Multimedia Đọc Báo in

Ngược dòng Suối Tranh

13:45, 12/01/2019

Đến đảo Phú Quốc (Kiên Giang), bên cạnh thú thư giãn với biển xanh cát trắng mênh mang thì việc ngược dòng Suối Tranh lên núi cũng là một trải nghiệm rất thú vị .

Theo người dân địa phương thì Suối Tranh  bắt nguồn từ các dòng suối trên dãy núi Hàm Ninh, xuôi theo các khe núi, kéo dài qua khu rừng nguyên sinh tạo nên một khung cảnh thiên nhiên đẹp như tranh vẽ.

a
Phía hạ lưu Suối Tranh khá bằng phẳng

Cách trung tâm thị trấn Dương Đông của đảo Phú Quốc không xa, Suối Tranh vẫn giữ được nét hoang sơ, được xem là điểm du lịch sinh thái lý tưởng, thu hút đông đảo du khách. Phía hạ nguồn Suối Tranh khá bằng phẳng, được tôn tạo, xây dựng thêm một số hạng mục tạo thuận lợi cho khách tham quan.  

a
Những phiến đá bằng phẳng trải rộng lòng suối

Nhưng điều hấp dẫn du khách lại là men theo đường mòn dốc đứng gập ghềnh đá tảng, chằng chịt dây leo, rễ cây ngược về phía thượng nguồn.

Đường càng lên cao càng thử thách sự khéo léo, dẻo dai, kiên trì của du khách, lại càng hấp dẫn với cảnh quan thiên nhiên kỳ thú. 

a 
Ngược suối len lỏi giữa khu rừng nguyên sinh

Sức hấp dẫn của Suối Tranh không phải là thác ghềnh hùng vĩ, ầm ào dữ dội, mà ở sự mềm mại của dòng nước lúc tuôn róc rách len lỏi qua kẽ đá lô xô, lúc xõa tung phủ tràn những phiến đá rộng bằng phẳng giữa dòng, có lúc vắt qua các ghềnh đá tạo nên những con thác tung bọt trắng xóa đổ vào những hồ nhỏ nước trong vắt.

a
Rễ cây rừng ôm kín những tảng đá to chênh vênh giữa lòng suối

Ven suối, nhiều phiến đã bằng phẳng phủ đầy rêu xanh rì·hoang dã, muốn vượt qua chỉ có cách thận trọng bò lồm cồm vì khá trơn trượt. Giữa lòng suối lắp xắp nước hiền hòa, bỗng chặn ngang những tảng đá kềnh càng "cõng" trên mình cả một cây rừng um tùm buông rễ ...

a
Bức tường nước như mọc ra từ cánh rừng

Càng ngược về thượng nguồn đường càng cheo leo hiểm trở luồn qua những tán rừng rậm, nhưng du khách có thể yên tâm vừa đi vừa nghỉ vì dọc suối có nhiều hõm đá, rễ cây cổ thụ tạo thành những điểm dừng chân tự nhiên mát mẻ .

Sau khoảng hơn một tiếng đồng hồ vịn cây vạch lá, vừa đi bộ, vừa lội nước, vừa trèo vừa bò qua rễ cây, đá tảng, mọi mệt mỏi như tiêu tan khi từ cánh rừng rậm trước mắt bỗng hiện ra bức tường nước mềm mại trắng xóa, tung bọt xuống hồ nước trong vắt ngay dưới chân. 

a
Bơi lội trong hồ nước trong vắt dưới chân thác 

Điều thú vị là dóng thác không quá mạnh, hồ nước không quá rộng, mực nước không quá sâu, vừa đủ mang lại những trải nghiệm thú vị cho những người yêu thích khám phá thiên nhiên. Thong thả bơi lội trong làn nước đầu nguồn mát lành, ngập chìm trong những tia nắng vàng ong ấm áp xuyên qua tán rừng xanh ngắt, ngắm nhánh lan rừng lấp ló trên thân cây cổ thụ mốc thếch ven bờ ... thật khó diễn tả những cung bậc cảm xúc ngược dòng Suối Tranh .

Hoa Hồng

 

 


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.