Multimedia Đọc Báo in

Bệnh sốt xuất huyết diễn biến bất thường

07:10, 22/02/2019

Bác sĩ Phạm Văn Lào, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết, hiện thời tiết đang là mùa khô, nhưng bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn có những diễn biến bất thường và là vấn đề đáng báo động.

Tính từ đầu năm đến ngày 21-2, toàn tỉnh ghi nhận 48 ca bệnh sốt xuất huyết, cao hơn nhiều so với bình quân ở thời điểm này của những năm trước. Bệnh xuất hiện tại 7/15 địa phương, gồm: TP. Buôn Ma Thuột và các huyện Krông Búk, Krông Pắc, Krông Ana, Krông Năng, Cư M’gar, Buôn Đôn, trong đó tập trung chủ yếu ở TP. Buôn Ma Thuột với 28 ca bệnh, chiếm trên 58%.

Cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh (bên phải ảnh) tuyên truyền cho người dân về các biện pháp phòng chống bệnh sốt xuất huyết.
Cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh (bên phải) tuyên truyền cho người dân về các biện pháp phòng chống bệnh sốt xuất huyết.

Theo bác sĩ Phạm Văn Lào, sở dĩ bệnh xuất hiện nhiều tại TP. Buôn Ma Thuột là do người dân ở một số địa bàn vùng ven thành phố có thói quen hay trữ nước để dùng khi thiếu nước máy sinh hoạt, nhưng lại không thực hiện tốt việc thay rửa, đậy nắp kín đối với dụng cụ chứa nước. Bên cạnh đó, nhiều hộ dân duy trì thú chơi cây cảnh mà trong các chậu cây hay chứa nước nhưng lại không quan tâm đến biện pháp ngăn ngừa muỗi sinh sản như thả dầu trên mặt nước, nuôi cá, hoặc thay nước thường xuyên… Với tình trạng này, nếu không có biện pháp kiên quyết ngay từ bây giờ thì mùa mưa tới sẽ phải đối mặt với nhiều tình huống khó khăn trong vấn đề phòng chống bệnh dịch.

Được biết, ngày 30-1 UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch phòng chống dịch bệnh năm 2019, trong đó hướng dẫn những tình huống cụ thể để các đơn vị triển khai công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết ngay từ đầu năm. Cụ thể, ngay khi phát hiện ca bệnh đơn lẻ, ngành chức năng phải giám sát kỹ, xử lý môi trường, không để ca bệnh lây lan; đồng thời phải xử lý nghiêm túc những nơi có môi trường ủ mầm bệnh như các chum, vại trữ nước tại các hộ gia đình...

Kim Oanh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.