Multimedia Đọc Báo in

Đề nghị xếp hạng Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Nhà đày Buôn Ma Thuột

17:39, 16/03/2018

Sở VH-TT-DL cho biết, sau khi Đề án trùng tu và phát huy giá trị Di tích Nhà đày Buôn Ma Thuột được cấp thẩm quyền và phê duyệt và thực hiện trong năm 2018 -2019, sẽ làm hồ sơ đề nghị Chính phủ xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt đối với di tích lịch sử này.

Nhà đày Buôn Ma Thuột do chính quyền thực dân Pháp thiết lập tại Đắk Lắk trong thời kỳ 1930 – 1945 để đày biệt xứ và giam giữ hàng nghìn lượt người yêu nước, đảng viên cộng sản bị bắt và bị xử án nặng ở các tỉnh Trung Kỳ với một chế độ hết sức khắc nghiệt và tàn bạo nhất Đông Dương.

Một góc...
Một góc Di tích Nhà đày Buôn Ma Thuột hôm nay

Đến năm 1954, đế quốc Mỹ nhảy vào xâm lược nước ta, chúng tiếp tục sử dụng Nhà đày để giam giữ tù nhân và chia Nhà đày làm hai phần: một bên phục vụ quân nhu, một bên là Trung tâm cải huấn. Ngoài ra, chúng còn xây dựng một số công trình khác như: Nhà nguyện, hai dãy xà lim giam giữ và tra tấn tù nhân.  

Tái hiện ...
Tái hiện cảnh tra tấn tù nhân chính trị tại nhà đày dưới thời thực dân Pháp

Hiện nay, Nhà đày được giao cho lại cho Sở VH-TT-DL quản lý. Năm 1980 Nhà đày Buôn Ma Thuột được Bộ VH-TT-DL công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc gia.
                                                                                  

Phương Đình


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.