Multimedia Đọc Báo in

Tập trung thanh tra lao động trong ngành chế biến gỗ

20:13, 29/03/2019

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa phát động Chiến dịch thanh tra lao động năm 2019, tập trung vào chủ đề “Tuân thủ pháp luật lao động để phát triển bền vững ngành chế biến gỗ”. 

a
Chế biến gỗ ở Hợp tác xã Tiến Nam (huyện M'Đrắk). (Ảnh minh họa)

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, đa số các doanh nghiệp, cơ sở chế biến gỗ trong nước còn sử dụng công nghệ thấp, máy móc thiết bị lạc hậu và lực lượng lao động trình độ lao động giản đơn, làm việc theo mùa vụ dẫn đến tình hình tuân thủ pháp luật lao động trong ngành này còn nhiều hạn chế. Việc vi phạm pháp luật lao động không những ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn, sức khỏe của người lao động mà còn làm giảm năng suất, giảm tính cạnh tranh của ngành chế biến, xuất khẩu gỗ ở cả thị trường trong nước và trên thế giới.

Hiện nay, cả nước có khoảng 500.000 lao động làm việc trong các doanh nghiệp chế biến gỗ và lâm sản, trong đó lao động giản đơn theo mùa vụ chiếm khoảng 40-45%. Nếu thống kê số lượng lao động trong lĩnh vực trồng rừng, cung cấp nguyên liệu, thì ngành công nghiệp chế biến gỗ và lâm sản còn thu hút hàng triệu lao động ở khu vực nông thôn và miền núi. Tuy nhiên, tình hình tuân thủ trong ngành chế biến gỗ còn nhiều bất cập.

Đây là lần thứ 5 chiến dịch thanh tra lao động được tổ chức. Thời gian thanh tra kéo dài từ nay đến hết năm 2019. 

Được biết, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk hiện có 172 đơn vị hoạt động chế biến lâm sản và xuất khẩu đồ mộc; trong đó, có 28 doanh nghiệp, 6 hợp tác xã và 98 hộ kinh doanh cá thể. Các sản phẩm chế biến gỗ chủ yếu là gỗ xẻ, gỗ tinh chế, gỗ dăm, ván nhân tạo và mộc dân dụng.

Thúy Hồng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.