Multimedia Đọc Báo in

Hoang sơ thác Mơ Quảng Bình

09:00, 22/03/2020

Thác Mơ ở xã Hóa Hợp, huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình) được ví như chiếc gương trời phản chiếu thiên nhiên hoang sơ, phong cảnh non nước hữu tình...

Giữa trập trùng núi đá vôi, thác Mơ hiện ra với dòng nước trong veo đổ xuống từ trên cao, tràn qua từng bậc núi đá tung bọt trắng xóa và trải dài tít tắp, tựa như mái tóc dài mềm mượt, bất tận của nàng tiên nữ làm say đắm lòng người ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Cách trung tâm thành phố Đồng Hới khoảng 100 km về phía tây, “nàng tiên” thác Mơ được đầu tư xây dựng bởi Công ty Du lịch Đất Xanh. Thác Mơ nằm sát đường mòn Hồ Chí Minh nên từ bãi đỗ xe ngay bên lề đường, du khách đã có thể nghe âm thanh nước đổ rì rào của dòng thác tựa như bản nhạc được hòa tấu miên man giữa đại ngàn.

Càng nhìn lên cao mới thấy vẻ đẹp hùng vĩ, kỳ ảo của thác Mơ với nhiều tầng đá được bao quanh bởi những tàng cây lớn tựa như một bức tranh sơn thủy lãng mạn níu bước chân người. Ở thác Mơ có những tảng lớn dựng đứng giữa dòng thác, dưới chân các tảng đá này có một tảng đá to lớn, bằng phẳng tạo thành một khoảng nghỉ chân lý tưởng mà nếu phóng tầm mắt ra xa từ thấp lên cao sẽ thấy hình thù của những ruộng bậc thang nước. Những bể bơi tự nhiên nối tiếp nhau từ cao xuống thấp ở thác Mơ khiến du khách tha hồ bơi lội trong dòng nước mát lạnh, vừa thư thái ngắm cảnh thiên nhiên với nhiều loài hoa nở rộ rực rỡ.

Vẻ đẹp quyến rũ của thác Mơ.
Vẻ đẹp quyến rũ của thác Mơ.

Dưới chân thác Mơ là một hồ nước rộng khoảng 500 m2, là địa điểm bơi lội tự nhiên mà bất cứ du khách nào cũng háo hức được nhảy ùm xuống đó. Điều thú vị là dù nhiệt độ bên ngoài khu rừng có khi lên đến hơn 40 độ C, thì ở chân thác cũng chỉ khoảng 22 - 26 độ C, có lẽ một phần vì nơi đây còn giữ được những cánh rừng nguyên sinh. Cảm giác yên bình, thư thái sẽ là những cảm nhận sâu sắc nhất mà du khách có được khi đến với thác Mơ.

Không chỉ có vẻ đẹp hút hồn, thác Mơ còn ẩn chứa rất nhiều câu chuyện truyền thuyết kỳ bí. Người dân ở xã Hóa Hợp bao đời nay vẫn truyền tụng với nhau huyền tích về hồ nước lớn ở thác Mơ (mà người dân địa phương hay gọi là hồ Trốc Voi). Tương truyền, trong quá trình tìm nơi trú chân để lãnh đạo phong trào Cần Vương, năm 1885 từ vùng Hương Khê (Hà Tĩnh) vào vùng đất Minh Hóa, khi đi qua vùng đất Hóa Sơn, vua Hàm Nghi và đoàn tùy tùng đã đi qua thác Mơ... Trong lúc vượt suối, chẳng may một con voi của nhà vua bị mắc kẹt chân giữa kẽ của hai tảng đá. Quan quân và người dân địa phương đã cố gắng khoét đá để cứu con voi nhưng không thành vì tảng đá quá lớn. Nơi người dân đào một cái hố sâu hòng cho tảng đá xê dịch để cứu voi bây giờ là hồ nước lớn nhất nằm dưới chân thác Mơ.

Khu Du lịch sinh thái Thác Mơ có tổng mức đầu tư 20,5 tỷ đồng do Công ty Đất Xanh (Greenland) làm chủ đầu tư. Tổng diện tích phê duyệt của khu du lịch là 28 ha, trong đó có 8,9 ha dùng để xây dựng các khu nghỉ dưỡng, homestay, nhà hàng, nhà trưng bày các sản phẩm lưu niệm, khu vui chơi giải trí... Hiện nay, Công ty Đất Xanh đã hoàn thiện một số hạng mục của dự án và chính thức đưa  Khu Du lịch Thác Mơ vào khai thác như: Làm đường đi bộ xuống suối, phòng vé, bãi đỗ xe, khu ăn uống, trồng thêm cây xanh để giữ nước... Mới đưa vào hoạt động trong thời gian ngắn, khu du lịch đã thu hút rất đông người dân trong tỉnh và du khách đến khám phá, trải nghiệm các dịch vụ hấp dẫn tại đây.

Sau khi thỏa thích đắm mình vào dòng suối mát của thác Mơ, du khách có thể thưởng thức những món đặc sản của địa phương như: cá suối, tôm suối, ốc đực, ong non, trứng kiến... được chế biến thành những món ăn độc đáo kết hợp với các loại lá cây rừng chỉ có ở vùng núi rừng Minh Hóa. Đây cũng là ấn tượng khó phai cho du khách khi đến với thác Mơ.

Nguyễn Tiến Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.