Multimedia Đọc Báo in

Mẹ sinh tại nhà, cắt rốn bằng dao lam, con bị uốn ván rốn

23:10, 04/08/2018

Thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận một trường hợp trẻ sơ sinh bị uốn ván do mẹ sinh tại nhà, cắt rốn bằng dao lam.

Ngày 17-7, bé gái con mẹ Hoa, dân tộc H’Mông, ở thôn 2, xã Ea Kiết, huyện Cư M’gar nhập viện vào khoa Hồi sức cấp cứu nhi và nhi sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên trong tình trạng co giật nhiều, sốt cao. Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán cháu bé bị uốn ván rốn ủ bệnh 6 ngày/theo dõi nhiễm trùng huyết. Hiện cháu bé đang được điều trị tích cực tại bệnh viện, tuy đã giảm co giật, nhưng vẫn phải thở máy.

Cháu bé đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.
Cháu bé đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Qua điều tra của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, cha mẹ cháu bé di cư từ Cao Bằng vào làm thuê ở thôn 2, xã Ea Kiết, huyện Cư M’gar. Trong thời gian mang thai, mẹ cháu bé không tiêm vắc xin phòng uốn ván, khi sinh chồng đỡ đẻ cho vợ và cắt rốn bằng dao lam.

Được biết, đây là ca bệnh uốn ván sơ sinh đầu tiên được ghi nhận ở tỉnh ta trong năm 2018. Trước đó, năm 2017, toàn tỉnh cũng ghi nhận 8 trường hợp uốn ván sơ sinh tại các xã vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số của các huyện Krông Bông, Krông Ana, Cư Kuin, Lắk, Cư M’gar và TP. Buôn Ma Thuột, trong đó có 5 trường hợp tử vong.

Kim Oanh

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.