Multimedia Đọc Báo in

Ngân vang lời ca tiếng hát về Bác kính yêu

09:32, 21/09/2019

Nhiều bài hát về Bác đã được thể hiện rất thành công ở Liên hoan nghệ thuật quần chúng (NTQC) toàn tỉnh lần thứ 16, do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức vừa qua.

Bác vẫn còn đây với Tây Nguyên

Sinh thời, Bác Hồ chưa một lần đến Tây Nguyên nhưng tình cảm của Bác với đồng bào và tấm lòng của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên với Bác bao la như núi cao, biển rộng, trở thành nguồn động viên to lớn cho bao thế hệ. Liên hoan có chủ đề “Bác Hồ sống mãi với Tây Nguyên”, thế nên hầu hết trong chương trình của các đoàn NTQC đều có những tiết mục hát về Bác. Trong đó có thể kể đến tiết mục “Ơn Bác Hồ với người Tây Nguyên” của Đoàn NTQC huyện Cư Kuin; hợp xướng “Lời Bác, lời của non sông” của Đoàn NTQC huyện Ea Kar; tốp ca nam “Ngôi sao niềm tin – Ngôi sao Hồ Chí Minh” của Đoàn NTQC huyện Krông Pắc…

Lời của những ca khúc nhẹ nhàng, in sâu vào tim đầy nỗi nhớ nhung, da diết: “Người là ngôi sao trên bầu trời quê hương/Người là đài hoa sen thơm ngát làng Sen/ Người là ngôi sao trên bầu trời quê hương/ Người là đài hoa sen thơm mãi cho đời” (ca khúc "Chúng con hát về Người Hồ Chí Minh"); hay sự ngưỡng mộ, kính trọng vì tình yêu của Bác dành cho dân tộc Việt Nam: “Hồ Chí Minh suốt đời vì nhân dân đấu tranh/ Người xót xa đời đau thương dân nghèo không áo cơm/ Cờ đỏ sao vàng Cách mạng Tháng Tám thắng lợi/ Bàn tay Người lái con thuyền kháng chiến” (ca khúc "Nhớ ơn Hồ Chí Minh")…

Liên khúc hát múa “Bác Hồ Người cho em tất cả - Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng ” của Đoàn NTQC  huyện Buôn Đôn.
Liên khúc hát múa “Bác Hồ Người cho em tất cả - Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng ” của Đoàn NTQC huyện Buôn Đôn.

Bên cạnh đó, mỗi tiết mục đều có những điểm nhấn đáng chú ý. Có những ca khúc được dàn dựng công phu, số lượng người tham dự đông như liên khúc hát, múa “Bác Hồ Người cho em tất cả - Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng ” của Đoàn NTQC huyện Buôn Đôn; lại có những tiết mục đơn ca giàu cảm xúc, chạm đến trái tim của người nghe như tiết mục “Lời Bác dặn trước lúc đi xa” do nghệ sĩ Kim Ngân thể hiện với âm hưởng sâu lắng: “Chuyện kể rằng trước lúc Người ra đi/ Bác muốn nghe một câu hò xứ Huế/ Nhưng không gian vẫn bốn bề lặng lẽ, Bác đành nằm im…” gợi lên nỗi nhớ thương Bác khôn nguôi. Ngoài ra những tiết mục như: hát, múa “Ơn Bác Hồ với người Tây Nguyên” của Đoàn NTQC TP. Buôn Ma Thuột, ca khúc "Lời ca dâng Bác" Đoàn NTQC huyện Cư Kuin… cũng tạo sự xúc động bởi đã  thể hiện chân thành tấm lòng của người dân Tây Nguyên đối với Bác.

Hạnh phúc khi được hát về Bác

Dù giọng hát, phong cách biểu diễn có thể khác nhau, nhưng mỗi nghệ sĩ đều chung niềm xúc động vô bờ khi được hát về Bác. Như chị Kim Ngân (Đoàn NTQC huyện Ea H’leo), người đã thể hiện ca khúc “Lời Bác dặn trước lúc đi xa” tâm sự: “Là ca sĩ trẻ nên tôi rất thích những ca khúc nhạc trẻ, nhạc Tây Nguyên với giai điệu nhanh, mạnh mẽ. Bên cạnh đó, tôi có niềm yêu mến, trân trọng đặc biệt với những ca khúc sâu lắng về Bác và mỗi khi có dịp biểu diễn, trong tôi lại dâng trào cảm xúc khó có thể diễn tả bằng lời".

“Bác Hồ sống mãi với Tây Nguyên” là chủ đề của Liên hoan nghệ thuật quần chúng (NTQC) toàn tỉnh lần thứ 16; đó cũng là tựa bài hát nổi tiếng do nhạc sĩ Lê Lôi phổ thơ của Kpă Y Lăng, nhắn gửi tấm lòng nhân dân các dân tộc Tây Nguyên rằng “ai thương, ai quý Bác Hồ bằng người Tây Nguyên” và “Bác Hồ sống mãi bên từng mái nhà, từng nương rẫy, trong điệu sáo tiếng đàn T’rưng”...

Anh Nguyễn Thanh Đỉnh (Đoàn NTQC huyện Krông Pắc) dù là ca sĩ không chuyên, nhưng đã cùng bạn diễn thể hiện ca khúc về Bác rất nhuần nhuyễn, từng câu hát đến ánh mắt cử chỉ đều tự nhiên, chan chứa yêu thương. Anh Đỉnh tâm sự, được trình diễn những tác phẩm về Bác là điều hạnh phúc nhất. Bởi dù không có cơ hội được gặp Bác Hồ nhưng những tình cảm, ký ức của các thế hệ đi trước đã truyền tải qua từng ca khúc, giúp anh có được cảm xúc đặc biệt khi hát, cảm thấy Người luôn ở trong tim, như luôn nhắc nhở bản thân, học tập và làm theo lời Bác...

 Ca khúc
Ca khúc "Lời ca dâng Bác" được thể hiện bởi nghệ sĩ của Đoàn NTQC huyện Cư Kuin.

Thưởng thức những tiết mục hát về Bác, nhiều khán giả cũng rưng rưng xúc động. Ông Đinh Văn Hoàng (60 tuổi, cư trú TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ: “ Bài hát “Lời Bác dặn trước lúc đi xa” do nghệ sĩ Kim Ngân biểu diễn cùng nhiều tiết mục khác đã thực sự chạm đến trái tim của tôi và nhiều người khác. Đây là một đêm nhạc rất ý nghĩa, đem đến nhiều sắc thái cảm xúc, từ thương nhớ đến tự hào. Tôi hy vọng, thế hệ trẻ như các con, các cháu tôi cũng sẽ được truyền những ngọn lửa tình yêu quê hương, đất nước từ những lời ca dâng Bác, sẽ học tập và làm theo lời Người đã căn dặn trong Di chúc”.

Những chương trình nghệ thuật với các ca khúc hát về Bác cũng đã khép lại, nhưng dư âm về sự yêu thương, quý trọng sẽ còn mãi trong trái tim của mỗi người. Công ơn trời biển của Bác đối với đất nước, với người dân Tây Nguyên sẽ được chúng ta ghi nhớ và làm động lực để sống tốt hơn.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.