Multimedia Đọc Báo in

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Bảo Hưng với văn hóa cồng chiêng

10:00, 29/12/2017

Cứ rong ruổi, miệt mài đi và ghi lại những khoảnh khắc đẹp, sống động trên vùng đất mình đang sống đã đưa nghệ sĩ nhiếp ảnh Bảo Hưng đến với nhiều giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế.

Bảo Hưng tâm sự: Mỗi khi có cơ hội là cùng rủ anh em, bạn bè đến những nơi hoang sơ, xa xôi nhất trên vùng đất Đắk Lắk – Tây Nguyên để sáng tác ảnh nghệ thuật. Từ những chuyến đi ấy đã để lại nhiều cảm xúc trong anh, đặc biệt là về đời sống sinh hoạt văn hóa của các dân tộc thiểu số tại chỗ. Đó là kho tàng vô giá và đồ sộ để cho những ai làm nghệ thuật yêu mến, trải lòng ra để dấn thân và sáng tạo. Bảo Hưng là một trong số đó và tình cảm của anh đã được đáp đền bằng tấm Huy chương Vàng lần đầu tiên cho tác phẩm “Lặng lẽ” qua cuộc thi Ảnh nghệ thuật Khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2003. Từ “dấu mốc” đáng nhớ ấy, một năm sau (2004), Bảo Hưng vinh dự được kết nạp vào Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam.

Một bức ảnh trong bộ ảnh
Một bức ảnh trong bộ ảnh "Bảo tồn và phát huy Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên" của Bảo Hưng

Tự đáy lòng mình, Bảo Hưng tâm sự: Càng dấn thân vào địa hạt nghệ thuật này mới thấy thú vị và ý nghĩa biết bao. Thông qua ngôn ngữ nhiếp ảnh, trách nhiệm người nghệ sĩ như anh đã nói lên được tâm tư, tình cảm của cộng đồng người dân tộc thiểu số tại chỗ với nhiều tâm trạng, sắc thái cô đọng và rất gợi. Một loạt tác phẩm: “Thành phố nhịp xoang”, “Trai làng”, “Sức sống”, “Âm thanh Tây Nguyên”, “Ngẫu hứng”, “Bình minh hồ Lắk”, “Nắng Cao Nguyên”, “Thẩm âm”… đã mang lại cho Bảo Hưng hơn 70 giải thưởng trong nước và quốc tế.

Mới đây, vào cuối năm 2017, với bộ ảnh “Bảo tồn và phát huy văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Bảo Hưng vinh dự được Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phong tước hiệu Nghệ sĩ Nhiếp ảnh đặc biệt xuất sắc E.VAPA/G (Excellent Artist of Vietnam Association of Photographic Artists / Gold) nhằm tôn vinh những đóng góp xứng đáng của anh trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc nói chung trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay. Bảo Hưng cho biết đây là bộ ảnh được anh ấp ủ, theo đuổi và thực hiện nhiều năm để lưu giữ lại những khoảnh khắc thăng hoa, lan tỏa của văn hóa cồng chiêng – từ không gian diễn xướng, chế tác, chỉnh sửa, thẩm âm cho đến truyền dạy, biểu diễn phục vụ du lịch...

Đình Đối


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.