước nói chung. Đến đây, du khách sẽ được tận mắt chứng kiến những hình ảnh, hiện vật, tư liệu sinh động thời kỳ kháng chiến. Hằng năm, căn cứ Tà Thiết đón tiếp hàng trăm đoàn khách trong cả nước “về nguồn”, tham quan tìm hiểu lịch sử. Nơi đây còn được các cơ quan, đoàn thể chọn để tổ chức lễ kết nạp Đoàn, trưởng thành Đoàn, kết nạp Đảng…

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.