Multimedia Đọc Báo in

Lễ tưởng niệm các chiến sĩ Nam tiến hy sinh và đồng bào làng Lạc Giao tử nạn năm 1945

15:37, 03/12/2018
Sáng 3-12, tại di tích lịch sử Đình Lạc Giao, Ban Quản lý di tích tỉnh tổ chức Lễ tưởng niệm các chiến sĩ Nam tiến hy sinh và đồng bào làng Lạc Giao tử nạn năm Ất Dậu 1945.
 
Các đại biểu tham dự buổi lễ
Các đại biểu tham dự buổi lễ
 
Tham dự buổi lễ có lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; cán bộ, chiến sĩ các đơn vị khối lực lượng vũ trang tỉnh; đại diện các bô lão và đông đảo nhân dân trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.
 
Trong không khí thiêng liêng của buổi lễ, các đại biểu đã cùng ôn lại lịch sử sự kiện ngày 27-10 năm Ất Dậu. Khoảng 14 giờ ngày 1-12-1945 (nhằm ngày 27-10 âm lịch), thực dân Pháp bất ngờ tiến đánh Buôn Ma Thuột. Bằng mọi phương tiện, vũ khí trong tay, quân và dân Đắk Lắk đã ngoan cường chiến đấu, chống trả kẻ thù xâm lược trên mọi ngả đường, tuyến phố. Trong cuộc đấu tranh này, quân và dân ta đã chịu tổn thất không nhỏ, nhiều chiến sĩ dân quân tự vệ và đồng bào đã hy sinh ở Cổng số 1, Ngã Sáu, làng Lạc Giao… Hơn 100 chiến sĩ Nam tiến có tuổi đời không quá 30 của chi đội Vi Dân cũng đã anh dũng hy sinh tại đồn Bảo An binh (nay là địa điểm 05 đường Lê Duẩn, TP. Buôn Ma Thuột)…
 
Giám đốc Ban Quản lý di tích tỉnh Trần Hùng đọc diễn văn ôn lại lịch sử sự kiện ngày 27-10 năm Ất Dậu
Giám đốc Ban Quản lý di tích tỉnh Trần Hùng đọc diễn văn ôn lại lịch sử sự kiện ngày 27-10 năm Ất Dậu
 
Khâm phục trước tấm gương anh dũng bảo vệ quê hương của các chiến sĩ Nam tiến và thương tiếc đồng bào tử nạn, nhân dân làng Lạc Giao đã lấy ngày 27-10 (âm lịch) hằng năm làm ngày giỗ các chiến sĩ và đồng bào tử nạn. Nhân dân Đắk Lắk đã xây dựng Đài tưởng niệm để tưởng nhớ và tri ân các chiến sĩ Nam tiến.
 
Các bô lão dâng hương tưởng nhớ, tri ân công lao của các chiến sĩ Nam tiến và đồng bào làng Lạc Giao tử nạn năm 1945
Các bô lão dâng hương tưởng nhớ, tri ân công lao của các chiến sĩ Nam tiến và đồng bào làng Lạc Giao tử nạn năm 1945
 
Trước vong linh các chiến sĩ Nam tiến và đồng bào Lạc Giao tử nạn, quân và dân Đắk Lắk nguyện đoàn kết một lòng, phát huy truyền thống cách mạng, nêu cao tinh thần, trách nhiệm của mình đối với công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chung sức xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp.
 
Quỳnh Anh
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.