Multimedia Đọc Báo in

Người giữ "hồn" cho buôn làng

08:34, 07/03/2017

Ông Y Blễ M’Drang (sinh năm 1957) gốc người dân tộc M’nông, sinh ra và lớn lên ở buôn M’nang Dơng, xã Yang Mao (huyện Krông Bông).

Từ nhỏ, ông đã rất yêu thích các điệu hát dân ca, nên đã thuần thục tất cả các điệu: ay ray, kư ứt, thậm chí cả kể khan của người Êđê. Ông Y Blễ thường được mời tham gia và đoạt nhiều giải thưởng trong các cuộc thi hát dân ca ở trong và ngoài tỉnh. Ông coi những cuộc thi đó là dịp để được giới thiệu ra công chúng về những cái hay, cái đẹp của dân tộc mình. Người dân buôn M’nang Dơng nói rằng, già Y Blễ là người rất có tài năng, ông thuộc tất cả các điệu hát và sáng tác lời cho các điệu hát rất nhanh, dễ đi vào lòng người. Ông không chỉ hiểu và biểu diễn tốt các thể loại hát ay ray, kư ứt, kể khan mà còn biết đánh cồng chiêng, tạc tượng nhà mồ…

Ông Y Blễ M’Drang và vợ trong điệu hát kư ứt.
Ông Y Blễ M’Drang và vợ trong điệu hát kư ứt.

Với niềm say mê các điệu dân ca cùng với kinh nghiệm sau mỗi cuộc thi hát tại các địa phương khác, ông sớm nhận ra những nét đẹp của văn hóa dân tộc. Ông tâm niệm rằng, bảo tồn văn hóa chính là cách tốt nhất để giữ lấy nguồn cội của dân tộc. Ông cùng vợ là bà H Jũp Niê thường xuyên hát ay ray, kư ứt đối đáp với nhau, đó cũng là một cách để truyền dạy cho con cháu.

Từ năm 2008 phòng Văn hóa Thông tin huyện Krông Bông mở các lớp dạy hát dân ca cho các em thanh thiếu niên tại nhà văn hóa cộng đồng ở các buôn vào buổi tối, hai ông bà được mời đến dạy ở nhiều nơi. Dù dạy miễn phí nhưng thấy học trò đến học đông, ông bà rất phấn khởi. Ông Y Blễ chia sẻ: hát ay ray, kư ứt, khan không khó bởi chỉ cần dựa trên các điệu có sẵn, người hát có thể sáng tác vô vàn lời ca, nhưng để học được đòi hỏi người học phải tập trung, kiên trì và có niềm đam mê. Nhiều năm qua, thế hệ học trò mà ông bà dạy ngày một tăng lên song số người có thể hát được thành thạo không nhiều. Bằng tình yêu đối với các điệu dân ca ông bà vẫn kiên trì gieo vào lòng thế hệ trẻ cái hay, cái đẹp của văn hóa dân gian. Anh Y Oanh Byă (buôn Tul) đã từng tham gia lớp học của ông bà, mặc dù cách nhà văn hóa cộng đồng hơn 10 km nhưng vẫn không vắng buổi nào. Anh cho biết, dù không hát được như ông Y Blễ nhưng anh vẫn học để sau này có thể chỉ dạy cho con mình.

Dung Nguyễn


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.