Multimedia Đọc Báo in

Ao Bà Om – thắng cảnh đất Trà Vinh

09:02, 19/08/2018
Nằm giữa sông Tiền và sông Hậu, cuối hạ lưu sông Mê Kông, giáp biển Đông, Trà Vinh là một tỉnh đồng bằng ven biển  với nhiều gò, giồng cát hình thành từ rất lâu đời và những vùng phù sa đất trẻ mới bồi. Du khách đến Trà Vinh sẽ được tham quan nhiều di tích lịch sử văn hóa, thắng cảnh rất độc đáo và Ao Bà Om (phường 8, thành phố Trà Vinh) là một trong những điểm đến như vậy.
 
Ao Bà Om là thắng cảnh nổi tiếng, điểm nhấn độc đáo của vùng đất Trà Vinh với nền văn hóa đa dạng của đồng bào Kinh, Khmer, Hoa cùng phát triển, tồn tại qua lịch sử mấy trăm năm hình thành vùng đất trẻ Nam bộ. Tích cũ kể rằng: Ngày xưa, ở vùng đất này, trai gái người Khmer muốn kết hôn với nhau nhưng không bên nào chịu lên tiếng trước. Nhân lúc trời hạn hán, dân làng tổ chức cho nam nữ trong làng thi nhau đào ao lấy nước, bên nào thắng cuộc sẽ có quyền hỏi cưới bên thua cuộc. Điều lệ cuộc thi quy định phải đào ao trong một đêm, từ lúc chạng vạng tối đến lúc sao mai mọc thì kết thúc. Bắt đầu cuộc thi đào ao, một người đàn bà tên Om chỉ huy bên nữ đã nghĩ ra mưu kế khi trời vừa sập tối bày tiệc giao lưu, đãi rượu bên nam. Cánh đàn ông vốn “hảo ngọt”, thêm ỷ sức mạnh của mình, xem thường phái nữ chân yếu tay mềm nên họ không lo gì đến việc đào ao mà chỉ mải mê đánh chén với rượu ngon, gái đẹp! Đến nửa đêm khi phái nam đã ngà say, bà Om cho treo ngọn đèn trên cây dầu cao nhất ở hướng Đông, cánh đàn ông ngà ngà say cứ ngỡ là sao mai đã mọc rồi, trời sắp sáng nên bỏ cuộc đi về. Bà Om chỉ huy phái nữ tiếp tục đào ao và hoàn tất công việc của mình cho đến khi trời rạng sáng. Phe nữ thắng cuộc. Từ ấy, tên của bà Om được đặt cho địa danh Ao Bà Om và các phum sóc của người Khmer cũng bắt đầu tuân theo chế độ mẫu hệ. 
 
Ao Bà Om.
Ao Bà Om.
Khi nắng chiều buông xuống trên những hàng cây cổ thụ cao vút, thâm u, dài xa tít tắp thì Ao Bà Om chính là nơi dạo chơi lý tưởng nhất ở thành phố Trà Vinh. Ao rộng gần 2 ha, không biết có tự bao giờ. Dưới ao bông sen, bông súng chen nhau đua nở. Chung quanh ao có rừng cây cổ thụ toàn là cây dầu và cây sao lớp lớp, cho ta có cảm giác như lạc giữa rừng đại ngàn. Du khách sẽ ngạc nhiên khi nhìn thấy những bộ rễ cây u nần, vạm vỡ nổi lên trên mặt đất tạo nên những hình thù độc đáo, lạ mắt. Mặt nước ao xanh biêng biếc, in bóng những hàng cây. Du khách có thể viếng chùa Âng (Ang Korrette Pali) - ngôi chùa cổ, ẩn mình trong rừng cây cổ thụ của Ao Bà Om. Chùa Âng có kiến trúc đẹp, hài hòa với cảnh quan thiên nhiên giữa một không gian u tịch và thơ mộng. Vào những dịp lễ hội truyền thống của bà con Khmer, ở Ao Bà Om có thả đèn gió, biểu diễn dù-kê, ca múa nhạc dân tộc Khmer.
 
Hai bên con đường chính dẫn vào Ao Bà Om là một khu “chợ trời” ẩm thực rất nhộn nhịp, đông vui. Du khách có thể tản bộ ngắm cảnh và khi nào cảm thấy “xót ruột” thì ghé vào một gánh hàng rong, hoặc một quán ăn nhỏ gọn để thưởng thức những món ẩm thực nổi tiếng của Trà Vinh như bún mắm, bánh canh, bún cà ri, bánh thốt nốt… với chất lượng ngon và giá rẻ bất ngờ. 
 
Du khách có thể đến thành phố Trà Vinh để dự Lễ hội cúng trăng (Oóc-Om- Bok) vào ngày 15-5 âm lịch hằng năm. Trong dịp lễ cúng trăng thường có những cuộc thi đua ghe ngo rất hấp dẫn. Sông Long Bình phía sau chợ Trà Vinh là đường đua xanh trong các dịp lễ hội truyền thống, hằng năm có hàng vạn người đến xem thi đua ghe ngo chật kín hai bên bờ sông. Và khi màn đêm buông xuống, khu vực Ao Bà Om lung linh, huyền ảo, náo nhiệt với Hội thả đèn gió, có rất nhiều loại đèn đủ kích cỡ được thả bay lên trời mang theo lời khấn nguyện, ước mong trời đất giao hòa, mùa màng tốt tươi, con người và  vạn vật bình yên, dồi dào sức khỏe.
 
Hoàng Thám
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.