Multimedia Đọc Báo in

Lạc bước vào làng cổ tích Lô Lô Chải

09:12, 23/02/2020

Cách cột cờ Lũng Cú khoảng 1 km, nép mình dưới chân núi Rồng cao sừng sững, thôn Lô Lô Chải thuộc địa phận xã Lũng Cú (huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang) là vùng đất sinh sống từ lâu đời của đồng bào dân tộc Lô Lô. Làng Lô Lô Chải đẹp như cổ tích, là điểm khám phá không thể bỏ qua trong hành trình chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ, thơ mộng của cao nguyên đá Đồng Văn.

Để đến được Lô Lô Chải, du khách phải đi trên những cung đường uốn lượn quanh những triền đá bởi lẽ bản làng này như thu mình, lọt thỏm trong một thung lũng được bao bọc bởi những dãy núi đá tai mèo cao ngất trời. Càng đi sâu vào bên trong, du khách như đang mở cánh cửa đá chờn vờn mây để bước vào một miền cổ tích xa xăm đầy bí ẩn và rất đỗi thơ mộng.

Ấn tượng đầu tiên ở Lô Lô Chải là những ngôi nhà trình tường vững chãi, cổ kính của đồng bào Lô Lô. Những ngôi nhà có tường dày, cứng, mái nhà lợp bằng ngói máng nên nhà luôn mát mẻ vào mùa hè, ấm vào mùa đông. Xung quanh nhà, người Lô Lô còn cần mẫn nhặt những hòn đá màu xanh xám về kê, xếp chồng khít thành những bờ rào đá bao bọc. Sắc màu xám của đá, màu vàng tường đất của những ngôi nhà hòa vào sắc màu tươi mới, sặc sỡ của thổ cẩm, sắc hoa đào, hoa mận, hoa cải đã tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp khiến du khách ngơ ngẩn như giữa miền cổ tích.

Thôn Lô Lô Chải đẹp và rạng ngời sắc xanh.
Thôn Lô Lô Chải đẹp và rạng ngời sắc xanh.

Đứng trên cao nhìn xuống, du khách như chiêm ngưỡng một bức họa về sự giao hòa giữa thiên nhiên và con người. Cả bản làng Lô Lô Chải như ẩn mình dưới những cánh rừng sa mộc thẳng tắp, xanh thẳm. Chiều về, những đám mây trắng mềm mại, vương vất phủ lên trên gợi lên vẻ đẹp bồng bềnh, hư ảo. Phía xa xa là những triền ruộng bậc thang uốn lượn tạo nên những đường viền cho bản làng, tôn thêm vẻ đẹp cho Lô Lô Chải. Du khách sẽ cảm nhận được vẻ đẹp rạng rỡ hòa vào nét hoang sơ đầy tình tứ của những thiếu nữ Lô Lô trong bộ váy áo thổ cẩm, sau lưng đeo những gùi hoa cải vàng, hoa tam giác mạch.

Dừng chân ở Lô Lô Chải, du khách như tìm được chốn bình yên sau một hành trình khám phá đầy khó khăn. Chắc hẳn khi đặt chân đến đây, du khách sẽ cảm thấy được bù đắp xứng đáng sau một chặng đường quá xa và hiểm trở. Lô Lô Chải đẹp trong cái tự nhiên vốn có của nó chứ không phải là sự trang hoàng. Cái đẹp của nơi đây rạng ngời trong sắc màu thổ cẩm do chính bàn tay của những phụ nữ Lô Lô thêu dệt, đẹp trong cái mộc mạc, bình dị của con đường, cổng nhà, bờ rào đá và cảnh sắc thiên nhiên. Người dân nơi đây dân dã, đôn hậu và mến khách. Năm 2018, Lô Lô Chải trở thành thôn thứ hai của huyện Đồng Văn được công nhận là Làng văn hóa du lịch cộng đồng.

Khung cảnh thơ mộng và hư ảo của Lô Lô Chải.
Khung cảnh thơ mộng và hư ảo của Lô Lô Chải.

Mỗi ngôi nhà trình tường ở Lô Lô Chải đã trở thành những homestay vô cùng độc đáo. Nơi đây cuốn hút du khách bởi cái mộc mạc của truyền thống, cái tĩnh lặng đến trong trẻo của không gian và sự thanh sơ của núi rừng. Bởi vậy, chỉ cần bước chân qua cổng nhà bằng đá, đọc một biển hiệu nhỏ treo trên tường trước nhà là du khách có thể tìm cho mình một không gian lý tưởng để thả hồn mình vào xứ sở mộng mơ này. Giữa cái dịu nhẹ, trong lành của không gian, thật không gì thú vị hơn là ngồi bên chiếc bàn đá, trước cửa nhà trình tường, nhâm nhi cốc cà phê hay chén trà nóng và tận hưởng cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp.

Khi đến đây, du khách còn được nghe kể về những phong tục, tập quán cổ truyền của đồng bào, được chiêm ngưỡng những điệu múa dân gian. Đặc biệt, bạn sẽ được thưởng thức những món ẩm thực đậm đà dư vị như thắng cố, rượu ngô, xôi nếp nương, măng nướng, gà nướng, lợn bản, bánh tam giác mạch...

Nguyễn Thế Lượng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.