Multimedia Đọc Báo in

Đại hội Chi hội Văn học nghệ thuật các Dân tộc thiểu số Việt Nam tỉnh Đắk Lắk lần thứ VI

15:24, 22/09/2019

Ngày 21 - 9, Chi hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các Dân tộc thiểu số Việt Nam (DTTS) tỉnh Đắk Lắk tổ chức đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2019 – 2024. Tham dự đại hội có lãnh đạo Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, chi hội chuyên ngành, hội viên.

Chi hội VHNT các DTTS Việt Nam tỉnh Đắk Lắk có tổng số 23 hội viên thuộc các dân tộc: Êđê, Giarai, Ba Na, Tày, Kinh, Khơ me (trong đó có 7 nữ, dân tộc thiểu số 11 người). Mặc dù còn nhiều khó khăn, hạn chế về nguồn kinh phí, cơ sở vật chất, phương tiện hoạt động, nhưng trong những năm qua, các hội viên luôn nỗ lực cố gắng, nhiệt tình, say mê sưu tầm, nghiên cứu, sáng tác nhiều tác phẩm chất lượng cao.

aaaa
Các đại biểu tham dự Đại hội

Nhiệm kỳ 2014 – 2019, Chi hội đã đạt được kết quả nhất định, ghi dấu ấn trên nhiều phương diện. Cụ thể, đối với chuyên ngành âm nhạc và múa, một số tác phẩm khí nhạc dài hơi của nhạc sĩ Sỹ Hùng đã được nhận tài trợ, nhiều tác phẩm âm nhạc của nhạc sĩ Linh Nga Niê Kdăm viết về đề tài DTTS Tây Nguyên được đánh giá cao ở cấp Trung ương và địa phương. Đặc biệt, năm 2019, nhạc sĩ Y Phôn Ksơr đã được Nhà nước công nhận là Nghệ sĩ Ưu tú. Ở chuyên ngành Mỹ thuật, họa sĩ Trương Văn Linh liên tục nhiều năm đoạt giải thưởng; ở chuyên ngành Văn học, các nhà văn như Kim Nhất, Niê Thanh Mai, H’Siêu Byă, Nguyễn Văn Thiện... đã cho ra đời những tác phẩm mới, hiện có 5 tác giả đã được ký hợp đồng in ấn, tái bản tác phẩm theo Đề án bảo tồn văn học nghệ thuật của Trung ương Hội…

aaaa
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Chính Hữu đóng góp ý kiến tại Đại hội

Trong nhiệm kỳ 2019 – 2024, Chi hội phấn đấu thực hiện các mục tiêu: đẩy mạnh giáo dục chính trị, tư tưởng cho hội viên; quan tâm bồi dưỡng những nhân tố mới có năng khiếu sáng tạo văn học nghệ thuật, đặc biệt là các tác giả trẻ là người dân tộc thiểu số ở các vùng miền trên địa bàn tỉnh. Kịp thời đề xuất, kiến nghị tham mưu cho Trung ương Hội kết nạp hội viên mới có tác phẩm sáng tác chất lượng, viết về đồng bào dân tộc thiểu số; tăng cường công tác phối hợp giữa BCH với hội viên và các ban, ngành, đoàn, thể hữu quan; phát động các hoạt động sáng tác, nghiên cứu, sưu tầm nhằm hướng đến các tác phẩm có chất lượng tốt theo từng chủ đề thiết thực, sinh động…

aaaa
BCH nhiệm kỳ 2019-2024 (từ trái qua): họa sĩ Trương Văn Linh, nhà văn Niê Thanh Mai, nhạc sỹ Y Phôn Ksơr

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2019 – 2024. Nhà văn Niê Thanh Mai tiếp tục được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội VHNT các DTTS Việt Nam tỉnh Đắk Lắk. Đại hội cũng đã thông qua danh sách 10 đại biểu đi dự đại hội cấp trên nhiệm kỳ 2019 – 2024.

Mai Sao

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.