Multimedia Đọc Báo in

Những tiếng hát mãi xanh cùng năm tháng

09:01, 29/09/2019

Được thành lập từ năm 2013, CLB Tiếng hát mãi xanh (TP. Buôn Ma Thuột) đã trở thành sân chơi bổ ích, giúp những người cao tuổi thỏa sức đam mê, mang lời ca tiếng hát đến với mọi người.

Chúng tôi có mặt tại một buổi sinh hoạt của CLB Tiếng hát mãi xanh đúng lúc các thành viên đang say sưa tập luyện những tiết mục để biểu diễn vào ngày 20-10 sắp tới. Trong tiếng nhạc du dương, trầm bổng, các thành viên CLB đang say sưa cất lên những lời ca cùng những điệu múa dịu dàng. Ai cũng say mê, nghiêm túc như đang biểu diễn trên sân khấu. Đến khi nghỉ giải lao, mọi người cùng ngồi quây quần lại, trò chuyện rôm rả, tiếng cười vang cả gian phòng.

Tiết mục tốp ca
Tiết mục tốp ca "Có một thời như thế" của các thành viên CLB Tiếng hát mãi xanh (TP. Buôn Ma Thuột).

Ông Đặng Minh Trắc (60 tuổi, Phó Chủ nhiệm CLB) cho biết, CLB Tiếng hát mãi xanh tập hợp những thành viên lớn tuổi là những cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, cán bộ về hưu… có năng khiếu và đam mê ca hát. Hoạt động của CLB nhằm phục vụ công tác tuyên truyền văn hóa, văn nghệ cũng như xây dựng phong trào văn nghệ quần chúng trong các tổ chức Hội Cựu Chiến binh, Cựu Thanh niên xung phong… trên địa bàn thành phố. Hiện tại CLB có 20 thành viên chính thức, trong đó thành viên lớn nhất đã 70 tuổi. Các thành viên trong CLB chủ yếu sinh sống trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, một số thành viên nhà ở các huyện như: Cư M’gar, Buôn Đôn có chung đam mê âm nhạc cũng đăng ký tham gia sinh hoạt, có gia đình cả vợ và chồng cùng là thành viên của CLB.

 

"Các hội viên tham gia sinh hoạt CLB dựa trên nguyên tắc tự nguyện và tự trang trải tài chính. Bởi thế, đây là CLB dành cho những người thật sự đam mê và tâm huyết với ca hát. Đây cũng là nơi để các thành viên tham gia giao lưu trao đổi, học tập kinh nghiệm, chia sẻ tâm tư trong cuộc sống qua đó tìm thêm niềm vui lúc tuổi về già”.

 

 
Ông Đặng Minh Trắc, Phó Chủ nhiệm CLB Tiếng hát mãi xanh

Vào mỗi chủ nhật hằng tuần, CLB lại tổ chức sinh hoạt, tập luyện những bài hát, múa về các chủ đề: ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương đất nước… Đặc biệt, các tiết mục đều do thành viên trong CLB tìm tòi, học hỏi trên mạng Internet rồi tự biên, tự diễn, sáng tạo thêm điệu múa để tạo ra một tiết mục hoàn thiện.

Nhiều hôm, có thành viên tìm ra được một bài hát mới hay, mọi người lại cùng nhau lắng nghe, cảm nhận và biên đạo cho ra một tiết mục mới hoàn chỉnh. Mỗi khi đến dịp sắp biểu diễn hoặc có hội thi, hội diễn, các thành viên CLB lại tập luyện tích cực hơn bao giờ hết, có khi tập đến tận 11 giờ đêm mới nghỉ. Nhiều tiết mục phải tập cả tháng trời mới hoàn chỉnh. Bên cạnh dòng nhạc cách mạng, CLB còn có thể biểu diễn nhiều thể loại thuộc dòng nhạc dân gian như quan họ, chèo, cải lương…

Không chỉ mang mục đích tuyên truyền, CLB còn là sân chơi bổ ích, giúp các thành viên tìm được niềm vui lúc tuổi già. Như cựu chiến binh lớn tuổi nhất CLB là ông Nguyễn Vi Dân (70 tuổi) tâm sự, ông vốn yêu thích ca hát từ nhỏ, thời kháng chiến ông từng tham gia quân đội và đi biểu diễn ở các đơn vị phòng không không quân. Đến nay, khi biết đến và tham gia CLB Tiếng hát mãi xanh, được biểu diễn những ca khúc cách mạng, ông như được sống lại những năm tháng hào hùng của một thời bom rơi lửa đạn. Ông hát bằng tất cả niềm say mê và tự hào, đó cũng là niềm vui của ông của những năm tháng tuổi già.

CLB Tiếng hát mãi xanh tập hợp những người lớn tuổi, đam mê ca hát.
CLB Tiếng hát mãi xanh tập hợp những người lớn tuổi, đam mê ca hát.

Bên cạnh tổ chức sinh hoạt, CLB cũng thường xuyên đi biểu diễn, tham gia các hội thi trong và ngoài tỉnh và đạt được nhiều giải cao. Đối với các thành viên CLB, những lần đi biểu diễn ở hội nghị, hội diễn, hội thi... đều mang đậm dấu ấn và để lại nhiều kỷ niệm khó phai.

Trong đó, kỷ niệm khiến các thành viên nhớ nhất là lần đi biểu diễn ở phường Tự An (TP. Buôn Ma Thuột) tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc vào năm 2018. Khi ấy, các thành viên đã tập luyện tiết mục hoàn thiện, trang phục, đạo cụ chuẩn bị tươm tất thì đúng lúc lên biểu diễn lại bị trục trặc kỹ thuật, không có âm thanh. Lúc đó, các thành viên CLB không nản chí mà tất cả vẫn biểu diễn những ca khúc về Tây Nguyên, về Đảng, Bác Hồ một cách say mê, hát không nhạc, không mic, hát bằng tất cả tinh thần, năng lượng mà mình có. Và rồi, cả hội trường đều vỗ tay tán thưởng, hòa mình vào ca khúc, vỗ tay làm nhịp phách cho bài hát. Đó là niềm tự hào giúp các thành viên CLB ngày càng gắn bó và cho ra đời nhiều tiết mục công phu, hoàn thiện hơn.

Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.