Multimedia Đọc Báo in

Thong dong vãn cảnh Tràng An

17:39, 17/09/2017

Tràng An là quần thể danh thắng nổi tiếng của vùng đất Ninh Bình. Nơi đây có một bức tranh sơn thủy hữu tình do tạo hóa ban tặng mà mỗi khi đến đây, ai cũng phải trầm trồ, đắm mình vào vẻ đẹp của thiên nhiên.

Trong tiết trời mùa thu se lạnh, ngồi trên thuyền thong dong, thư thái ngắm cảnh trời mây non nước Tràng An sẽ khiến du khách như lạc bước vào chốn bồng lai tiên cảnh, xua tan bao ưu phiền trong cuộc sống...

Danh thắng Tràng An là một quần thể gồm hệ thống đền, chùa tọa lạc ở những vị trí vô cùng đắc địa cùng với các hang động, núi đá, thảm thực vật, sông nước… tạo nên một bức tranh tự nhiên hữu tình, nguyên sơ và thanh tịnh. Một cách khám phá vẻ đẹp của Tràng An thú vị là dạo thuyền trên dòng nước trong veo chảy quanh những núi đá cao sừng sững.

Ngồi trên thuyền, phóng tầm mắt nhìn bao quát mới thấy Tràng An rộng lớn và kỳ vĩ. Đó là cánh đồng lúa bát ngát ngút tầm mắt. Mùa này, lúa đang ngả vàng tạo nên một tấm thảm vàng tự nhiên ngay dưới chân núi đá và uốn lượn quanh con ngòi nhỏ. Vẻ đẹp kỳ vĩ của Tràng An còn được thể hiện ở những ngọn núi đá cao như thể chạm tới trời xanh. Phủ lên những núi đá là thảm thực vật quanh năm xanh tốt như những chiếc áo tự nhiên ngồn ngộn sức sống tạo sắc màu cho đá núi. Người chèo thuyền ở đây kể rằng, núi đá Tràng An chẳng biết có từ bao giờ nhưng nó đã trở thành vẻ đẹp của vùng đất này và ẩn chứa bên trong bao điều còn bí ẩn. Thật ra, điều bí ẩn đó chính là một hệ thống hang động  vô cùng đẹp và kỳ thú. Đó là tài sản tự nhiên vô giá của Tràng An.

Núi đá Tràng An chẳng biết có từ bao giờ nhưng nó đã trở thành vẻ đẹp của vùng đất này và ẩn chứa bên trong bao điều còn bí ẩn. Thật ra, điều bí ẩn đó chính là một hệ thống hang động  vô cùng đẹp và kỳ thú. Đó là tài sản tự nhiên vô giá của Tràng An.

Lướt theo dòng nước trong xanh, bạn như cảm nhận được vẻ đẹp của không gian ba chiều. Đó là sự quyện hòa của trời mây, núi non soi bóng xuống dòng nước và vẻ đẹp vô cùng sinh động của đôi bờ. Thảm thức vật ở đây đẹp đến thơ mộng với những bãi cỏ xanh mướt, những đầm hoa sen, hoa súng tím đến mùa nở rộ khiến cho không gian nơi đây càng thêm thanh khiết. Trên cánh đồng là những đàn cò trắng bay lượn, đàn vịt trời thỏa sức vẫy vùng.

Vẻ đẹp hữu tình của non nước Tràng An.
Vẻ đẹp hữu tình của non nước Tràng An.

Ngồi trên thuyền, ngắm vọng những ngôi đền, ngôi chùa tọa lạc theo thế “ỷ sơn, diện thủy” thấp thoáng giữa những ngọn núi kỳ vĩ. Những mái vòm cong vút, nét kiến trúc tinh xảo, đậm chất văn hóa Việt của những ngồi đền, chùa như những đài hoa sen soi bóng xuống dòng nước trong xanh gợi lên sự gần gũi đối với con người. Tiếng chuông chùa ngân vang chiều chiều phả vào đá núi, vào không gian đồng ruộng gợi lên cảnh sống thanh bình, đậm chất thiền. Con người ngồi trên thuyền mà như đang được ngưng đọng, sống chậm giữa một không gian hữu tình.

Rong ruổi trên con thuyền nhỏ, bạn sẽ được khám phá các hang động thú vị như Hang Tối, Hang Sáng, Hang Nấu rượu, Hang Sính…Mỗi tên gọi đều gợi lên một điều kỳ bí cần khám phá mỗi khi đến với Tràng An. Thú vị nhất là những đoạn thuyền đi sâu vào trong những khe núi đá, nước ăn sâu vào trong lòng núi đá tạo thành những ao nhỏ tuyệt đẹp để những chiếc thuyền nan có thể lách vào dễ dàng. Có những đoạn phải cúi mình mới qua được, phía trên là mái đá phẳng lừ lấp lánh những vỏ ốc, vỏ sò từ ngàn đời.

Tiết trời ở Tràng An quanh năm mát mẻ. Mùa này, đi dưới chân những núi đá có cảm giác như hơi lạnh đang thấm vào da thịt tạo nên sự khoan khoái, dễ chịu, như được xua đi bao mệt nhọc, ưu phiền. Chiều về, mây núi sà xuống cánh đồng Tràng An, bay lượn quanh núi đá tạo nên một không gian huyền ảo, thơ mộng, bảng lảng khói sương.

Đến Tràng An một lần, chắc hẳn những cảm nhận thú vị về vẻ đẹp nơi đây sẽ in sâu trong tâm hồn mỗi người. Vẻ đẹp của danh thắng Tràng An khiến ai cũng mê đắm, càng thấy yêu thêm cảnh sắc tươi đẹp của quê hương Việt Nam.

Nguyễn Thế Lượng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.